Tây Ban Nha: Người ủng hộ Catalan độc lập lại xuống đường

Ngày 16-3, hàng ngàn người ủng hộ sự độc lập của Catalan hay còn gọi Catalonia – một cộng đồng tự trị ở tây bắc Tây Ban Nha – đã xuống đường ở trung tâm thủ đô Madrid, phản đối phiên tòa xét xử 12 lãnh đạo Catalan có vai trò trong làn sóng biểu tình đòi độc lập bất thành năm 2017.

Người biểu tình mang cờ Catalan và các biểu ngữ có dòng chữ: “Tự quyết không phải là tội ác” tuần hành khắp các tuyến phố. Rất đông trong số họ đã đi một đoạn đường dài từ Catalan đến Madrid để tham gia cuộc biểu tình này. Những người tổ chức cho biết quy mô khoảng 120.000 người biểu tình, tuy nhiên con số của cảnh sát là 18.000 người.

Quan hệ giữa chính phủ trung ương Tây Ban Nha và chính quyền vùng tự trị Catalan hiện tại có phần bớt căng thẳng so với thời điểm xảy ra sự việc chính quyền Catalan tuyên bố độc lập cuối năm 2017. Tuy nhiên việc chính phủ trung ương Tây Ban Nha xét xử 12 lãnh đạo Catalan ủng hộ độc lập vẫn là một trong những điểm bất đồng lớn giữa hai bên.

Người ủng hộ Catalan xuống đường tại thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) ngày 16-3, phản đối phiên tòa xử các lãnh đạo Catalan và kêu gọi quyền tự quyết cho mình. Ảnh: REUTERS

12 nhân vật này bị truy tố với các cáo buộc từ nổi loạn cho tới lạm dụng quỹ công và đều bác bỏ cáo buộc.

Khủng hoảng Catalan sẽ là một chủ đề chính tác động đến cuộc bầu cử ngày 28-4 tới đây. Ba đảng thân cánh hữu – đảng Nhân dân, đảng trung hữu Ciudadanos, đảng cực hữu mới thành lập Vox – đều đang kêu gọi chính phủ trung ương Tây Ban Nha cứng rắn hơn với các thành phần đòi độc lập cho Catalan.

Phần lớn các cuộc thăm dò cho thấy đảng Xã hội của Thủ tướng Pedro Sanchez sẽ chiến thắng với đa số ghế trong Quốc hội, nhưng lại không đủ để nắm thế đa số. Các cuộc thăm dò cũng cho thấy nếu Thủ tướng Sanchez thành lập được chính phủ sau cuộc bầu cử này thì sự ủng hộ của các đảng ủng hộ Catalan độc lập rất quan trọng, mang tính quyết định.

Ông Sanchez trở thành thủ tướng Tây Ban Nha sau khi thắng được một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm năm ngoái, với sự ủng hộ của các đảng ủng hộ Catalan độc lập. Tuy nhiên vì không thể thuyết phục các đảng này ủng hộ chủ trương ngân sách của mình mà ông Sanchez đã phải kêu gọi bầu cử sớm.

Tây Ban Nha đối diện nguy cơ tan rã
Tây Ban Nha đối diện nguy cơ tan rã
(PL)- Gần 1.000 người bị thương vì bị lực lượng chức năng Tây Ban Nha dùng vũ lực giải tán các cuộc biểu tình, các điểm bỏ phiếu trưng cầu dân ý đòi độc lập cho xứ Catalan.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm