Thăm bức tường biên giới, ông Trump lại úp mở chuyện tái tranh cử

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa nhắc tới khả năng tái tranh cử vị trí người đứng đầu Nhà Trắng, hãng tin Sputnik cho hay.

Trong chuyến thăm bức tường biên giới tại bang Texas hôm 30-6, ông Trump đã hỏi Phó Thống đốc Texas, ông Dan Patrick: “Ông có định làm người quản lý chiến dịch (tranh cử tổng thống) cho tôi nếu tôi một lần nữa làm điều đó (tức tái tranh cử - PV)”.

Sau đó, ông Trump tiếp tục hỏi ông Patrick: “Ông có nghĩ tôi nên làm điều đó một lần nữa?”. Tuy nhiên, chính cựu Tổng thống Mỹ ngay sau đó nói rằng ông “có lẽ không cần phải” tái tranh cử. 

Ông Donald Trump, ông Greg Abbott và ông Dan Patrick (từ phải sang) trong cuộc họp báo ở bang Texas hôm 30-6. Ảnh: THE TEXAS TRIBUNE

Trong cuộc đua tìm ra đại diện cho đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, ông Patrick từng là người quản lý chiến dịch tranh cử ở bang Texas của Thượng nghị sĩ Ted Cruz. Tuy nhiên, ông Cruz đã rút lui và ông Patrick nhanh chóng chuyển sang ủng hộ, rồi làm người quản lý chiến dịch tranh cử cho ông Trump tại Texas.

Cùng tham gia chuyến thăm bức tường biên giới Mỹ-Mexico với ông Trump là Thống đốc Texas Greg Abbott. Ông Trump cũng cáo buộc ông Biden đang hủy hoại nước Mỹ, chỉ trích tổng thống đương nhiệm vì đảo ngược chính sách nhập cư mà ông Trump đã ban hành khi còn nắm quyền ở Nhà Trắng.

Một dấu hiệu nữa cũng có thể ám chỉ ý định tái tranh cử của ông Trump là câu nói: “Chúng ta tốt hơn hết nên trở lại nhanh chóng”. Cựu Tổng thống Mỹ đã nói như vậy khi chỉ trích cái mà ông gọi là chính sách “biên giới mở và thực sự nguy hiểm” của ông Biden, theo tờ The Texas Tribune.

Cũng chỉ trích chính sách nhập cư mới của Mỹ, Thống đốc Abbott nói: “Đây là lỗi của ông Biden bởi vì Tổng thống Biden không tiếp tục những gì cựu Tổng thống Mỹ đã khởi động. Tổng thống Biden nên bắt đầu ngay tại đó và hoàn tất việc xây dựng bức tường biên giới”.

Ông Abbott là một người ủng hộ chính sách nhập cư cứng rắn của ông Trump. Thống đốc này đã ban bố “tình trạng thảm họa” về nhập cư tại nhiều hạt ở Texas, nhờ đó có quyền chi 250 triệu USD (5.745 tỉ đồng) từ ngân sách tiểu bang để tiếp tục xây bức tường biên giới.

Ông Biden cũng bị người tiền nhiệm chỉ trích vì rút lại giấy phép mà ông Trump đã cấp cho giai đoạn 4 của dự án đường ống dẫn dầu khí Keystone. Đây là đường ống dẫn dầu và khí đốt kết nối tỉnh Alberta (Canada) tới các bang Texas, Illinois và Oklahoma (Mỹ). Giai đoạn 4 sẽ kết nối Alberta với bang Nebrask (Mỹ) - điểm trung chuyển trên đất Mỹ của đường ống Keystone - theo một đường gần như thẳng thay vì đường vòng như hiện tại. Tuy nhiên, giai đoạn 4 bị chỉ trích vì vấn đề môi trường

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm