Thảm hoạ lốc xoáy kinh hoàng ở Kentucky-Mỹ: Chúng tôi sẽ vượt qua!

Lực lượng cứu hộ Mỹ đang ra sức tìm kiếm những người mất tích và sống sót trong đống đổ nát của các ngôi nhà và cơ sở kinh doanh do trận lốc xoáy kinh hoàng gây ra ở bang Kentucky (Mỹ) rạng sáng 11-12.

Thảm họa kinh hoàng

Trận lốc xoáy lớn xảy ra vào đêm ngày 10-12 rạng sáng 11-12 đã san bằng hàng loạt nhà cửa, khiến hàng nghìn gia đình không có nơi ở trong thời tiết mùa đông rét buốt, không có điện hoặc nước để sinh hoạt. 

Mảnh vỡ từ nhà cửa bị phá hủy và cây cối bị hất đổ nằm ngổn ngang khắp đường phố ở Mayfield. Đường dây điện và các phương tiện giao thông bị cuốn bay đi khắp các con phố. Cửa sổ bị thổi tung và nhiều mái nhà bị xé toạc một cách kinh hoàng.

Thống đốc bang Kentucky - ông Andy Beshear cảnh báo rằng số người chết sau cơn lốc xoáy tại bang này có thể lên tới 100 người, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin. 

Công nhân phá dỡ một tòa nhà bị lốc xoáy tàn phá ở TP Mayfield, bang Kentucky, Mỹ hôm 12-12. Ảnh: AFP

Ông Beshear đã ban bố tình trạng khẩn cấp và gọi đây là thảm họa lốc xoáy tồi tệ nhất trong lịch sử của bang này. Chính quyền bang Kentucky đồng thời cho mở 11 nơi trú ẩn để tiếp nhận những người phải di dời vì trận lốc xoáy.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở bang Kentucky và cho biết chính quyền của ông sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để hỗ trợ sáu tiểu bang bị cơn lốc xoáy tàn phá.

Kentucky là tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất cho đến nay khi cơn lốc xoáy di chuyển khắp miền trung tây và miền nam nước Mỹ, san bằng toàn bộ nhà cửa nơi nó đi qua và khiến ít nhất 14 người chết ở năm tiểu bang khác.

Công nhân dọn dẹp đống đổ nát của một tòa nhà sau khi cơn lốc xoáy quét qua tại bang Kentucky, Mỹ. Ảnh: EPA-EFE

Ông Victor Gensini, một nhà nghiên cứu về thời tiết tại ĐH Bắc Illinois, cho biết đây "có thể là một trong những cơn lốc xoáy dữ dội nhất trong lịch sử nước Mỹ”.

Cơn lốc xoáy cũng giết chết ít nhất sáu người ở Illinois, bốn người ở Tennessee, hai người ở Missouri và hai người ở Arkansas, nơi một viện dưỡng lão đã bị phá hủy trong khi các nhân viên đã che chắn cho những cụ già bằng chính cơ thể của họ.

Nhiều công nhân mắc kẹt trong nhà máy sản xuất nến

Các nỗ lực cứu hộ vẫn đang được tiếp tục, đặc biệt tại nhà máy sản xuất nến ở TP Mayfield, nơi hơn 100 công nhân đang làm việc khi cơn lốc quét qua khiến tòa nhà bị sập.

Ông Beshear cho biết các công nhân đã tìm nơi ẩn náu trong khu vực được cho là an toàn nhất của nhà máy.

Đồ chơi của một đứa trẻ nằm trong đống đổ nát do lốc xoáy gây ra ở bang Kentucky vào ngày 12-12. Ảnh: EPA-EFE

Các nhà chức trách cho hay đã cứu được 40 trong số 110 người đang làm việc bên trong nhà máy vào thời điểm đó, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, đã hơn 24 giờ trôi qua họ vẫn chưa tìm thấy ai khác sống sót.

“Sẽ là một phép màu nếu chúng ta cứu được thêm người nào còn sống dưới đống đổ nát và sắt vụn sâu 15 feet này (hơn 4,5 m)” - Thống đốc bang Kentucky nói.

Ông Jeremy Creason, người đứng đầu sở cứu hỏa và dịch vụ khẩn cấp TP Mayfield, cho biết lực lượng cứu hộ phải bò qua nhiều xác chết để tiếp cận người sống.

Một người đội mũ giáng sinh ngồi trước ngôi nhà bị cơn lốc xoáy tàn phá ở TP Mayfield, bang Kentucky, Mỹ. Ảnh: EPA-EFE

Là một phần của nỗ lực khôi phục, Thống đốc Beshear đã thành lập Quỹ cứu trợ lốc xoáy Team Western Kentucky, nhằm giúp đỡ những người bị ảnh hưởng trước cơn lốc xoáy và thời tiết khắc nghiệt.

Số tiền quyên góp sẽ được dùng để lo chi phí tang lễ cho các gia đình, và sau đó được dùng để xây dựng lại nhà cửa cho các gia đình, SCMP cho hay.

“Chúng tôi là những người cứng rắn. Chúng tôi sẽ vượt qua nó, nhưng nó sẽ không dễ dàng" - ông Beshear nói với đài CBS hôm 12-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm