Thầy giáo Pháp bị chặt đầu từ lời nói dối của một nữ sinh

Một nữ sinh 13 tuổi thú nhận đã lan truyền một câu chuyện sai sự thật về giáo viên lịch sử người Pháp Samuel Paty, người liên quan một chuỗi sự kiện khủng khiếp dẫn đến việc ông bị chặt đầu vào tháng 10 năm ngoái, đài Fox News đưa tin.

Nữ sinh này chưa được tiết lộ danh tính, thừa nhận rằng mình đã "nói dối" về một sự cố trong lớp học để lấy lòng cha mình. Ban đầu, nữ sinh này khai rằng thầy Paty, 47 tuổi, đã yêu cầu các học sinh Hồi giáo rời khỏi lớp học trước khi ông ấy cho cả lớp xem tranh ảnh về nhà tiên tri Mohammed trong một lớp học về tự do ngôn luận.

Nữ sinh sau đó đã nói với cha mình rằng mình bị đình chỉ học hai ngày sau khi cô phản đối việc thầy Paty bắt các học sinh Hồi giáo rời khỏi lớp. Nữ sinh này cũng nói rằng thầy giáo đã đưa ra những hình ảnh báng bổ nhà tiên tri.

Người biểu tình cầm chân dung thầy giáo Paty khi diễu hành trên đường phố Pháp để tưởng nhớ ông. Ảnh: AP

Sau đó, cha của cô bé đã đệ đệ đơn khiếu nại thầy Paty, cũng như công bố tên tuổi, địa chỉ của giáo viên này lên Facebook. Vụ việc đã làm dấy lên sự phẫn nộ trong cộng đồng người Hồi giáo ở Pháp, trong đó có Abdullakh Anzorov, 18 tuổi, gốc Chechnya.

10 ngày sau, Anzorov đã tìm đến trường học và sát hại thầy Paty. Anzorov sau đó đã bị cảnh sát bắn chết bên ngoài trường học ở thị trấn Conflans-Sainte-Honorine. 

Tuy nhiên, giờ đây nữ sinh trên thú nhận rằng cô thậm chí không có trong lớp vào ngày xảy ra vụ việc. Tờ báo Le Parisien của Pháp cho biết nữ sinh này dường như đã bị đình chỉ học một ngày trước đó vì không tham gia lớp học và đã nói dối để cha mình không biết về hình phạt này.

Hôm 8-3, luật sư của nữ sinh cũng xác nhận việc cô gái không có mặt trong lớp nhưng nói rằng lý do vắng mặt là do cô bị ốm.

"Cô ấy nói dối vì cảm thấy bị mắc kẹt trong vòng xoáy vì các bạn cùng lớp đã yêu cầu cô ấy làm người phát ngôn của lớp" - luật sư Mbeko Tabula nói với hãng tin AFP.

Lời giải thích từ luật sư đại diện nữ sinh này càng khiến cho luật sư của gia đình thầy giáo Paty nổi giận.

"Người phát ngôn về cái gì chứ? Về những thứ dối trá, về những sự kiện chưa từng xảy ra? Tôi không thể tin nổi một lời giải thích như vậy. Những điều này thật bi thảm" - luật sư Virginie Le Roy của gia đình thầy giáo Paty nói.

Giờ đây, nữ sinh này bị buộc tội vu khống, trong khi cha cô bị truy tố vì có vai trò liên quan trong vụ giết người.

Nhà tiên tri Mohammed được tín đồ Hồi giáo gọi là "sứ giả của Thượng đế". Họ cho rằng ông được gửi xuống để dẫn dắt nhân loại với thông điệp của thánh Allah. Theo đức tin của người đạo Hồi, việc thể hiện hình vẽ, tranh ảnh liên quan đến nhà tiên tri Mohammed là điều tối kỵ và mang tính báng bổ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm