Thêm 1 người Đài Loan bị Trung Quốc bắt điều tra 14 tháng

Ông Tsai Jin-shu, một lãnh đạo doanh nghiệp Đài Loan bị giới chức Trung Quốc đại lục bắt giữ và điều tra vì “các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”, Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc xác nhận ngày 25-9, theo tờ South China Morning Post.

Người phát ngôn của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan Ma Xiaoguang cho hay ông Tsai Jin-shu (60 tuổi) bị điều tra ở Trung Quốc kể từ tháng 7-2018, nhưng không nêu chi tiết.

Ông Ma cho hay gia đình ông Tsai đã được thông báo và các quyền hợp pháp của ông Tsai được bảo vệ.

Ông Tsai Jin-shu bị mất tích ở Trung Quốc trong một chuyến đi tới Trung Quốc tháng 7-2018. Ảnh: SCMP

Hôm 13-9, Quỹ Giao lưu hai bờ eo biển (SEF) ở Đài Loan nói rằng ông Tsai, Chủ tịch Liên đoàn Các hiệp hội eo biển Nam Đài Loan, mất tích kể từ ngày 21-7-2018, khi ông đến Hạ Môn ở tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc, để tham dự một hội chợ thực phẩm.

Theo SEF, tổ chức này đã tìm kiếm sự giúp đỡ thông qua nhiều kênh khác nhau ở Trung Quốc nhằm xác định tung tích của ông Tsai, nhưng nói rằng “đến nay không có kết quả”.

SEF cho hay họ đã giải quyết 149 trường hợp người Đài Loan bị mất tích ở Trung Quốc đại lục kể từ ngày 20-5-2016, trong đó có 67 trường hợp họ không thể có được thông tin.

Truyền thông Đài Loan đưa tin ông Tsai đã đăng một số bài bình luận chỉ trích nữ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cũng như đảng Dân chủ Tiến bộ của bà.

Thông tin trên xuất hiện vài ngày sau khi Trung Quốc xác nhận bắt giữ và điều tra một người đàn ông Đài Loan khác tên là Lee Meng-chu vì các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh nhà nước.

Gia đình và bạn bè ông Lee cho hay họ mất liên lạc với ông vào ngày 20-8 sau khi ông đến Hong Kong và đi tới TP Thâm Quyến của Trung Quốc, nơi giáp ranh Hong Kong.

Ông Lee, một nhà tổ chức các hoạt động tình nguyện đến từ nam Đài Loan, được cho đã chia sẻ những hình ảnh về binh sĩ Trung Quốc tập trung trang thiết bị quân sự bên ngoài Hong Kong - nơi chứng kiến làn sóng biểu tình chống chính quyền bước sang tuần thứ 16 vì dự luật dẫn độ gây tranh cãi.

Hội đồng Các vấn đề đại lục của Đài Loan đã yêu cầu Trung Quốc xử lý thỏa đáng trường hợp của ông Lee. Trong khi đó, bà Thái Anh Văn nói rằng người Đài Loan nên thận trọng khi đi vào Trung Quốc.

Tháng 3-2017, một nhà hoạt động Đài Loan Lee Ming-che mất tích trong một chuyến thăm TP Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Sáu tháng sau, người này xuất hiện tại một tòa án ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Người đàn ông 44 tuổi này được biết đã có các cuộc thảo luận về dân chủ với những người Trung Quốc đại lục trên mạng xã hội. Ông Lee Ming-che bị kết án năm năm tù.

Vợ và mẹ ông Lee đã đến thăm ông trong một nhà tù ở Hồ Nam hôm 24-9. Vợ của ông Lee cho hay cô hy vọng có một sự sắp xếp để chồng mình có thể về Đài Loan dự đám tang cha. Tuy nhiên, ông Ma Xiaoguang nói rằng như vậy là trái quy định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm