Thị trưởng Ba Lan bị đâm đã qua đời khiến châu Âu thương xót

Hàng ngàn người đã tập hợp tại nhiều thành phố của Ba Lan để bày tỏ thương tiếc với sự ra đi của ông Adamowicz.

“Chúng tôi đã thất bại” – Bộ trưởng Y tế Ba Lan Lukasz Szumowsli đã nói với truyền thông Ba Lan.

Truyền thông Ba Lan cũng dẫn lời Giám đốc bệnh viện Đại học Gdansk - bác sĩ Tomasz Stefaniak: “Các bác sĩ đã cố gắng hết sức nhưng chúng tôi đã không cứu được ông ấy.” Cuộc phẫu thuật cho ông Adamowicz kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ.

Các quan chức Ba Lan cho biết tang lễ Adamowicz sẽ được tổ chức theo nghi thức một ngày quốc tang.

Ông Adamowicz bị tấn công khi tham dự Đại nhạc hội mừng Giáng sinh hàng năm để quyên góp tiền cho thiết bị y tế trong bệnh viện. Nguồn tin cho biết người đứng đầu tổ chức từ thiện nãy cũng đã từ chức ngay sau khi cái chết của ông Adamowicz, 53 tuổi.

Thị trưởng Adamowicz phát biểu trong sự kiện từ thiện ngày 13-1, nơi ông bị đâm trọng thương. (Ảnh Reuters)

Đoạn video trên truyền hình ghi lại một người đàn ông hét lên: “Adamowicz phải chết” khi anh ta leo lên sân khấu và đâm vào ông Adamowicz.

Nói trên sân khấu trước khi bị bắt, kẻ tấn công tên Stefan, 27 tuổi, vừa mới ra tù tháng trước đã buộc tội đảng cũ của thị trưởng Adamowicz đã khiến anh ta phải vào tù và bị tra tấn ở nơi giam giữ.

Chính quyền Ba Lan cho biết anh ta đã thụ án 5 năm rưỡi vào năm 2014 vì tội cướp ngân hàng. Tên đầy đủ của anh ta cho đến nay vẫn chưa được công bố.

Thông tấn Ba Lan cũng tiết lộ anh ta cũng từng điều trị trong nhà tù trước đây vì chứng tâm thần phân liệt.

Hàng ngàn người đã tập hợp khắp thành phố Gdansk, nơi ông Adamowicaz làm thị trưởng hơn 20 năm, cùng nến và cờ thành phố.

Người dân thành phố Gdansk thắp nến tưởng niệm. (Ảnh AFP)

Hàng ngàn người dân xuống đường tuần hành phản đối bạo lực và tưởng nhớ ông Adamowicz (Ảnh Reuters)

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk cũng bay ngay về quê hương để tham dự tuần hành tưởng niệm người bạn cũ cũng như cựu đồng minh chính trị - ông Adamowicz

Nghị Viện châu Âu cũng đã dành 1 phút mặc niệm ông Adamowicz. Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker đã bày tỏ "nỗi buồn lớn" trên Twitter, gửi "lời chia buồn sâu sắc nhất" từ Ủy ban Châu Âu.

"Chúng tôi sẽ nhớ anh ấy rất nhiều", giáo viên 35 tuổi Agnieszka Naruszewicz, và mô trả thị trưởng quá cố là "tốt bụng, thân thiện, luôn mỉm cười".

Ông Adamowicz là một trong những thị trưởng làm việc lâu đời nhất của thành phố Gdansk và ông giữ chức vụ này từ năm 1998.

Trong cuộc bầu cử địa phương năm 2018, ông Adamowicz đã giành chiến thắng với 65 % phiếu bầu.

Thị trưởng Ba Lan bị đâm trọng thương
Thị trưởng Ba Lan bị đâm trọng thương
(PLO)-Một kẻ tấn công đã dùng dao đâm thị trưởng thành phố Gdansk của Ba Lan trước sự chứng kiến của hàng trăm người trong một sự kiện từ thiện hôm 13-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm