Thiếu niên bị mù và điếc vì ăn thức ăn nhanh trong suốt 10 năm

Các bác sĩ BV ĐH Bristol NHS Foundation Trust (Anh) ghi nhận trường hợp nam thiếu niên 17 tuổi người Anh mắc căn bệnh hiếm gặp, thường chỉ thấy ở trẻ em nhóm nước thứ ba bị suy dinh dưỡng, báo Mirror đưa tin ngày 3-9.

Căn bệnh khiến cậu bé mất thị lực và một phần thính lực. Nguyên nhân được xác định là do người này chỉ ăn đồ ăn nhanh bao gồm khoai tây chiên, xúc xích, giăm bông chế biến sẵn, bánh mì trắng từ thời tiểu học và bỏ qua hoàn toàn trái cây và hoa quả tươi.

Thiếu niên 17 tuổi bị mù và điếc vì chỉ ăn đồ ăn chế biến sẵn. Ảnh: Getty Images/iStockphoto

Tình trạng thiếu hụt trầm trọng vitamin làm teo thần kinh thị giác - tình trạng chỉ gặp ở các nước có nguồn thức ăn hạn chế. Bác sĩ kết luận cậu bé gặp phải hội chứng rối loạn ăn uống hạn chế (ARFID), khiến người bệnh trở nên nhạy cảm với mùi vị, hình thức của một số loại thực phẩm.

Thanh niên 17 tuổi này cũng bị mất thính lực và yếu xương. Việc hấp thu nhiều đường và carbohydrate trong thực phẩm chế biến sẵn là tác nhân gây ra.

“Đồ ăn nhanh giá trị dinh dưỡng thấp nhưng giàu năng lượng và có giá thành rẻ. Do đó, chế độ ăn giàu năng lượng đồng nghĩa với chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) cao, tình trạng sức khỏe kém” - TS Atan thuộc BV ĐH Bristol cho biết.

Ăn uống cầu kỳ bị hạn chế trong đồ ăn vặt và gây ra thiếu hụt dinh dưỡng là tình trạng rối loạn ăn uống.

Rối loạn ăn uống hạn chế (ARFID) là chẩn đoán tương đối mới nhưng không giống như chứng chán ăn và cũng không ảnh hưởng đến các vấn đề về cân nặng hoặc thể trạng.

Theo các bác sĩ, teo thần kinh thị giác cơ thể chữa trị được nếu phát hiện sớm. Mọi người luôn được cảnh báo đồ ăn nhanh làm tăng nguy cơ tim mạch, béo phì và ung thư. Nhưng giá trị dinh dưỡng kém từ đồ ăn nhanh cũng có thể làm hỏng vĩnh viễn hệ thống thần kinh - đặc biệt là thị lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm