Thổ Nhĩ Kỳ: 2 người bị kết án hơn 3500 năm tù vì âm mưu phá hoại

Một tòa án hôm 4-6 tại Thổ Nhĩ Kỳ đã kết án hơn 1.000 năm tù đối với hai người vì hành vi giả mạo tài liệu và âm mưu chống phá nhằm lật đổ ban lãnh đạo của một câu lạc bộ (CLB) bóng đá nước này, hãng tin Reuters cho hay.

Từ năm 2016, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã lật lại vụ án CLB Fenerbahce (TP Istanbul) bị buộc tội dàn xếp tỉ số hồi năm 2011 sau khi các công tố viên nghi ngờ cáo buộc trên xuất phát từ một âm mưu phá hoại.

Sau khi điều tra lại, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện các công tố viên liên quan tới cuộc điều tra năm 2011 là những nhân vật liên quan tới giáo sĩ Fethullah Gulen - người bị chính quyền Ankara cáo buộc đứng đằng sau âm mưu đảo chính bất thành hồi tháng 7-2016 và đang sống lưu vong tại Mỹ. 

Chủ tịch CLB Fenerbahce Ali Koc (giữa) trả lời báo chí sau phiên tòa hôm 4-6. Ảnh: ANADOLU 

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ các nhân vật ủng hộ ông Gulen đã thâm nhập vào cơ quan tư pháp và cảnh sát nước này và âm mưu lật đổ ban lãnh đạo CLB Fenerbahce.

Ngày 4-6, một tòa án ở Istanbul tuyên án cựu cảnh sát trưởng Nazmi Ardic 2.170 năm tù với các tội danh giả mạo tài liệu và âm mưu chống lại CLB Fenerbahce.

Một bị cáo khác là Hidayet Karaca, người đứng đầu tập đoàn truyền thông Samanyolu (tổ chức đã bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu đóng cửa) bị kết án 1.406 năm tù vì tội xúi giục nghe lén điện thoại và giả mạo tài liệu.

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết 25 bị cáo khác liên quan tới âm mưu phá hoại này cũng đã bị tuyên án tù.

Năm 2011, nền bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ bị bủa vây với các cáo buộc dàn xếp tỉ số, trong đó CLB Fenerbahce, với tư cách là đội bóng giàu truyền thống hàng đầu ở nước này, là đội bóng bị dư luận chỉ trích gay gắt nhất.

Tính tới năm 2011, Fenerbahce là CLB giàu thành tích nhất Super Lig - hạng đấu cao nhất trong hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ, tương tự Giải bóng đá Vô địch quốc gia Việt Nam V.League 1 - với 18 lần giành ngôi vị cao nhất. Lúc đó, CLB Galatasaray của cùng TP Istanbul chỉ vô địch Super Lig được 17 lần nhưng giàu thành tích hơn Fenerbahce ở các giải cúp quốc gia và siêu cúp quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm 2012, cựu chủ tịch CLB Fenerbahce, ông Aziz Yildirim bị kết án sáu năm tù vì tội dàn xếp tỉ số và thành lập một tổ chức bất hợp pháp bất chấp việc ông này không nhận tội. Còn CLB Fenerbahce bị cấm thi đấu hai mùa giải ở các giải bóng đá châu Âu. Ông Yildirim đã ngồi tù một năm nhưng sau đó được tuyên trắng án.

Chủ tịch đương nhiệm của CLB Fenerbahce là ông Ali Koc hoan nghênh các bản án hôm 4-6, cho rằng điều này đã chứng minh đội bóng vô tội và là nạn nhân của một âm mưu phá hoại do mạng lưới của ông Gulen gây ra. Ông Koc tuyên bố sẽ theo đuổi các nỗ lực pháp lý để đòi bồi thường về "tài chính và đạo đức". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm