Thổ Nhĩ Kỳ không kích thành trì của người Kurd ở Iraq

Đêm 14-6, các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các mục tiêu của lực lượng người Kurd ở miền bắc Iraq, hãng tin Reuters cho hay.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo trên Twitter rằng chiến dịch Claw-Eagle (tạm dịch Móng vuốt đại bàng) đã bắt đầu nhằm đáp trả các cuộc tấn công của người Kurd vào các căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo thông báo của Thổ Nhĩ Kỳ, các máy bay của quân đội nước này đang đánh sập hang ổ của nhóm dân quân Đảng Công nhân người Kurd (PKK) - lực lượng mà Ankara coi là khủng bố - ở miền bắc Iraq và một số vùng ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

"PKK và các phần tử khủng bố khác đang đe dọa sự an toàn của người dân và an ninh biên giới bằng các cuộc tấn công đang gia tăng từng ngày tại các tiền đồn và căn cứ của chúng tôi", Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ viết. 

Hai máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: DAILY SABAH

Một nguồn tin quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói với Reuters rằng các máy bay đã cất cánh từ nhiều sân bay quân sự khác nhau, chủ yếu là ở hai thành phố Diyarbakir và Malatya ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiến dịch lần này sẽ nhắm vào các căn cứ của PKK ở núi Qandil - thành trì của lực lượng người Kurd - và các khu vực khác gần biên giới Iraq-Iran như Sinjar, Zap, Avasin-Basyan hay Hakurk.

Hãng tin Al Jazeera cho biết chỉ vài ngày trước khi máy bay Thổ Nhĩ Kỳ xuất kích, lãnh đạo tình báo của Ankara đã có chuyến thăm Iraq.

PKK là một nhóm vũ trang được thành lập năm 1984, bị Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu coi là tổ chức khủng bố. Khoảng 40.000 người đã bị giết chết trong cuộc chiến giữa lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và PKK.

Hồi cuối tháng 3, PKK đã tấn công bằng súng cối ở khu vực Haftanin (miền bắc Iraq, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ) khiến hai binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. Đáp trả lại, lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công và "vô hiệu hóa" tám thành viên PKK ở miền bắc Iraq. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm