Thổ Nhĩ Kỳ muốn phối hợp với Nga, Iran kiểm soát Syria

Theo đài RT, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho rằng Ankara, Tehran và Moscow nên phối hợp với nhau để ngăn chặn những “phần tử khủng bố” giành lấy khoảng trống được tạo ra trong quá trình rút quân của Mỹ.

“Mỹ đã phải đối mặt với những khó khăn nhất định với quá trình rút quân khỏi Syria. Chúng tôi muốn phối hợp quá trình này với Nga và Iran, những nước mà chúng tôi cùng sắp xếp công việc trong khuôn khổ của tiến trình Astana”, ông Cavusoglu nói.

Tiến trình hòa bình Astana là một kế hoạch riêng dành cho vấn đề Syria của Nga- Iran- Thổ Nhĩ Kỳ ngoài vòng hòa đàm do Liên Hiệp Quốc bảo trợ.

Ngoại trưởng Cavusoglu đã đến thăm Moscow vào cuối tháng 12 để thảo luận về tình hình Syria. Ngày 9-1, ông đã cân nhắc các cuộc đàm phán song phương giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iran nhưng không đưa ra khung thời gian nào.

Ảnh: REUTERS

Đồng thời, một hội nghị thượng đỉnh ba bên ở Moscow cũng đang được chuẩn bị, nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ.

Đề xuất của ông Cavusoglu được đưa ra trong bối cảnh Ankara và Washington đang vướng vào một cuộc “đấu võ mồm” khá căng thẳng xung quanh việc Mỹ rút quân khỏi Syria.

Hôm 8-1, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã chỉ trích ý kiến của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong bài đăng trên tờ The New York Times.

Ông Erdogan đã ca ngợi những nỗ lực của chính ông trong việc chống khủng bố ở Syria, trong khi chỉ trích các chiến dịch do Mỹ hậu thuẫn ở Raqqa và thành phố Mosul của Iraq, cũng như nhắc lại “bài học Iraq” và “những tuyên bố chiến thắng quá sớm”, vốn dẫn đến sự trỗi dậy của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trước đó, ông Bolton đã lên tiếng yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ bảo đảm an toàn cho các chiến binh người Kurd ở Syria, coi đó là điều kiện tiên quyết để lực lượng Mỹ rút khỏi nước này.

Đến lượt mình, Tổng thống Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ gọi đòi hỏi của ông Bolton là “một sai lầm lớn”, và từ chối chấp nhận. Ông cũng nhắc lại quyết tâm của Ankara trong cuộc chiến đấu chống khủng bố ở Syria, nhấn mạnh nước này trên thực tế đang tìm cách bảo vệ những “huynh đệ người Kurd” ở nước láng giềng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm