Thổ Nhĩ Kỳ nói không cần đánh người Kurd nữa

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không phát động cuộc tấn công mới nhằm vào lực lượng tay súng người Kurd ở miền Bắc Syria, sau lệnh tạm dừng các hành động thù địch năm ngày và cuộc đàm phán cấp cao ở Nga, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22-10 thông báo.

Theo hãng tin RT, sau cuộc đàm phán kéo dài ở TP Sochi, Nga hôm 22-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhất trí rằng cảnh sát quân sự Nga và binh sĩ Syria sẽ được triển khai tới đông bắc Syria, khu vực mục tiêu của chiến dịch Mùa xuân hòa bình do Thổ Nhĩ Kỳ phát động từ ngày 9-10.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ngồi trên xe tăng khi các phương tiện quân sự hướng tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. Ảnh: REUTERS

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ trong một tuyên bố cho hay “không cần tiến hành chiến dịch mới trong giai đoạn này”, đồng thời cho biết thêm rằng việc lập ra một “hành lang hòa bình” ở khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đảm bảo hàng triệu người Syria tị nạn trở về an toàn.

Cuộc tấn công mới nhất ở miền bắc Syria của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu hôm 9-10, nhằm đẩy lùi lực lượng tay súng người Kurd mà Ankara xem là khủng bố và có liên hệ với phong trào ly khai người Kurd diễn ra trong nước Thổ Nhĩ Kỳ.

Cho đến nay, khoảng 1.000 binh sĩ Mỹ cùng với các tay súng người Kurd đóng gần khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, quyết định bất ngờ của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút lực lượng Mỹ khỏi khu vực đã dọn đường cho Ankara phát động chiến dịch.

Việc Mỹ rút quân cũng mở đường cho một thỏa thuận giữa lực lượng người Kurd và chính phủ Syria, cho phép lực lượng chính phủ giành lại quyền kiểm soát những khu vực ở đông bắc sau hơn bảy năm chiến tranh.

Thậm chí đến ngày 22-10, Ankara đặt ra câu hỏi liệu Mỹ có tôn trọng thỏa thuận và thúc đẩy lực lượng người Kurd rút quân hay không, song Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ sau đó cho hay Washington đã thông báo với Ankara rằng tất cả các nhóm người Kurd đã rời khu vực trước khi kết thúc lệnh ngừng bắn 120 giờ.

Thỏa thuận đạt được giữa Ankara và Moscow ngày 22-10 sẽ đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ của Syria; cho phép chính phủ giành lại quyền kiểm soát những thị trấn và thành phố ở đông bắc; thiết lập các cuộc tuần tra chung Nga-Thổ Nhĩ Kỳ dọc biên giới; hồi sinh Hiệp ước Adana – hiệp ước an ninh ký giữa Damascus và Ankara năm 1998. Việc xử trí những kẻ khủng bố IS đã bị bắt cũng được nhắc tới trong thỏa thuận hôm 22-10.

Thỏa thuận nhấn mạnh sự suy yếu dần của Mỹ trong khu vực và thể hiện một bước đi tích cực hướng tới đẩy lùi một cuộc xung đột đẫm máu kéo dài nhiều năm, nhà phân tích chính trị độc lập Ali Demidras nói với RT.

“Thỏa thuận Sochi đã củng cố sự hợp tác Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria cũng như cắt giảm đáng kể ảnh hưởng của Mỹ ở nước này. Một Syria thống nhất đã được đảm bảo”, ông Demidras nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm