Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giam giữ một nhân viên lãnh sự Mỹ

Hãng tin Reuters đưa tin hôm 18-9, một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra phán quyết liên quan đến một nhân viên lãnh sự với cáo buộc hoạt động gián điệp. Theo đó, người này sẽ tiếp tục bị giam giữ cho tới phiên tòa diễn ra vào ngày 11-12 năm nay.

Ông Metin Topuz, 59 tuổi, là một phiên dịch viên người Thổ Nhĩ Kỳ làm việc cho Cơ quan Chống ma túy (DEA) của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Istanbul đã bị bắt giam từ năm 2017. Ông Topuz bị buộc tội hoạt động gián điệp và liên hệ với mạng lưới của giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị Ankara cáo buộc chủ mưu vụ đảo chính bất thành hồi năm 2016 và đang sống lưu vong tại Mỹ. 

Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Tòa án đã liên tục nhắc lại yêu cầu nghe lời khai từ một nhân chứng liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, ngày 18-9, các luật sư của ông Topuz nói với tòa rằng địa chỉ được cho là của người đó là không có thật.

Trong lời bào chữa sau cùng trước khi tòa đưa ra phán quyết, nhân viên lãnh sự này nói rằng anh không chấp nhận lời buộc tội và yêu cầu được tuyên bố vô tội.

Luật sư của ông Topuz cho biết đã gửi đơn thỉnh nguyện lên Tòa án Nhân quyền châu Âu vào tháng 1 vừa rồi và đã được tòa chấp nhận, một nguồn thạo tin của Reuters cho biết hôm 17-9.

Vụ việc của ông Topuz chỉ là một trong số những động thái căng thẳng trong mối quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, hai nước vốn là đồng minh trong khối NATO. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm