Thông tin mới về nghi vấn Trung Quốc rò rỉ virus gây COVID-19

Tờ The Wall Street Journal ngày 23-5 cho biết vừa được tiếp cận một tập tài liệu tình báo chưa từng được công bố của Bộ Ngoại giao Mỹ về việc Trung Quốc có khả năng đã có ca nhiễm COVID-19 từ tháng 11-2019, chứ không phải tháng 12 như nước này công bố. 

Cụ thể, tài liệu này khẳng định vào tháng 11-2019 đã có ba chuyên gia làm việc tại Viện Virus học Vũ Hán ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, bị bệnh phải nhập viện "với các triệu chứng giống người nhiễm COVID-19 và các bệnh theo mùa khác". The Wall Street Journal không đề cập rõ tình trạng của những người này lúc này ra sao hay thậm chí có qua khỏi hay không. 

Bên ngoài Viện Virus học Vũ Hán ở TP Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - Ảnh: AFP

Trên thực tế, tháng 11-2019 được đa số giới chuyên gia quốc tế đồng tình là thời điểm dịch bắt đầu lây lan rộng khắp trong cộng đồng dân cư Vũ Hán cho đến khi chính quyền Bắc Kinh xác nhận ca nhiễm COVID-19 chính thức đầu tiên vào ngày 8-12. 

Một số quan chức và cựu quan chức tình báo Mỹ giấu tên đã đọc qua tập tài liệu nói trên khẳng định các thông tin này vốn được một "đối tác quốc tế" cung cấp cho Bộ Ngoại giao Mỹ và về bản chất tương đối quan trọng và chính xác nhưng vẫn cần điều tra thêm để xác minh rõ ràng.

Nhà Trắng hiện đã từ chối trả lời phỏng vấn của The Wall Street Journal về các thông tin trong tập tài liệu.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nguồn gốc của đại dịch COVID-19 và vai trò của Trung Quốc trong vấn đề này. Tuy nhiên, mọi thông tin hay giả thuyết đều phải được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các chuyên gia quốc tế điều tra trước.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc và Viện Virus học Vũ Hán cũng từ chối đưa ra phản hồi chính thức về tập tài liệu. 

Nhìn lại cuộc tranh cãi về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump từng liên tục cáo buộc Trung Quốc không minh bạch, cố tình che giấu việc virus SARS‑CoV‑2 rò rỉ từ các phòng thí nghiệm thuộc Viện Virus học Vũ Hán, khiến thành phố này là tâm dịch đầu tiên của thế giới. 

Trước khi đại dịch bùng phát, Viện Virus học Vũ Hán là một trong cơ sở đi đầu trong việc nghiên cứu các chủng virus họ Corona ở Trung Quốc từ sớm nhất là năm 2018, theo tờ Daily Mail. Viện cũng nơi lưu giữ nhiều mẫu virus họ Corona. 

Đến nay, lập trường chính thức của chính quyền Bắc Kinh vẫn là virus không rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán, mà rất có thể là virus xuất hiện bên ngoài rồi lây vào Trung Quốc. Báo cáo của đoàn chuyên gia WHO sau đợt thăm TP Vũ Hán hồi tháng 3 năm nay cũng cho rằng khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là "cực kỳ thấp". 

Dù vậy, The Wall Street Journal cũng lưu ý là Viện Virus học Vũ Hán hiện vẫn chưa công bố dữ liệu gốc và báo cáo nghiên cứu về các đợt thí nghiệm lên các chủng virus họ Corona. Chuyên gia WHO khi làm báo cáo cũng không được tiếp cận các dữ liệu này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm