Thứ trưởng Mỹ tới Đài Loan, Trung Quốc tập trận dằn mặt

Hãng tin Sputnik ngày 18-9 cho biết quân đội Trung Quốc lại bắt đầu một cuộc tập trận nữa gần eo biển Đài Loan, trong bối cảnh Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach đang có chuyến thăm hòn đảo này.

"Bộ tư lệnh Chiến khu miền Đông quân đội Trung Quốc (PLA) đang tiến hành các hoạt động diễn tập quân sự gần eo biển Đài Loan, bắt đầu từ ngày 18-9" - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường tuyên bố trong cuộc họp báo cùng ngày. 

Tuy nhiên, ông Nhậm không tiết lộ thêm thông tin về quy mô cuộc diễn tập hay cuộc tập trận sẽ kéo dài trong bao lâu, Sputnik đưa tin.

Tại cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định đây là hành động "cần thiết, phù hợp" nhằm ứng phó với tình hình hiện nay tại eo biển Đài Loan, đồng thời để "bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ".

Lực lượng quân đội Trung Quốc ở Bắc Kinh, ngày 8-9. Ảnh: STAIRTIMES

Cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra trong lúc Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề kinh tế Keith Krach đã bắt đầu chuyến thăm Đài Loan hôm 17-9. Đây là quan chức cấp cao thứ hai của Mỹ đến Đài Loan trong hai tháng qua. 

Theo Sputnik, động thái này từ phía Mỹ có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington, vốn đã bị đẩy cao từ sau chuyến công du Đài Loan của Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar hồi tháng trước.

"Chính phủ Mỹ và đảng Dân Tiến cầm quyền tại Đài Loan gần đây tăng cường cấu kết, thường xuyên gây huyên náo" - ông Nhậm chỉ trích, đồng thời tiếp tục khẳng định Đài Loan hoàn toàn thuộc vấn đề nội bộ của Trung Quốc và không một quốc gia bên ngoài nào được can thiệp.

Ông Nhậm cho rằng việc "lợi dụng Đài Loan để kiểm soát Trung Quốc hay "dựa dẫm vào nước ngoài" để đòi độc lập chỉ là một ảo tưởng và ý tưởng đó sẽ "đi vào ngõ cụt". 

"Những kẻ chơi với dao sẽ có ngày đứt tay" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh cáo.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach tại sân bay Đài Bắc, Đài Loan ngày 17-9. Ảnh: REUTERS

Hiện phía chính quyền Đài Bắc vẫn chưa đưa ra bình luận về những tuyên bố này của ông Nhậm cũng như cuộc tập trận mới của Trung Quốc ở ngoài eo biển Đài Loan.

Bắc Kinh đã liên tục gia tăng áp lực với Đài Loan khoảng thời gian gần đây khi nhiều lần tổ chức tập trận quy mô lớn quanh hòn đảo này với hệ thống vũ khí hiện đại.

Theo Sputnik, Bắc Kinh đã tổ chức ít nhất 11 cuộc tập trận từ tháng 7, ở nhiều vùng biển khác nhau bao gồm vùng biển Hoa Đông và Biển Đông, cũng như khu vực gần đảo Đài Loan, trong đó một số buổi tập đã sử dụng đạn thật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm