Thủ tướng Anh ra viện cảm ơn bác sĩ 'cứu mạng' khỏi COVID-19

Theo báo Telegraph, Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 12-4 nói rằng có “48 giờ mà mọi thứ đã đi theo chiều hướng khác”, đồng thời cảm ơn đội ngũ Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) đã “cứu mạng tôi, không bàn cãi gì nữa”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AP

Thủ tướng Johnson 55 tuổi được đưa vào Bệnh viện St Thomas tại thủ đô London tối 5-4 với các triệu chứng ho và sốt cao sau khi được xét nghiệm dương tính với COVID-19 hôm 27-3.

Đến ngày 6-4, do tình hình sức khỏe xấu đi nên ông Johnson được chuyển tới phòng chăm sóc tích cực. Ông đã ở phòng chăm sóc tích cực ba ngày sau khi được trở lại phòng bệnh bình thường hôm 9-4. Ông được cho xuất viện hôm 12-4.

Sau khi xuất viện, ông Johnson chuyển về biệt thự Chequers ở Buckinghamshire, nơi hôn thê của mình - cô Carrie Symonds đang sinh sống.

Có “48 giờ mà mọi thứ đã đi theo chiều hướng khác”

Theo báo Telegraph, trước khi chuyển tới Chequers để nghỉ ngơi, ông Johnson đã gửi thông điệp thông qua một đoạn video đăng tải trên Twitter kể về mức độ nghiêm trọng của căn bệnh ông mắc phải và ca ngợi các nhân viên y tế đã chăm sóc ông.

“Sau một tuần, hôm nay tôi đã ra viện, nơi các nhân viên NHS đã cứu sống tôi. Thật khó để có thể tìm ra từ ngữ thể hiện điều mà tôi mắc nợ họ” - ông Johnson nói.

Ông cảm ơn đội ngũ nhân viên y tế đã chăm sóc ông vào thời khắc nguy hiểm nhất, trong đó “có hai y tá đã túc trực bên giường bệnh của ông trong 48 giờ đồng hồ khi mọi chuyện có thể đã đi theo hướng khác”.

Hai y tá ông nhắc tới là Jenny từ New Zealand và Luis từ Bồ Đào Nha.

"Lý do cuối cùng tôi có thể nhận đủ ôxy là vì mỗi giây mỗi đêm, họ theo dõi, suy nghĩ và đưa ra những can thiệp kịp thời" - ông Johnson nói.

Thủ tướng Anh cho hay ông đã tận mắt chứng kiến những áp lực mà NHS đang trải qua, đồng thời nhấn mạnh NHS sẽ chiến thắng COVID-19. Ông Johnson cho hay NHS là “đơn vị tốt nhất ở Anh” và không thể “bị đánh bại”.

Văn phòng thủ tướng Anh cho hay ông Johnson sẽ tiếp tục nghỉ ngơi chờ hồi phục hẳn tại Chequers, theo đài BBC.

“Theo lời khuyên của đội ngũ y tế, thủ tướng sẽ chưa trở lại làm việc ngay lập tức. Ông ấy cũng cảm ơn các bác sĩ rất xuất sắc tại Bệnh viện St Thomas vì sự chăm sóc tuyệt vời mà ông nhận được”.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock nói rằng ông rất vui mừng khi Thủ tướng Johnson đã được xuất viện và tiếp tục hồi phục tại Chequers.

Ngoại trưởng Dominic Raab hiện đảm nhận nhiệm vụ điều hành chính phủ thay ông Johnson.

Các cửa hàng ở South Harrow (London) đóng cửa. Ảnh: The Guardian

Ngay sau khi ông Johnson xuất viện, cô Symonds cũng gửi thông điệp cảm ơn: “Tôi không biết cảm ơn NHS thế nào cho đủ. Các nhân viên ở Bệnh viện St Thomas thật tuyệt vời. Tôi sẽ không bao giờ trả được công ơn của các bạn và tôi sẽ không ngừng cảm ơn các bạn. Trong tuần qua, đã có những khoảng thời gian thực sự đen tối”.

Cô Symonds đang mang thai đứa con đầu lòng của cặp đôi. Cả hai đã không gặp nhau kể từ khi Thủ tướng Johnson bị xác nhận nhiễm COVID-19 hồi cuối tháng trước khiến ông bị cách ly.

Dự báo Anh có dịch nghiêm trọng nhất châu Âu

Theo trang web thống kê Worldometer, số người nhiễm COVID-19 tại Anh hiện là 84.279, trong đó 10.612 người đã tử vong.

Theo đài CNN, một số chuyên gia cảnh báo tình hình tại Anh có thể tồi tệ hơn. Một mô hình dịch COVID-19 của Viện Đo lường và Đánh giá sức khỏe (IHME) tại ĐH Washington ở Seattle (Mỹ) tuần trước dự báo Anh sẽ là nước có dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất tại châu Âu, với số người tử vong được dự báo lên tới 66.314 vào đầu tháng 8.

Các bộ trưởng Anh đã đối mặt với loạt câu hỏi liệu chính phủ có phải đã quá chậm trong việc áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc hay không.

“Các quốc gia khác nhau có chu kỳ khác nhau về việc họ đang ở đâu trong sự lây lan của đại dịch này” - Bộ trưởng Chiến lược kinh doanh của Anh, ông Alok Sharma, trả lời hãng tin Sky News khi được hỏi như vậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm