Thủ tướng Anh: Vụ người Mỹ da màu chết là 'không thể dung thứ'

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói việc cảnh sát Mỹ giết người đàn ông da màu tên George Floyd là "không thể dung thứ", hãng tin Sputnik cho hay.

Ngày 3-6, ông Johnson đã có bình luận công khai đầu tiên về các cuộc biểu tình ở Mỹ phản đối cái chết của ông Floyd.

Ông cho rằng tất cả mọi người đã thấy rõ việc cảnh sát giết chết ông Floyd và "nghĩ rằng những gì đã xảy ra ở Mỹ thật kinh khủng và không thể dung thứ".

Ông Johnson "hoàn toàn thấu hiểu" việc người dân Mỹ biểu tình phản đối hành động của cảnh sát. Tuy nhiên, ông "cũng tin rằng những cuộc biểu tình nên diễn ra một cách hợp pháp và hợp lý". 

Thủ tướng Anh Boris Johnson gọi việc cảnh sát Mỹ giết người da màu là "không thể dung thứ". Ảnh: SCMP

Ngày 25-5, một cảnh một cảnh sát da trắng ở TP Minneapolis, bang Minnesota (Mỹ) ghì cổ ông Floyd xuống đường, khiến ông tử vong.

Viên cảnh sát này đã bị sa thải và bị buộc tội giết người cấp độ 2. Tuy nhiên, làn sóng biểu tình phản đối hành vi phân biệt chủng tộc của cảnh sát bùng phát trên khắp nước Mỹ và đã lan ra nhiều quốc gia phương Tây, bao gồm nước Anh.

Hàng chục nghìn người đã tập trung ở nhiều nơi tại thủ đô London và hô to: "Không có công lý, không có hòa bình, không có cảnh sát phân biệt chủng tộc", theo hãng tin Reuters.

Ở Quảng trường Nghị viện, Quảng trường Trafalgar (gần Dinh Thủ tướng Anh) và nhiều nơi khác, hàng nghìn người đã tham gia biểu tình quỳ.

Sau lời kêu gọi của nhiều người biểu tình, một số sĩ quan cảnh sát Anh được triển khai đến đảm bảo an ninh trong khu vực đã quỳ xuống như một cách gửi đi thông điệp cảnh sát Anh cũng lên án vụ việc ở Mỹ.

Những nhóm người biểu tình cũng tập trung và hô to những khẩu hiệu rước Dinh Thủ tướng Anh ở Số 10 phố Downing và khu vực New Scotland Yard - phía trước trụ sở Sở Cảnh sát London. 

Người dân Anh biểu tình quỳ ở Quảng trường Trafalgar (London) phản đối việc cảnh sát Mỹ giết người đàn ông da màu George Floyd. Ảnh: REUTERS

Một số nhóm biểu tình giương cao các biểu ngữ: "Phân biệt chủng tộc là một vấn đề toàn cầu" hay "Nước Anh không vô tội: phân biệt chủng tộc ít hơn thì vẫn là phân biệt chủng tộc".

Một người biểu tình được Reuters phỏng vấn cho rằng nếu chính quyền Anh không hành động để ngăn chặn sự phân biệt chủng tộc, nước này có thể đối mặt với vấn đề tương tự những gì đã xảy ra ở Mỹ.

Reuters nhắc lại rằng bản thân Thủ tướng Johnson cũng từng bị chỉ trích vì phát ngôn mang tính phân biệt chủng tộc, kỳ thị tôn giáo.

Năm 2018 (khi còn là Ngoại trưởng Anh), ông cho rằng phụ nữ Hồi giáo mặc burka (trang phục bắt buộc của họ, che kín cả người trừ một phần nhỏ ở mắt) giống như những tên cướp ngân hàng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm