Thủ tướng đương nhiệm Israel phải hầu tòa

Ngày 24-5, đài NBC News đưa tin Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phải ra hầu tòa để nghe các cáo buộc hình sự chống lại mình với tội danh hối lộ và gian lận.

Ông Netanyahu là thủ tướng đương nhiệm đầu tiên của Israel bị buộc tội và có mặt tại tòa án với tư cách bị cáo.

Theo đó, ông Netanyhu bị buộc một tội nhận hối lộ, ba tội gian lận và lạm dụng tín nhiệm trong ba vụ tham nhũng kéo dài. Các chuyên gia pháp lý nói rằng nếu bị kết tội, ông có thể phải ngồi tù 10 năm vì tội nhận hối lộ và tối đa ba năm cho mỗi tội gian lận và lạm dụng tín nhiệm.

Từ trước đến nay, Thủ tướng Netanyahu luôn bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng mình là nạn nhân của một “cuộc săn phù thủy” trong giới chính trị.

Thủ tướng Netanyahu tuyên bố mình là nạn nhân của một "cuộc săn phù thủy" nhằm "hất cẳng" ông. Ảnh: THE TIMES OF ISRAEL

Trước phiên xét xử hôm 24-5, ông Netanyahu đã kiến nghị tòa án cho phép ông không xuất hiện, nhưng tòa án đã bác bỏ kiến nghị trên.

Ông Netanyahu đã phải có mặt tại Tòa án quận Jerusalem và đeo khẩu trang, thực hiện đúng quy định phòng ngừa COVID-19. Ông liên tục đứng nói chuyện với các luật sư và tuyên bố mình là nạn nhân của một âm mưu của truyền thông, cảnh sát, công tố viên và các thẩm phán nhằm “hất cẳng” ông.

"Mục tiêu là để phế truất một thủ tướng cánh hữu mạnh mẽ và từ đó loại bỏ sự lãnh đạo trong nhiều năm của đảng cánh hữu” – ông Netanyahu nói.

Sau đó, ông đăng một dòng Twitter trên trang cá nhân mình rằng: "Cảm ơn người dân Israel và cảm ơn các thành viên đảng cánh hữu Likud vì đã hỗ trợ to lớn cho tôi! Mọi người cho tôi sức mạnh để chiến đấu và giành chiến thắng”.

Ông Netanyahu viết trên Twitter cảm ơn mọi người đã ủng hộ mình. Ảnh: TWITTER

Tháng 11-2019, Thủ tướng Netanyahu bị truy tố về tội danh tham nhũng trong ba vụ án riêng biệt. Các vụ án buộc tội ông được gọi là Vụ 1000, Vụ 2000 và Vụ 4000.

Trong đó, vụ án 4000 được cho là nghiêm trọng nhất. Cáo buộc cho rằng ông Netanyahu đã ra các quyết định pháp lý ủng hộ tập đoàn viễn thông Bezeq của doanh nhân Shaul Alovich. Đổi lại, ông sẽ có được những tin tức có lợi cho mình trên trang web Walla. Trong vụ kiện này, ông Netanyahu bị buộc tội hối lộ và tội gian lận, vi phạm tín nhiệm.

Ngoài ra, ông còn bị cáo buộc nhận quà tặng “xa xỉ” trị giá hàng ngàn shekel (đơn vị tiền tệ của Israel) như xì gà, rượu sâm banh và mỹ phẩm từ những người ủng hộ và giới tài phiệt.

NBC News dẫn lời các luật sư rằng cần đến hai đến ba tháng để ông Netanyahu trả lời hết mọi cáo buộc. Hiện chưa rõ phiên tòa xét xử ông sẽ kéo dài bao lâu, nhưng dự kiến có thể mất vài năm tòa án mới đưa ra phán quyết cuối cùng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm