Thủ tướng Malaysia: Không thể cách ly mọi du khách Trung Quốc

Virus corona gây viêm phổi cấp tính đã khiến 56 người chết ở Trung Quốc, hơn 2.000 người nhiễm trên toàn cầu và đà lan chưa dừng lại. Dịch xảy ra trong bối cảnh châu Á đang trong mùa nghỉ lễ mừng tết Nguyên đán. Các nước, đặc biệt các nước châu Á đang rất lo lắng khi hàng triệu người dân Trung Quốc tỏa đi du lịch mừng lễ.

Ngày 26-1, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad thừa nhận không thể cách ly hết tất cả du khách Trung Quốc đổ sang.

“Du khách từ Trung Quốc có lúc tăng lên đến cả 2 triệu người. Giữ họ ở chỗ nào?” - trang tin The Star dẫn lời Thủ tướng Mahathir khi ông được hỏi về khả năng ngăn chặn và cách ly du khách Trung Quốc tại điểm đến.

Tuy nhiên, ông Mahathir cũng nói rõ những du khách nào có xuất hiện triệu chứng nhiễm virus corona dù là nhỏ nhất sẽ bị cách ly ngay lập tức.

Biểu ngữ thông báo kiểm tra thân nhiệt hành khách tại ga đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 21-1. Ảnh: REUTERS

Biểu ngữ thông báo kiểm tra thân nhiệt hành khách tại ga đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 21-1. Ảnh: REUTERS

Malaysia đã có bốn ca nhiễm virus corona. Ba người trong đó là công dân Trung Quốc, gồm một người bà 65 tuổi và hai cháu trai. Chồng bà là người Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), cũng đã bị xác định nhiễm virus corona và đang điều trị ở Singapore. Ca nhiễm thứ tư là một người đàn ông 40 tuổi ở Vũ Hán sang theo đoàn du lịch.

Malaysia là điểm đến lớn thứ ba của du khách Trung Quốc ở châu Á, sau Singapore và Indonesia, với tổng cộng có tới 2,4 triệu lượt đến trong chín tháng đầu năm 2019.

Nhân viên y tế Malaysia phân phát tờ rơi về virus corona cho hành khách tại sân bay quốc tề Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 21-1. Ảnh: REUTERS

Nhân viên y tế Malaysia phân phát tờ rơi về virus corona cho hành khách tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 21-1. Ảnh: REUTERS

Khi được hỏi tình hình đến mức nào thì Malaysia sẽ làm như Philippines: đưa du khách Trung Quốc trở về nước, ông Mahathir nói chưa thể trả lời được vào thời điểm này.

“Chúng tôi không thể dự đoán vào thời điểm này. Rất nhiều nước đối mặt với vấn đề này. Chúng tôi phải đánh giá khi nào là thời điểm then chốt nhưng lúc này chưa phải là thời điểm mà chúng tôi phải dừng khai thác du lịch” - The Star dẫn lời ông Mahathir.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Philippines ngày 23-1 cho biết nước này ngưng mọi chuyến bay đến từ TP Vũ Hán - điểm xuất phát dịch. Hành khách từ các chuyến bay đến từ các địa phương khác ở Trung Quốc sẽ bị giám sát chặt.

Ông Najib Razak - cựu Thủ tướng Malaysia nói nước này nên ngưng ngay lập tức quy định cho phép du khách từ Trung Quốc đại lục sang mà không cần thị thực nhằm giảm lượng du khách đổ sang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm