Thương chiến Mỹ-Trung: 600 công ty gửi kiến nghị tới ông Trump

Walmart Inc, Target Corp cùng hơn 600 công ty khác gửi thư kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump giải quyết tranh chấp thương mại với Trung Quốc. Trong thư nói rằng các khoản thuế làm tổn thương doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ, hãng tin Reuters cho biết ngày 14-6.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại buổi gây quỹ ở Des Moines, Iowa ngày 11-6. Ảnh: REUTERS

Đây là lá thư mới nhất trong số nhiều lá thư gửi tới chính quyền Tổng thống Trump thông qua Tariffs Hurt the Heartland – một chiến dịch quốc gia tại Mỹ phản đối các chính sách thuế được sự ủng hộ của hơn 150 tổ chức đại diện cho các ngành nông nghiệp, sản xuất, bán lẻ và công nghệ.

Đây là động thái có ý nghĩa trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang và diễn ra trước cuộc gặp tiềm năng giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ngày 28-29 tháng 6 tại Osaka, Nhật Bản.

Ông Trump đã nói rằng ông muốn gặp ông Tập tại G20 và sẽ quyết định xem có nên mở rộng phạm vi áp thuế lên hầu hết tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc sau cuộc gặp này hay không.

Còn chưa tới ba tuần nữa thì cuộc hội đàm tiềm năng giữa nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra và kỳ vọng về việc chấm dứt chiến tranh thương mại là rất thấp. Các nguồn tin riêng của Reuters cho biết hai bên gần như không chuẩn bị cho cuộc gặp, ngay cả khi “sức khỏe” của nền kinh tế thế giới đang bị đe dọa.

"Chúng tôi vẫn lo ngại về sự leo thang của thuế quan ăn miếng trả miếng. Thuế quan áp dụng rộng rãi không phải là một công cụ hiệu quả để thay đổi các hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc. Các công ty Mỹ chính là những người phải trả các khoản thuế quan này, chứ không phải Trung Quốc",bức thư gửi ngày 13-6 nêu rõ.

Walmart, nhà tuyển dụng khu vực tư nhân lớn nhất nước Mỹ và nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, cho biết thuế quan sẽ khiến hàng hóa Mỹ tăng giá và người tiêu dùng bị ảnh hưởng.

“Việc leo thang chiến tranh thương mại không phải là lợi ích tốt nhất của quốc gia, và hai bên đều sẽ thua cuộc”, lá thư viết.

Nhà Trắng hiện chưa có bình luận về thông tin này.

Trung Quốc im lặng về cuộc gặp Tập-Trump tại G20
Trung Quốc im lặng về cuộc gặp Tập-Trump tại G20
(PLO)- Trung Quốc tuần trước nói rằng Bắc Kinh nhận thấy những trông đợi từ phía Mỹ về cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập ở Osaka, song Trung Quốc chưa có thông tin nào để công bố về vấn đề này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm