Thượng viện Mỹ chưa bác bỏ yêu cầu triệu tập nhân chứng mới

Thượng viện Mỹ chưa bỏ phiếu để bác bỏ yêu cầu triệu tập thêm nhân chứng đến phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump, hãng tin AP ngày 29-1 cho biết.

Lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell thông báo thông tin này cho các thành viên đảng Cộng hòa trong một cuộc họp kín sau khi nhóm luật sư của Tổng thống Trump kết thúc phần tranh biện ở tòa. 

Lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell (trái) rời khỏi phiên tòa luận tội Tổng thống Trump ngày 27-1. Ảnh: AP

Theo đó, còn vài ngày nữa mới diễn ra cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện để quyết định việc có chấp nhận nhân chứng và chứng cứ mới trong phiên tòa luận tội ông Trump hay không.

Quyết định triệu tập thêm nhân chứng sẽ được thông qua nếu có ít nhất 51 phiếu thuận.

Với tỉ lệ 53 thượng nghị sĩ Cộng hòa trên 47 thượng nghị sĩ Dân chủ, những người ủng hộ Tổng thống Trump cần đảm bảo có không quá ba thành viên đảng Cộng hòa bỏ phiếu tán thành yêu cầu này.

Nếu quyết định cho phép thêm nhân chứng được thông qua, Thượng viện phải tiếp tục bỏ phiếu một lần nữa để xác định ai sẽ được triệu tập.

Đảng Dân chủ yêu cầu triệu tập thêm bốn nhân chứng và bổ sung bốn tài liệu mới vào hồ sơ luận tội ông Trump, lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer cho biết.

Ông Schumer nói thêm rằng đảng Dân chủ “không mặc cả” với đảng Cộng hòa mà họ chỉ muốn sự thật được sáng tỏ.

Trong số các nhân chứng đang được xem xét triệu tập thêm có cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Cựu cố vấn Bolton ngày 6-1 tuyên bố sẵn sàng làm chứng tại phiên tòa luận tội Tổng thống Trump tại Thượng viện. Hạ viện Mỹ tin rằng ông đã phản đối mạnh mẽ quyết định phong tỏa gói viện trợ 390 triệu USD dành cho Ukraine.

Theo thông tin của AP, có một số thượng nghị sĩ Cộng hòa có khả năng đồng ý yêu cầu triệu tập thêm nhân chứng mới. 

Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski trả lời phóng viên khi rời tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 28-1. Ảnh: AP

Các thượng nghị sĩ Mitt Romney, Susan Collins và Lisa Murkowski bày tỏ mong muốn được nghe thêm lời khai mới nhưng không thể hiện quá mạnh mẽ quan điểm ủng hộ đề xuất này.

Thượng nghị sĩ Pat Toomey lại đưa ra yêu cầu trao đổi với đảng Dân chủ. Theo đó, ông sẽ đồng ý triệu tập thêm nhân chứng nếu như có ít nhất một thành viên của đảng Cộng hòa trong danh sách triệu tập.

Những thông tin trên có thể khiến Tổng thống Trump phải lo lắng. Đây thực sự là trở ngại đối với mong muốn của ông Trump kết thúc sớm phiên tòa luận tội với kết quả là ông vô tội. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm