Thượng viện Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt Nga, Thổ Nhĩ Kỳ

Thượng viện Mỹ hôm 11-12 đã thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho năm 2021 dù vấp phải sự phản đối từ đảng Cộng hòa. Đạo luật bao gồm các lệnh trừng phạt của Washington đối với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thượng viện Mỹ thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm 2021. Ảnh: TWITTER

NDAA năm 2021 có tổng ngân sách 740 tỉ USD, đã được Hạ viện thông qua trước đó, gồm các lệnh trừng phạt của Mỹ lên dự án Nord Stream 2 của Nga, một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên trị giá 11 tỉ USD chạy từ Nga sang Đức.

Mỹ đã tìm cách để chấm dứt dự án này và NDAA sẽ là nỗ lực mới nhất của Washington nhằm gây áp lực buộc châu Âu từ bỏ Nord Stream 2, vì đạo luật nhắm vào cả các cá nhân và công ty có hợp tác hỗ trợ cho dự án này của Nga.

Ngoài ra, đạo luật còn bao gồm biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với quốc gia có giao dịch với Moscow là Thổ Nhĩ Kỳ, vì nước này đã mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga vào năm ngoái, theo hãng tin Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phản đối Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm 2021. Ảnh: TWITTER

Thượng nghị sĩ Rand Paul thuộc đảng Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích đạo luật, đặc biệt về vấn đề rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan mà không có sự chấp thuận của Quốc hội, một động thái có thể thúc đẩy "chiến tranh vĩnh viễn".

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nhiều lần phản đối đạo luật. Ông đã thề sẽ phủ quyết đạo luật và ông sẽ có 10 ngày để làm như vậy. Nếu ông Trump phủ quyết, Hạ viện và Thượng viện Mỹ sẽ phải xem xét lại đạo luật.

Theo đó, đạo luật sẽ cần 2/3 sự tán thành của thành viên hai đảng để vượt qua quyền phủ quyết của Tổng thống Trump và trở thành luật.

Được Thượng viện thông qua với số phiếu đồng thuận át đảo 84 trên 13 phiếu và tại Hạ viện với 335 trên 78 phiếu, đạo luật lần này hầu như có thể vượt qua “quyền phủ quyết” của ông Trump do sự ủng hộ cao của cả hai đảng, Reuters đưa tin.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại một buổi họp báo sau cuộc họp nội các ở Ankara, ngày 30-11. Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với việc Ankara mua tên lửa S-400 của Nga sẽ là hành vi thiếu tôn trọng đối với một đồng minh của Mỹ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ngoài việc đình chỉ thương vụ mua bán tiêm kích F-35, Mỹ cũng từng đe dọa sẽ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ theo luật CAATSA (đối phó kẻ thù thông qua trừng phạt).

“Việc Mỹ đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ và sử dụng CAATSA là thiếu tôn trọng đối với một đối tác rất quan trọng của Mỹ ở NATO” - ông Erdogan nói, thêm rằng ông kêu gọi Mỹ và Liên minh châu Âu xử lý các vấn đề theo hướng hòa giải hơn.

“Không có vấn đề nào mà chúng ta không thể giải quyết bằng đối thoại và hợp tác” - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm