Thượng viện Mỹ thông qua dự luật quốc phòng 750 tỉ USD

Theo hãng tin Reuters, dự luật này, có tên gọi là Đạo luật Thẩm quyền Quốc phòng Quốc gia (NDAA), dày 973 trang đã được thông qua tại Thượng viện Mỹ ngày 28-6 với tỷ lệ ủng hộ áp đảo 86 phiếu thuận, 8 phiếu chống. Với việc được thông qua, NDAA chỉ còn phải vượt qua vài bước cuối cùng để chính thức trở thành luật.

Tàu chiến Mỹ di chuyển ở khu vực biển Đông. Ảnh: Hải quân Mỹ

Ngoài ra, phiên bản NDAA mà Thượng viện phê chuẩn cũng được yêu cầu phải khớp với phiên bản mà Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành bỏ phiếu trong vài tháng tới. Cả hai sau đó sẽ được tổng hợp lại thành một văn bản cuối cùng cuối năm nay và chuyển cho Tổng thổng Donald Trump ký phê chuẩn.

NDAA 2019 sẽ bao gồm nhiều điều khoản với mục tiêu là Trung Quốc từ các vấn đề về chuyển giao công nghệ đến kiềm chế những ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh. Ngoài ra, NDAA cũng yêu cầu thành lập một danh sách các viện nghiên cứu và công ty Trung Quốc có liên hệ với quân đội Trung Quốc. 

Bên cạnh đó, văn kiện trên cấm chính quyền tiểu bang làm ăn với CRRC, tập đoàn quốc doanh Trung Quốc chuyên sản xuất xe lửa lớn nhất thế giới. NDAA cũng chấp thuận số ngân sách 3,6 tỉ USD để dựng bức tường biên giới Mexico-Mỹ. 

Phiên bản NDAA của Thượng viện cũng có một sửa đổi để tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các tổ chức tài chính làm ăn với Bình Nhưỡng và vi phạm các lệnh trừng phạt hiện đang ban hành. 

Ngoài việc thông qua NDAA, Thượng viện sau đó cũng tổ chức họp bổ sung một điều khoản nhằm ngăn ông Trump phát động bất kỳ cuộc tấn công Iran nào mà không được sự chấp thuận của Quốc hội. Tuy nhiên, Reuters nhận định với tình trạng căng thẳng giữa hai nước, điều khoản nhiều khả năng sẽ không nhận đủ 60 phiếu cần thiết. 

Là một số trong số ít các đạo luật được Quốc hội Mỹ thông qua hàng năm,  NDAA đã trở thành phương tiện cho một loạt các biện pháp chính sách, cũng như xác định mọi thứ từ việc dành bao nhiêu tiền để mua máy bay, đóng mới tàu chiến, sẽ mất bao nhiêu tiền để hiện đại hóa chúng, tiếp tục sử dụng hay loại khỏi biên chế.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện vẫn chưa có bất kỳ bình luận nào.

REUTERS

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm