Thượng viện Mỹ yêu cầu xác định việc Nga 'tài trợ khủng bố'

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn một dự luật yêu cầu Bộ Ngoại giao xác định rằng theo các quy định của luật pháp Mỹ, liệu Nga có phải là một "quốc gia tài trợ khủng bố" hay không.

Động thái mới nhất này có thể dẫn đến những lệnh trừng phạt nặng nề hơn và có thể làm cho quan hệ giữa Washington và Moscow "xuống tới mức tồi tệ nhất", hãng tin RT nhận định. 

Thượng nghị sĩ Cory Gardner, người đề xuất "Đạo luật Ngăn chặn các hoạt động bôi xấu của khủng bố Nga". Ảnh: AP

Đạo luật có tên gọi "Đạo luật Ngăn chặn các hoạt động bôi xấu của khủng bố Nga" do Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Cory Gardner đề xuất hồi tháng 4.

Đạo luật yêu cầu Bộ Ngoại giao phải trả lời thẳng thắn với các ủy ban của nghị viện rằng liệu Nga có bị liệt vào danh sách các nhà tài trợ khủng bố hay không.

Dự luật cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao xác định và báo cáo với nghị viện về việc các lực lượng dân quân ở các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine có phải là "các tổ chức khủng bố nước ngoài" hay không.

Theo đó, Bộ Ngoại giao có "không nhiều hơn 90 ngày" sau khi đạo luật này được lưỡng viện thông qua và tổng thống ký ban hành luật để đưa ra bản báo cáo này.

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện cho biết thêm họ sẽ làm rõ các lập luận của đạo luật này trước Thượng viện và nhiều khả năng đạo luật sẽ được cơ quan lập pháp này thông qua.

Nếu được thông qua, đạo luật này sẽ trở thành cơ hội cho một làn sóng chống Nga mới với những lệnh trừng phạt nặng nề hơn áp đặt lên Moscow.

Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vừa có chuyến thăm Washington và gặp người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chuyến thăm diễn ra giữa làn sóng chống Nga ở chính trường Mỹ, đặc biệt là từ các nghị sĩ đảng Dân chủ ở Hạ viện. Hạ nghị sĩ Adam Schiff - người đứng đầu các nỗ lực luận tội Tổng thống Trump đã gọi chuyến thăm là "một thành công của hệ thống tuyên truyền Nga".

Ngoại trưởng Nga Lavrov đáp trả lại bằng cách mô tả chuyến thăm là "những liên hệ cấp bộ trưởng bình thường giữa bất kỳ quốc gia nào" và nhận xét của ông Schiff là "vô lý".

Danh sách "các quốc gia tài trợ khủng bố" được đưa ra theo các đạo luật về quản lý xuất khẩu vũ khí và viện trợ nước ngoài của Washington. Hiện danh sách này bao gồm các quốc gia Iran, Syria, Triều Tiên và Sudan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm