Tiêm vaccine COVID-19: Hàn Quốc 7 người chết chỉ trong 1 tuần

Đài RT cho biết Hàn Quốc đã kết thúc tuần đầu tiên triển khai chương trình chủng ngừa COVID-19 và ghi nhận hàng nghìn trường hợp gặp tác dụng phụ với vaccine, trong đó có bảy người tử vong.

Theo báo cáo của Cơ quan Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KCDA) công bố vào ngày 6-3, số người tử vong sau khi tiêm loại vaccine do đại học Oxford (Anh) kết hợp phát triển cùng hãng dược AstraZeneca đã tăng thêm bốn ca trong hai ngày qua, lên tổng số bảy người.

Trong tuần đầu tiên bắt đầu quá trình tiêm chủng, Hàn Quốc đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca cho hơn 296.000 người, tương đương 0,6% dân số nước này.

Trong số đó có hơn 2.800 trường hợp tác dụng phụ được ghi nhận, song chỉ có 24 người gặp phải phản ứng nghiêm trọng, bao gồm bảy ca tử vong. Toàn bộ 24 ca này đều được tiêm vaccine AstraZeneca, loại vaccine đầu tiên được phê chuẩn sử dụng ở Hàn Quốc.

Một nhân viên viện dưỡng lão ở Seoul được tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên. Ảnh: REUTERS

Phần lớn các liều vaccine ngừa COVID-19 được Hàn Quốc sử dụng cho tới nay đều do AstraZeneca sản xuất, theo RT.

Bên cạnh đó, chính quyền Seoul cũng đã ký hợp đồng nhận hàng triệu liều vaccine do tập đoàn dược phẩm Mỹ Pfizer sản xuất cùng công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech, nhưng hầu hết các lô hàng lớn của loại vaccine này tới tháng sau mới nhận được. 

Tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 5.000 mũi vaccine Pfizer-BioNTech đã được tiêm ở Hàn Quốc và không có ai gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.  

Những lọ vaccine ngừa COVID-19 AstraZenaca được bỏ vào hộp. Ảnh: BBC

Trước đó, vào mùa thu năm 2020, Hàn Quốc đã phải đối mặt với một nỗi lo về vaccine khi ít nhất 83 người thiệt mạng sau khi được tiêm phòng cúm mùa. KCDA khẳng định không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy việc tiêm vaccine gây tử vong. 

“Không giống các phản ứng phụ nghiêm trọng được cho là có liên quan tới vaccine ngừa COVID-19, việc tiêm ngừa cúm không gây ra sốc phản vệ” - KCDA tuyên bố.

Hầu hết những người tử vong sau khi tiêm phòng cúm mùa đều là người cao tuổi, có bệnh lý nền. Ít nhất một trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 có liên quan tới người cao tuổi và có bệnh lý từ trước, RT đưa tin.

Lọ vaccine ngừa COVID-19 do đại học Oxford (Anh) kết hợp phát triển cùng hãng dược AstraZeneca. Ảnh: AP

Hàn Quốc là một trong những nơi có tỉ lệ tiêm chủng cao nhất trên thế giới và là nơi có những nỗ lực nhằm giảm thiểu số ca nhiễm COVID-19 hiệu quả nhất.

Theo số liệu thống kê từ trang worldometers.info, Hàn Quốc đã ghi nhận hơn 92.470 ca nhiễm trong số 52 triệu dân, với 1.634 trường hợp tử vong tính tới ngày 7-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm