TikTok sẽ kiện chính phủ Mỹ vì lệnh cấm giao dịch

Hãng tin Channel News Asia ngày 21-8 cho biết TikTok đang chuẩn bị gửi đơn kiện lệnh cấm giao dịch của chính quyền Mỹ đối với ứng dụng quay video giải trí này và công ty mẹ là tập đoàn công nghệ ByteDance Trung Quốc.

Dự kiến TikTok sẽ gửi đơn kiện sớm nhất là vào ngày 24-8 tới.

Đơn kiện của TikTok sẽ liên quan đến điều lệnh mà ông Trump ban hành ngày 6-8, chỉ đạo Bộ trưởng Thương mại Mỹ lên danh sách các giao dịch liên quan đến ByteDance và các khoản vốn của công ty này nên bị cấm sau 45 ngày.

TikTok lập luận rằng lệnh cấm ngày 6-8 đã đi ngược lại với Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế, đồng thời TikTok phản đối việc Nhà Trắng cáo buộc ứng dụng này là mối đe dọa an ninh quốc gia Mỹ, theo Channel News Asia.

Hiện vẫn chưa rõ TikTok sẽ nộp đơn kiện lên tòa án nào. Đại diện của TikTok cho biết họ đang tìm hiểu các lựa chọn thích hợp nhất và các nhân viên của họ cũng đang gấp rút chuẩn bị cho vụ kiện.

Quốc kỳ Mỹ và Logo ứng dụng TikTok. Ảnh: REUTERS

Động thái cho thấy ByteDance đang tìm cách triển khai tất cả các phương án phù hợp để cố gắng bảo đảm các thỏa thuận mua lại TikTok sẽ không thất bại.

Khi được hỏi về vấn đề này, cả ByteDance lẫn Nhà Trắng đều từ chối đưa ra bình luận, Channel News Asia đưa tin.

ByteDance đã và đang đạt được nhiều tiến triển trong các cuộc thương lượng với những đối tác tiềm năng muốn mua lại TikTok như tập đoàn công nghệ đa quốc gia Microsoft và tập đoàn phần mềm Mỹ Oracle. 

Tổng thống Trump cũng khẳng định rằng ông sẽ hỗ trợ nỗ lực mua lại TikTok của Microsoft nếu chính phủ Mỹ nhận được "một phần đáng kể" số lợi nhuận thu được từ ứng dụng này tại Mỹ.

Logo ứng dụng WeChat và TikTok đặt trên quốc kỳ Trung Quốc và Mỹ. Ảnh: REUTERS

Được biết đến nhiều với mục đích giải trí, các quan chức Mỹ lại cho rằng chính phủ Trung Quốc đã lợi dụng TikTok để thu thập thông tin người dùng Mỹ.

Trước đó hôm 14-8, Tổng thống Trump cũng đã ban hành lệnh yêu cầu ByteDance phải thoái vốn trong vòng 90 ngày. 

Chính quyền Washington gần đây đã tăng cường nỗ lực loại bỏ những ứng dụng từ Trung Quốc mà họ cho là "không đáng tin cậy" khỏi nước Mỹ.

Ngoài TikTok, ông Trump cũng đã ban hành lệnh cấm các giao dịch với ứng dụng mạng xã hội WeChat.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm