Tin tặc xin lỗi vì khiến 50 triệu dân Mỹ khổ sở hết xăng dầu

Hãng tin Sputnik cho biết nhóm tin tặc bị cáo buộc tấn công mạng công ty quản lý hệ thống ống dẫn dầu lớn nhất nước Mỹ đã gửi lời xin lỗi chính thức.

Trên trang web của mình hôm 11-5, nhóm DarkSide khẳng định chưa bao giờ có ý định làm gián đoạn nguồn cung nhiên liệu Mỹ khi tấn công vào hệ thống mạng của công ty Colonial Pipeline (có trụ sở tại bang Georgia) - doanh nghiệp quản lý mạng lưới ống dẫn dầu dài 8.850 km. 

DarkSide cũng hứa sẽ cẩn thận kiểm tra các mục tiêu của mình trong tương lai, đồng thời nhấn mạnh rằng nhóm không liên kết với bất kỳ chính phủ nào khi vụ tấn công mạng diễn ra vì nhóm luôn hành động một mình.

"Chúng tôi là một tổ chức phi chính trị, chúng tôi không ràng buộc với một chính phủ nào. Mục tiêu của chúng tôi là kiếm tiền, không phải khiến xã hội rơi vào tình trạng khó khăn như hiện tại" - nhóm tin tặc viết trên trang web của mình.

Hệ thống bể chứa nhiên liệu của Colonial Pipeline ở Woodbridge, bang New Jersey. Ảnh: SPUTNIK

"Kể từ hôm nay, chúng tôi sẽ cẩn thận kiểm tra từng công ty mà các đối tác của chúng tôi muốn tấn công để tránh những hậu quả trong tương lai" - nhóm tin tặc DarkSide khẳng định.

Theo DarkSide, “các đối tác” mà nhóm đề cập đến là những "chi nhánh" của nhóm. DarkSide cho biết mình hoạt động như một công ty chuyên cung cấp “dịch vụ hack” và không trực tiếp tham gia vào các cuộc tấn công mạng vào các công ty hoặc chính phủ.

Thay vào đó, nhóm sẽ phát triển mã độc cho các cuộc tấn công mạng và là người thương lượng tiền chuộc với nạn nhân, theo sự yêu cầu từ đối tác của họ. Một nguồn thạo tin cho hay DarkSide sẽ nhận được từ 20% đến 30% tiền chuộc cho các dịch vụ của mình.

Hệ thống bể chứa nhiên liệu của Colonial Pipeline ở Woodbridge, New Jersey. Ảnh: AP 

Trạm xăng cạn kiệt nhiên liệu do người dân đổ xô tích trữ

Nạn nhân mới nhất mà đối tác của DarkSide nhắm tới là một trong những cơ sở hạ tầng quan trọng nhất ở Mỹ: Mạng lưới ống dẫn dầu do Colonial Pipeline quản lý, phục vụ tới 50 triệu khách hàng ở nhiều khu vực đông dân ở bờ Đông nước Mỹ.

Vụ tấn công mạng này đã làm chao đảo ngành năng lượng Mỹ. Nhu cầu xăng dầu tại các bang nơi mạng lưới Colonial Pipeline chạy qua như Alabama, Florida, Georgia, Tennessee đã tăng 4,3% từ ngày 8-5.

Hiện có hơn 1.000 trạm xăng ở Mỹ đã rơi vào tình trạng hết nhiên liệu, chủ yếu là do tình trạng người dân hoảng loạn tìm cách tích trữ xăng, theo hãng tin AP.

Rất nhiều phương tiện xếp hàng để đổ xăng tại trạm xăng Costco ở bang North Carolina vào ngày 11-5. Ảnh: AP

Tại Virginia, 7,7% trong số gần 3.900 trạm xăng của bang này báo cáo hết nhiên liệu hôm 11-5. Tại bang North Carolina, 8,5% trong số gần 5.400 trạm cũng rơi vào tình trạng tương tự, AP đưa tin.

Bên cạnh đó, gần 6% trong số khoảng 6.400 trạm xăng ở Georgia đã hết nhiên liệu. Tại Florida, người dân ở một số khu vực phải xếp hàng dài chờ để được đổ xăng và 3% số trạm xăng ở bang này cũng cạn kiệt nhiên liệu.

“Để giảm bớt tình trạng thiếu hụt này, chính quyền Washington đang xem xét mọi lựa chọn mà chúng tôi có” - bà Granholm chia sẻ.

Theo nhà phân tích Tom Kloza của Dịch vụ Thông tin Giá dầu Mỹ, nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt nhiên liệu ở các trạm xăng “phần lớn là do họ bán gấp ba, bốn lần lượng xăng thường bán trong một ngày cho những người đang hoảng loạn”.

Một khách hàng giúp nhân viên bơm xăng tại Costco, trong khi những người khác đang xếp hàng chờ ở bang North Carolina, ngày 11-5. Ảnh: AP

Các quan chức chính phủ đã phải hành động nhanh chóng và kêu gọi người dân bình tĩnh.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm khẳng định một phần lớn đường ống dẫn nhiên liệu đã hoạt động trở lại vào cuối ngày 10-5 và phía Colonial dự đoán sẽ khởi động lại hầu hết hệ thống của mình vào cuối tuần này.

“Người dân Mỹ có thể vẫn phải đối mặt với một chút khó khăn nhưng không có lý do gì để tích trữ xăng cả” - bà Granholm nhận định, đồng thời mong muốn tình hình sẽ sớm được giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm