Tình báo Mỹ: Iran báo động tên lửa sẵn sàng tấn công Mỹ

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters hôm 5-1, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên tiết lộ tình báo nước này đã phát hiện một loạt tên lửa ở vị trí báo động cao và sẵn sàng tác chiến trên khắp lãnh thổ Iran. 

Theo quan chức này thì không rõ liệu động thái của Tehran nhằm mục đích phòng thủ hay có ý định tấn công phủ đầu các lực lượng Mỹ ở Trung Đông. Nguồn tin cũng không xác định được mục tiêu nào đang bị Iran đặt vào tầm ngắm. 

Hệ thống tên lửa đất đối không Khordad 15 của Iran. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG IRAN

"Chúng tôi đang theo sát các diễn biến hiện nay. Không thể biết được Iran đang phòng thủ hay đang chuẩn bị cho chiến tranh nhưng rõ ràng là các tên lửa đó đang ở tình trạng báo động cao" - quan chức Mỹ khẳng định. 

Trang tin Al Masdar News cho biết các động thái gần đây cho thấy nhiều khả năng Iran đang chuẩn bị cho việc phóng tên lửa đạn đạo.

"Giới quan sát lo ngại rất có thể sắp tới Iran sẽ giáng một đòn mạnh vào nhiều vị trí, bao gồm các căn cứ và cơ sở quân sự của Mỹ trên khắp Trung Đông" - trang này khẳng định.  

Hôm 4-1, Tổng thống Donald Trump cảnh báo Mỹ đang nhắm vào 52 mục tiêu ở Iran và sẽ tấn công "rất nhanh và mạnh mẽ" nếu nước Cộng hòa Hồi giáo này tấn công người Mỹ, theo hãng tin AFP.

Tổng thống Trump cho biết con số 52 địa điểm đại diện cho số lượng người Mỹ bị bắt làm con tin tại đại sứ quán nước này ở Tehran trong hơn một năm bắt đầu từ cuối năm 1979.

Trong khi đó, một chỉ huy cấp cao Iran giấu tên khẳng định nước này đã nhận diện ít nhất 35 mục tiêu của Mỹ và Israel để trả đũa, gồm cả các tàu ở vùng Vịnh và eo biển Hormuz. 

Được biết các diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh quan hệ hai nước đang ở bờ vực chiến tranh sau cái chết của chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds - Thiếu tướng Qassem Soleimani trong vụ Mỹ không kích sân bay Iraq ngày 3-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm