Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến sáng 21-3

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết tính đến 6 giờ 5 phút ngày 21-3, tổng số ca tử vong trên toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (dịch COVID-19) là 11.129. Tổng số ca nhiễm là 257.321. Có 86.518 ca được chữa khỏi.

Số liệu cập nhật tình hình dịch từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Dịch COVID-19 đến nay đã lây lan sang 185 quốc gia. Trong đó, Trung Quốc có 80.967 ca nhiễm, trong đó 3.248 người đã tử vong. Tổng số ca tử vong ngoài lãnh thổ Trung Quốc hiện nay là 7.881. Trong đó, Ý cao nhất với 4.032 ca, Iran xếp thứ hai với 1.433 ca, Tây Ban Nha xếp thứ ba với 1.002 ca.

WHO: Có hy vọng

Ngày 20-3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói chuyện TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) - nơi đầu tiên bùng phát dịch thông báo không có ca nhiễm mới trong ngày là một tín hiệu lạc quan mang đến hy vọng về khả năng đại dịch sẽ được dập tắt trên toàn cầu, theo kênh CNA.

Trong ngày 20-3, Vũ Hán không ghi nhận ca nhiễm mới nào, một động thái tích cực kể từ khi dịch bắt đầu ở đây tháng 12-2019.

"Vũ Hán mang lại hy vọng cho phần còn lại của thế giới, rằng tình hình dù tồi tệ nhất cũng có thể thay đổi" - Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus lạc quan.

"Dĩ nhiên chúng ta phải thận trọng, tình hình vẫn có thể đảo ngược lại. Nhưng việc các TP, các quốc gia đẩy lùi được dịch đã mang lại hy vọng và khuyến khích chúng ta" - theo ông Tedros.

Nhân viên y tế và cảnh sát chúc mừng việc đóng cửa một bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Vũ Hán. Ảnh: CNA

WHO ngày 20-3 cũng nói từ giờ sẽ dung cụm tư "giữ khoảng cách cơ thể"  (physical distancing) thay cụm từ "giữ khoảng cách xã hội" để mô tả sự cần thiết phải giữ khoảng cách giữa người với người để ngăn virus lây truyền.

WHO đã phân phối 1,5 triệu bộ xét nghiệm đến các nước.

Châu Âu: Ý tăng kỷ lục 627 người chết một ngày

Số người chết ở Ý ngày 20-3 cao kỷ lục từ đầu dịch: 627 (tăng 18,4%), đưa tổng số người chết lên 4.032, hãng tin Reuters dẫn số liệu từ nhà chức trách y tế Ý.

Bệnh nhân tử vong lớn tuổi nhất là 103 tuổi, trẻ nhất là 37 tuổi, tuổi trung bình các bệnh nhân chết là 80. Tính về giới thì nam giới chiếm 70,6% số người chết.

Kiểm tra nhiệt độ tại khu vực một con tàu được trưng dụng làm bệnh viện chữa trị COVID-19 ở Ý, ngày 20-3. Ảnh: REUTERS

Số ca nhiễm mới ở Ý cũng tăng gần 6.000, đưa tổng số ca nhiễm lên 47.021.

Ông Attilio Fontana - Thống đốc vùng Lombardy (tâm dịch ở Ý) cho biết ông đã nhiều lần yêu cầu chính phủ trung ương đưa quân đến hỗ trợ kiểm soát phong tỏa. Và ngày 20-3, đã có 114 binh sĩ được triển khai đến đây.

Pháp ngày 20-3 thêm 78 người chết, đưa tổng số người chết nước này tính tới hết ngày 20-3 lên tới 450 người.

Tổng số ca nhiễm hiện tại là 12.612. Trong số người nhiễm có 5.226 người nhập viện, trong đó có 1.300 người nguy kịch.

Tuy nhiên, nhà chức trách y tế Ý cảnh báo đây chỉ là con số bề nổi, so với số nhiễm thực sự mà chưa thể ghi nhận.

Châu Mỹ: Thủ đô Mỹ có người chết, Cuba đóng cửa biên giới

Tính đến chiều 20-3, Mỹ đã có 201 người chết và 15.219 ca nhiễm. Thủ đô Washington DC đã có người chết đầu tiên, theo đài CNN.

Trong số các ca nhiễm mới có một nhân viên trong văn phòng Phó Tổng thống Mike Pence, một quân nhân hải quân và một nhà thầu không quân thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ nhiễm.

Theo CNN, không thể nói trước được viễn cảnh y tế của Mỹ tới đây, khi nếu so với Ý thì số lượng giường bệnh tính trên đầu người ở Mỹ ít hơn.

Nhà hàng đóng cửa ở TP Miami, bang Florida (Mỹ). Ảnh: AP

Phó Tổng thống Pence cho biết sẽ làm mọi cách để đưa công dân Mỹ kẹt ở các nước trở về, thậm chí dùng đến quân đội. Ông cho biết đang bàn với Bộ Quốc phòng về khả năng này.

Tại nước láng giềng Mỹ - Cuba, đã có một người chết vì COVID-19 và đó là một du khách người Ý. Cuba hiện đang có 21 ca nhiễm.

Cuba ngày 20-3 thông báo đóng cửa biên giới với người nước ngoài, dù khách du lịch quốc tế là nguồn thu lớn của nước này, theo hãng tin AFP. Lệnh đóng cửa biên giới có hiệu lực từ ngày 24-3 và kéo dài 30 ngày.

Xe cổ chuyên phục vụ du khách trên đường phố thủ đô Havana. Ảnh: AFP

Chủ tịch Miguel Diaz-Canel nói người Cuba ở nước ngoài có thể về và người nước ngoài ở Cuba có thể rời đi. Thời điểm này Cuba đang có 60.000 du khách quốc tế.

"Tuần tới sẽ không còn khách du lịch" - Thủ tướng Manuel Marrero nói đồng thời cho biết phần lớn khách sạn ở Cuba sẽ đóng cửa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm