Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến sáng 4-4

Tính đến 7 giờ ngày 4-4 (giờ Việt Nam), trang thống kê Worldometer dẫn nguồn cơ quan y tế các nước ghi nhận toàn thế giới có 59.140 người tử vong vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (tên chính thức là đại dịch COVID-19), trong tổng số 1.097.810 ca nhiễm.

Hiện đại dịch đã lan ra 205 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Khẩu trang lọc bụi mịn 3M N95 được bày bán tại một cửa hàng ở East Palo Alto, California. Ảnh: GETTY

Số ca nhiễm ở Mỹ tính đến nay là 276.965 ca, cao nhất thế giới. Ý xếp thứ hai thế giới với 119.827 ca. Tây Ban Nha sắp bằng Ý với số ca nhiễm lên đến 119.199 ca, xếp vị trí thứ ba thế giới. Trong khi đó, Đức đã vượt Trung Quốc, trở thành nước có số ca nhiễm cao thứ tư thế giới với 91.159 ca.

Về số người chết, tình hình tại Ý hiện vẫn nghiêm trọng nhất thế giới với 14.681 người, xếp thứ hai là Tây Ban Nha với 11.198 người. Mỹ xếp thứ ba với 7.391 người.

Thế giới đã có 228.405 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi được điều trị hồi phục.

Số người chết trong một ngày tại Mỹ tăng kỷ lục

Tính đến tối 3-4 (giờ địa phương), số ca tử vong do đại dịch COVID-19 tại Mỹ đã lên đến 7.391, tăng thêm 1.320 ca so với số liệu 24 giờ trước đó, theo trang thống kê Worldometer. Đây được biết là con số kỷ lục mà Mỹ ghi nhận trong một ngày kể từ khi đại dịch bùng phát ở quốc gia này.

Có ít nhất 32.088 ca nhiễm mới được báo cáo trong ngày, đưa tổng số ca nhiễm bệnh ở Mỹ lên 276.965 ca.

Tính đến nay, 50 tiểu bang và các vùng lãnh thổ khác của Mỹ đều đã có người nhiễm bệnh. Duy chỉ có tiểu bang Wyoming đến nay vẫn chưa báo cao bất kỳ ca tử vong nào do virus SARS-CoV-2.

Ông Trump khuyến cáo mọi người mang khẩu trang vải, nhưng nói sẽ không mang nó

Chiều 3-4, Tổng thống Trump đã công bố hướng dẫn mới từ Nhà Trắng, cho biết Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) tư vấn người dân dùng khẩu trang vải, loại không chuyên dùng cho y tế để ngăn ngừa COVID-19.

Ông Trump nhấn mạnh rằng đây là khuyến nghị chứ không phải bắt buộc và bản thân ông sẽ không mang khẩu trang.

"Tôi không nghĩ rằng mình sẽ đeo nó" - ông Trump nói.

Ông Trump khuyên mọi người nên mang khẩu trang nhưng nói rằng bản thân ông sẽ không mang. Ảnh: CNN

Sau nhiều tuần, người Mỹ cho rằng không nên đeo khẩu trang để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 và thậm chí một số chuyên gia còn cho rằng việc sử dụng khẩu trang có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Các quan chức chính quyền trong tuần này đã tham gia vào một cuộc tranh luận nội bộ nóng bỏng khi có nhiều ý kiến trái chiều về việc có nên khuyến cáo người dân mang khẩu trang hay không.

Ngoại hạng Anh xem xét cắt giảm 30% lương của cầu thủ

Các đội bóng ở Ngoại hạng Anh đã đồng ý thảo luận về khả năng sẽ cắt giảm 30% lương của các cầu thủ và đình chỉ giải Ngoại hạng 2019-2020 vô thời hạn.

Tất cả 20 câu lạc bộ trong giải đấu hàng đầu nước Anh và các bên liên quan đã tổ chức một cuộc họp vào ngày 3-4.

"Các CLB thống nhất sẽ đề nghị cầu thủ cắt giảm 30% lương, qua đó tiết kiệm ngân quỹ để trả lương cho các nhân viên của CLB và đóng góp thêm cho cộng đồng" - liên đoàn cho biết.

Trong ngày 4-4, đề xuất này sẽ được thảo luận thêm bởi Ban tổ chức Ngoại hạng Anh, các cầu thủ và đại diện CLB và Hiệp hội cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, được biết tổ chức đại diện cho các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp ở Anh và xứ Wales.

Liên đoàn cũng đồng ý quyên góp ngay 20 triệu bảng cho Ủy ban Y tế Quốc gia Anh (NHS) để hỗ trợ cộng đồng, gia đình và các nhóm dễ bị tổn thương do đại dịch COVID-19.

Cuộc họp cũng thống nhất rằng giải Ngoại hạng Anh sẽ không trở lại vào ngày 1-5 như dự kiến. Ở buổi họp trước, Ban tổ chức Ngoại hạng Anh thống nhất đưa giải đấu tái khởi động sau ngày 30-4.

Sân bóng đá lớn nhất nước Đức thành bệnh viện dã chiến

Sân bóng đá lớn nhất nước Đức - sân vận động Westfalen sẽ trở thành trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19 kể từ ngày 4-4, CLB bóng đá Borussia Dortmund xác nhận trong một tuyên bố.

Sân vận động Westfalen ở Đức sẽ được chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến. Ảnh: SHUTTER STOCCK

Giám đốc điều hành của CLB Dortmund, ông Hans-Joachim Watzke cho biết cơ sở này là "nơi lý tưởng để điều trị cho mọi người".

"Sân vận động của chúng tôi nằm ở trung tâm của thành phố, một điểm cố định cho hầu hết mọi người ở Dortmund và khu vực lân cận. Nơi đây có đầy đủ điều kiện kỹ thuật, cơ sở hạ tầng và không gian phù hợp để điều trị cho bệnh nhân COVID-19" - ông Joachim Watzke cho biết.

Ông cũng nói rằng "đó là nhiệm vụ của chúng tôi và mong muốn của chúng tôi là làm mọi thứ có thể để giúp đỡ mọi người".

Câu lạc bộ cho biết họ đã biến đổi sân vận động kết hợp với dịch vụ chăm sóc sức khỏe địa phương ở North Rhine-Westphalia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm