Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến tối 27-5

Tính đến 19 giờ tối 27-5 (giờ Việt Nam), trang thống kê Worldometer dẫn nguồn cơ quan y tế các nước ghi nhận toàn thế giới đã có 352.854 người tử vong vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (tên chính thức là đại dịch COVID-19), trong tổng số 5.710.540 ca nhiễm.

Ngoài ra, thế giới cũng có 2.451.495 bệnh nhân đã xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính.

Nhân viên y tế ở một bệnh viện thuộc thủ đô Paris, Pháp ngày 23-4. Ảnh: AFP

Pháp chính thức cấm dùng thuốc sốt rét hydroxychloroquine để trị COVID-19

Trang thống kê Worldometer đến tối ngày 27-5 (giờ Việt Nam) cho biết Pháp trong 24 giờ qua không ghi nhận thêm ca nhiễm mới COVID-19 nào, tổng số bệnh nhân vẫn dừng ở 182.722. Trong khi đó, số ca tử vong vẫn tăng thêm 98 trường hợp, lên 28.530. 

Đáng chú ý, đài DW cùng ngày đưa tin chính phủ Pháp đã ra quyết định cấm bác sĩ Pháp sử dụng thuốc sốt rét hydroxychloroquine để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Theo đó, tổ chuyên gia tư vấn chính phủ cho rằng loại thuốc trên gây tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của người bệnh trong khi hiệu quả rất hạn chế. 

Trước đây, Pháp là một trong những quốc gia châu Âu tiên phong ứng dụng hydroxychloroquine để điều trị COVID-19. Tổng thống Emmanuel Macron cũng từng đích thân đi thăm các bệnh viện sử dụng loại thuốc này để thị sát tình hình. Ngoài Pháp thì Mỹ cũng là nước sử dụng hydroxychloroquine trong điều trị, Tổng thống Donald Trump cũng nhiều lên tiếng ủng hộ.   

Chuyên gia COVID-19 Thuỵ Điển bị doạ giết vì đề xuất miễn dịch cộng đồng

Đến tối 27-5 (giờ Việt Nam), trang thống kê Worldometer ghi nhận Thuỵ Điển trong 24 giờ qua có thêm 648 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số bệnh nhân lên 35.088. Số ca tử vong cũng tăng 95 người, lên 4.220.

Hiện Thuỵ Điển là một trong số ít những quốc gia trên thế giới công khai tuyên bố theo đuổi chiến lược chống dịch COVID-19 thông qua xây dựng miễn dịch cộng đồng. Người đứng đầu công tác phòng ngừa dịch ở nước này là chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Thuỵ Điển - ông Anders Tegnell.

Tuy nhiên, chính vì bản chất gây tranh cãi của chiến lược xây dựng miễn dịch cộng đồng mà ông Tegnell thời gian qua đã liên tiếp nhận được nhiều thư nặc danh khủng bố, đe doạ tính mạng, tờ The National ngày 27-5 cho biết. 

Cụ thể, từ ngày 19-3, ông Tegnell đã nhận được nhiều email gửi đến hòm thư công việc của mình với những lời đe dọa đáng sợ từ doạ giết đến đe doạ nhờ băng nhóm "trừ khử". Người thân và bạn bè của chuyên gia này cũng nhận được email tương tự.  

Cảnh sát Thuỵ Điển cho biết đang nỗ lực truy tìm nghi phạm nhưng đến nay vẫn chưa xác định được nghi phạm chính do hung thủ không để lại dấu vết. 

Chia sẻ về vụ việc, chuyên gia Anders Tegnell nói ông tin tưởng vào khả năng điều tra của an ninh Thuỵ Điển nhưng mọi chuyện khá nghiêm trọng do nó có liên quan đến người thân. 

Nga phát hiện trường hợp mèo nhiễm COVID-19

Tờ The Moscow Times đến sáng 27-5 (giờ Việt Nam) ghi nhận Nga trong 24 giờ qua có thêm 8.338 ca nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân lên 370.680. Đến nay, Nga là nước có số bệnh nhân COVID-19 cao thứ ba thế giới, sau Mỹ và Brazil.  

Số người chết vì COVID-19 ở Nga trong 24 giờ qua cũng tăng 161 người, lên 3.968 người. 

Thủ đô Moscow vẫn là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch với tổng cộng 171.443 bệnh nhân và 2.183 trường hợp tử vong tính đến nay.

Cùng ngày, trang tin Outbreak News Today dẫn lời Phó Giám đốc Cơ quan Giám sát Thú y và Kiểm dịch Động vật Nga Nikolai Vlasov cho biết một con mèo ở Moscow xét nghiệm đã được xác nhận dương tính với COVID-19. Hiện các chuyên gia khác vẫn đang nghiên cứu thêm về trường hợp này.

 Hiện con mèo nói trên đang được cách ly tại nhà của chủ. Tuy nhiên, ông Vlasov cũng nhấn mạnh đến nay chưa có bằng chứng chứng minh vật nuôi trong nhà có thể lây COVID-19 cho người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm