Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến trưa 21-3

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết tính đến 13 giờ 50 phút ngày 21-3, tổng số ca tử vong trên toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (dịch COVID-19) là 11.176. Tổng số ca nhiễm là 262.834. Có 88.746 ca được chữa khỏi.

Trung Quốc có 81.008 ca nhiễm, trong đó 3.255 người đã tử vong.

SCMP cập nhật số liệu về tình hình dịch COVID-19 trên toàn thế giới.

Tổng số ca tử vong ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục tính tới nay là 7.921 ca.

Trong đó, Ý cao nhất với 4.032 ca, Iran cao thứ hai với 1.433 ca, Tây Ban Nha cao thứ ba với 1.002 ca.

Pháp 450 ca, Mỹ 201 ca, Anh 178 ca (đã tính một ca của quần đảo Cayman - lãnh thổ hải ngoại của Anh), Hàn Quốc 94 ca, Đức 44 ca, Thụy Sĩ 43 ca, Nhật Bản 41 ca (đã tính 8 ca trên tàu du lịch Diamond Princess neo tại nước này), Bỉ 37 ca, Indonesia 32 ca, Philippines 19 ca, Thụy Điển 16 ca, San Marino 14 ca, Iraq 12 ca,  Brazil 11 ca.

Các nước có số ca tử vong dừng ở một con số: Đan Mạch - Thổ Nhĩ Kỳ - Canada (chín), Ai Cập - Algeria (tám); Na Uy - Úc - Ecuador (bảy); Áo - Hy Lạp - Bồ Đào Nha  (sáu); Luxembourg - Ba Lan (năm); đặc khu Hong Kong - Ấn Độ - Lebanon (bốn); Malaysia - Ireland - Pakistan - Bulgaria - Morocco (ba); UAE- Đài Loan - Argentina - Albania - CH Dominican  - Ukraine - Singapore (hai).

Các nước có một ca tử vong: Israel - Slovenia - Thái Lan - Peru - Nga - Mexico - Panama - Hungary - Costa Rica - Croatia - Colombia  - Moldova - Tunisia -Burkina Faso - Bangladesh - Jamaica - Cuba - Guatemala - Guyana - Sudan.

Việt Nam hiện ghi nhận 91 ca nhiễm COVID-19, trong đó 16 ca đã chữa khỏi.

Thái Lan thêm 89 ca nhiễm COVID-19, mức tăng cao nhất từ khi có dịch

Thái Lan ngày 21-3 thông báo ghi nhận 89 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 411. Đây là mức tăng ca nhiễm trong một ngày cao nhất ở nước này kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Các tình nguyện viên đeo khẩu trang và găng tay cùng nhau quét dọn khu chợ cuối tuần Chatuchak ở Thái Lan. Ảnh: AP

Bộ Y tế Công cộng Thái Lan cho biết trong số 89 ca nhiễm mới có nhiều trường hợp liên quan tới các sân vận động quyền anh - nguồn lây nhiễm lớn nhất tại nước này đến nay.

Hiện Thái Lan có một ca tử vong vì COVID-19.

Từ ngày 22-3, tất cả hành khách cả ở Thái Lan lẫn nước ngoài sẽ cần phải có giấy chứng nhận sức khỏe trước khi đi vào Thái Lan.

Singapore xác nhận hai ca đầu tiên tử vong vì COVID-19

Hai người gồm một phụ nữ Singapore 75 tuổi và một đàn ông Indonesia 64 tuổi là hai trường hợp đầu tiên tử vong vì COVID-19 tại Singapore.

Theo Bộ Y tế Singapore, cả hai qua đời tại một bệnh viện địa phương.

Nữ bệnh nhân được xác định nhiễm COVID-19 hôm 23-2. Bà bị bệnh tim mãn tính và có tiền sử cao huyết áp.

Nam bệnh nhân Indonesia cũng có tiền sử bệnh tim. Ông được xác nhận nhiễm COVID-19 hôm 14-3.

Trước thông báo này, Singapore ghi nhận 385 ca nhiễm COVID-19, trong đó 131 ca đã hồi phục, 16 người trong tình trạng nguy kịch.

Singapore đã cấm các cuộc tụ tập trên 250 người cho tới cuối tháng 6 và yêu cầu giữ khoảng cách với nhau ít nhất 1 m nhằm ngăn chặn virus lây lan.

Nhà hàng và trung tâm giải trí được phép mở cửa trong thời gian này nhưng khoảng cách giữa các bàn và ghế ngồi phải đảm bảo ít nhất 1 m.

Chính quyền cũng yêu cầu các nhà tuyển dụng đưa ra biện pháp giảm tiếp xúc vật lý gần giữa các nhân viên và tạo điều kiện làm việc từ xa nếu có thể.

Bộ trưởng Y tế Malaysia bị chỉ trích vì nói uống nước ấm có thể ngăn COVID-19

Theo báo The Guardian, Bộ trưởng Y tế Malaysia - Tiến sĩ Adham Baba đã bị chỉ trích vì cho rằng uống nước ấm có thể ngăn COVID-19. Các chuyên gia chỉ ra rằng tuyên bố của ông Baba không dựa trên bằng chứng, và mọi người nên làm theo lời khuyên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trước đó, Tiến sĩ Baba nói với đài RTM (Malaysia) rằng mọi người nên uống nước ấm vì virus không thể sống được trong môi trường nhiệt cao. Nước ấm sẽ đẩy virus xuống dạ dày, ông Baba nói.

Một công nhân xịt khử trùng tại một khu vực vắng vẻ ở Jammu, Ấn Độ. Ảnh: EPA

Tiến sĩ Amalina Bakri, một bác sĩ tại Anh, cho hay những bình luận của bộ trưởng Y tế Malaysia không có căn cứ khoa học và mọi người nên cảnh giác với những tin đồn như vậy.

Malaysia hiện là điểm nóng của dịch COVID-19 tại Đông Nam Á với 1.030 ca nhiễm và 3 ca tử vong.

Vũ Hán không có ca nhiễm mới trong ngày thứ ba liên tiếp

TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) vốn là tâm dịch COVID-19 tại nước này không ghi nhận thêm ca nhiễm hay nghi nhiễm trong ngày thứ ba liên tiếp.

Trung Quốc ngày 21-3 báo cáo 41 ca tử vong mới vì dịch COVID-19 trong vòng 24 giờ qua và phần lớn là những người đến từ nước ngoài. Trong số đó, bảy ca tử vong ở Trung Quốc (Vũ Hán chiếm sáu ca).

Tổng số ca nhiễm và tử vong hiện nay tại Trung Quốc là 81.008 và 3.255. Có 71.748 ca tại Trung Quốc được chữa khỏi và xuất viện.

Dữ liệu Trung Quốc: Hầu hết ca nhiễm COVID-19 có triệu chứng nhẹ

Theo dữ liệu từ Trung Quốc - nơi có dịch COVID-19 tồi tệ nhất nhưng nay dường như đã kết thúc, hầu hết những người mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ.

Một nữ y tá bế một đứa trẻ sơ sinh bị nhiễm COVID-19 tại một bệnh viện ở Vũ Hán. Ảnh: REUTERS

Theo đài CNN, tháng trước, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc công bố một báo cáo nghiên cứu về phân tích dữ liệu đối với 72.314 người đầu tiên được chẩn đoán nhiễm COVID-19 tính tới ngày 11-2.

Các nhà dịch tễ cho hay sẽ mất một thời gian dài mới có thể có được những hiểu biết đầy đủ về cơ chế của dịch COVID-19. Tuy nhiên, thông tin do các nhà khoa học Trung Quốc công bố phần nào cung cấp cái nhìn sâu hơn về những người dễ bị nhiễm COVID-19 nhất.

Dữ liệu của Trung Quốc cho thấy nam giới và nữ giới có tỉ lệ nhiễm COVID-19 gần như nhau. Khi các nhà khoa học xem xét trên 44.672 bệnh nhân COVID-19, họ phát hiện nam giới chiếm 51,4% và nữ giới chiếm 48,6%, tức 106 nam/100 nữ.

Tuy nhiên, dịch COVID-19 tác động lên nam giới tồi tệ hơn. Trong khi 2,8% nam giới nhiễm COVID-19 đã tử vong thì tỉ lệ này ở nữ giới là 1,7%.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng: 80,9% người nhiễm COVID-19 có triệu chứng nhẹ; 13,8% bệnh nhân nặng và 4,7% bệnh nhân nguy kịch.

WHO gửi thông điệp cho người trẻ về COVID-19: “Các bạn không bất khả chiến bại”

WHO ngày 20-3 nói rằng dịch COVID-19 có thể khiến những người trẻ đau ốm hoặc giết chết họ. WHO khuyến cáo những người trẻ tránh lẫn vào những người lớn tuổi hơn và những người dễ bị tổn thương và lây virus cho họ.

Tổng thư ký WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng mỗi ngày mang đến “một cột mốc mới bi thảm”.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: REUTERS

“Mặc dù những người lớn tuổi hơn bị ảnh hưởng nặng nhất, nhưng những người trẻ cũng không ngoại lệ. Dữ liệu từ nhiều quốc gia rõ ràng cho thấy những người dưới 50 tuổi chiếm một tỉ lệ đáng kể bệnh nhân cần nhập viện” -ông Tedros nói.

“Hôm nay tôi có một thông điệp gửi tới các bạn trẻ: Các bạn không bất khả chiến bại, virus này có thể làm các bạn nằm viện hàng tuần hoặc thậm chí có thể giết chết các bạn. Ngay cả khi bạn không mắc bệnh thì những lựa chọn bạn đưa ra về nơi bạn đến có thể đem lại sự khác biệt giữa sự sống và cái chết cho người khác” - ông Tedros nói.

Tổng thư ký WHO nhấn mạnh đoàn kết là chìa khóa để đánh bại dịch COVID-19, đoàn kết giữa các nước nhưng cũng là đoàn kết giữa các nhóm tuổi. Ông cũng kêu gọi mọi người tiếp tục chăm sóc sức khỏe và tinh thần của mình.

“Điều này sẽ không chỉ giúp các bạn về lâu về dài, mà còn giúp các bạn chống COVID-19 nếu các bạn bị nhiễm bệnh. Nghe nhạc, đọc sách hay chơi game và cố gắng không đọc hay theo dõi quá nhiều tin tức nếu nó làm bạn lo lắng. Hãy tiếp thu thông tin từ những nguồn đáng tin cậy một hoặc hai lần trong một ngày” - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm