Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến trưa 24-3

Tính đến 13 giờ 30 trưa 24-3, tờ South China Morning Post dẫn nguồn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận toàn thế giới có 16.093 người tử vong vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (tên chính thức là đại dịch COVID-19), 355.821 ca nhiễm.

Như vậy, so với sáng cùng ngày, số ca tử vong tăng 63 người, số ca nhiễm tăng 6.053 người. Hiện đại dịch đã lan ra 195 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nhân viên y tế tại một ga tàu điện ở TP Brighton (Anh) ngày 23-3. Ảnh: AP

Các cơ quan y tế Trung Quốc cũng cho biết có 97.660 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính, tăng 995 người so với sáng cùng ngày.

Tử vong vì tự ý dùng thuốc sốt rét phòng COVID-19

Tờ The New York Times ngày 24-3 đưa tin một người đàn ông ở bang Arizona đã tử vong vì ngộ độc sau khi uống chloroquine phosphate - một chất phụ gia chuyên dùng để dọn hồ cá - nhằm ngừa nhiễm COVID-19. Hợp chất này có phiên bản dược phẩm là thuốc chuyên trị bệnh sốt rét.

Vợ người này cũng đang trong tình trạng nguy kịch do cùng uống với chồng.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump ngày 19-3 đã chỉ đạo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xem xét khả năng sử dụng thuốc chống sốt rét để điều trị COVID-19. Ông Trump khi đó cho biết thuốc chống sốt rét có thể được sử dụng gần như ngay lập tức trong việc điều trị COVID-19.

Ngày 21-3, ông Trump tiếp tục viết trên trang Twitter chính thức về sự kết hợp giữa hai loại thuốc hydroxyl chloroquine và azithromycin, nhấn mạnh đây là “một cơ hội thực sự để trở thành sự thay đổi lớn nhất trong lịch sử ngành dược phẩm”.

Tuy nhiên, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci sau đó đã cảnh báo rằng các biện pháp điều trị phải được thử nghiệm cẩn thận để đảm bảo độ an toàn và hiệu quả.

“Chúng tôi hiểu rằng mọi người đang cố gắng tìm kiếm những cách khác nhau để ngăn ngừa COVID-19 hoặc điều trị virus nhưng việc tự mua thuốc về uống không phải là cách làm đúng”, Giám đốc Trung tâm thông tin y khoa về thuốc và chất độc Mỹ Daniel Brooks cho hay.

Ông Brooks cũng kêu gọi các nhà thuốc không kê đơn thuốc có chloroquine cho bất cứ bệnh nhân nào không nằm viện.

“Điều cuối cùng chúng tôi muốn lúc này là các khoa cấp cứu tràn ngập bệnh nhân dùng chloroquine, những người tin rằng họ đã tìm ra được một giải pháp mơ hồ và rủi ro có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của chính họ” - ông Brooks cảnh báo.

Tính đến trưa 24-3 (theo giờ Việt Nam), Mỹ ghi nhận 46.145 ca nhiễm COVID-19, 582 trường hợp tử vong, theo số liệu từ trang web thống kê Worldometters.

Anh chính thức ban lệnh phong tỏa toàn quốc

Phát biểu hôm 23-3 (giờ địa phương), Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố phong tỏa cả nước Anh trong ba tuần kể từ tối cùng ngày, theo tờ The Independent

Mọi người dân được yêu cầu phải ở trong nhà, chỉ đi ra ngoài khi đi mua thực phẩm cần thiết hay đến hiệu thuốc hoặc chỉ đến cơ quan làm việc những việc không thể làm được tại nhà.

Bên cạnh đó, chính phủ Anh sẽ đóng cửa ngay lập tức các cửa hàng và cơ sở kinh doanh không thiết yếu, cũng như các cơ sở sinh hoạt văn hóa thường nhật. Việc tụ tập từ hai người trở lên ở nơi công cộng cũng bị cấm, ngoại trừ người cùng gia đình.

"Từ tối nay, tôi buộc phải đưa ra một chỉ thị đơn giản với người dân Anh: Bạn phải ở nhà. Nếu như bạn không tuân thủ các quy tắc, lực lượng cảnh sát sẽ thực thi quyền hạn của họ, bao gồm xử phạt hoặc giải tán đám đông" - ông Johnson nhấn mạnh.

Thủ tướng Anh cũng khẳng định những biện pháp này gần giống như một cuộc chiến, mà mỗi công dân Anh sẽ là một người lính trên mặt trận chống COVID-19.

"Mỗi người trong chúng ta bây giờ có nghĩa vụ phải tham gia cùng nhau, để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này" - ông nhấn mạnh.

Giới truyền thông Anh gọi đây là "tình trạng khẩn cấp quốc gia", nhận định những biện pháp vừa được ông Johnson công bố chưa từng có tiền lệ trong thời bình tại nước này. 

Tính đến trưa 24-3 (theo giờ Việt Nam), Anh ghi nhận 6.650 ca nhiễm COVID-19, 335 trường hợp tử vong. 

Tỉnh Hồ Bắc chính thức được dỡ bỏ phong tỏa

Hãng tin AFP cho hay các quan chức tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc ngày 24-3 thông báo địa phương này sẽ tiến hành dỡ bỏ các hạn chế đi lại sau hai tháng bị phong tỏa.

Các cư dân khỏe mạnh sẽ được phép rời khỏi tỉnh từ 0 giờ ngày 25-3, trong khi TP Vũ Hán - thủ phủ của tỉnh này và cũng là tâm dịch ban đầu sẽ dỡ bỏ các hạn chế từ ngày 8-4.

Những người rời khỏi Hồ Bắc sẽ căn cứ vào mã xanh (mã sức khỏe được tỉnh Hồ Bắc xác nhận) để di dời khỏi đây một cách có trật tự.

Trong khi đó, TP Vũ Hán sẽ tiếp tục các biện pháp kiểm soát giao thông ra vào một cách chặt chẽ, những người có nhu cầu ra ngoài vì công việc, bắt buộc phải có mã xanh.

Bắt đầu từ ngày 8-4 tới, tiến trình dỡ bỏ sẽ bắt đầu bằng việc khôi phục lại trật tự giao thông với bên ngoài, đồng thời những người có mã xanh sẽ được rời khỏi Vũ Hán một cách có trật tự.

Chính quyền Hồ Bắc cũng nêu rõ những người ngoại tỉnh muốn vào Hồ Bắc, vào Vũ Hán sẽ dựa trên mã xanh của địa phương đang sinh sống hoặc mã xanh sức khỏe của tỉnh Hồ Bắc để di chuyển trong phạm vi tỉnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm