Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến trưa 25-3

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết tính đến 14 giờ ngày 25-3, tổng số ca tử vong trên toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 (dịch COVID-19) gây ra là 18.314. Tổng số ca nhiễm là 408.518. Có 101.031 ca được chữa khỏi.

Như vậy, so với sáng cùng ngày, số ca tử vong tăng 615 ca. Số ca nhiễm tăng 22.866 ca.

SCMP cập nhật tình hình dịch COVID-19 trên toàn thế giới. 

Trung Quốc có 81.218 ca nhiễm COVID-19, trong đó 3.281 người đã tử vong.

Số ca tử vong ngoài Trung Quốc đại lục tính đến nay là 15.033 ca. Trong đó, Ý cao nhất với 6.820 ca, Tây Ban Nha xếp thứ hai với 2.696 ca, Iran xếp thứ ba với 1.934 ca.

Ngoài ra, các nước có số ca tử vong cao gồm: Pháp 1.100 ca, Mỹ 711 ca, Anh 422 ca, Hà Lan 213 ca, Hàn Quốc 120 ca, Đức 114 ca.

Việt Nam hiện ghi nhận 134 ca nhiễm COVID-19 và không có ca tử vong.

Thái Lan: Thêm 107 ca nhiễm, có số ca nhiễm cao thứ hai Đông Nam Á

Bộ Y tế Thái Lan trưa 25-3 thông báo đã có thêm 107 ca nhiễm mới tại nước này, nâng tổng số ca nhiễm cả nước lên 934, đứng thứ hai ở Đông Nam Á sau Malaysia. 

Đo thân nhiệt một nhà sư ở Thái Lan. Ảnh: BANGKOK POST

Trong số các ca nhiễm mới, có 27 ca liên quan tới những bệnh nhân trước đó, 13 ca vừa trở về từ nước ngoài. Người phát ngôn Bộ Y tế Thái Lan Taweesin Wisanuyothin cho biết đang cố gắng điều tra và làm rõ con đường lây nhiễm của 67 trường hợp còn lại. 

Cho đến thời điểm hiện tại, 70 bệnh nhân đã được cho xuất viện và bốn người khác đã tử vong vì dịch COVID-19 tại Thái Lan.

Malaysia ghi nhận ca tử vong thứ 17 vì COVID-19

Bộ Y tế Malaysia trưa 25-3 thông báo ca tử vong thứ 17 vì COVID-19 tại nước này. Đây là một người đàn ông 66 tuổi, có tiền sử bệnh mạn tính và qua đời ở bang Johor, phía Nam Malaysia.

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin ngày 25-3 đã gia hạn lệnh phong tỏa thêm hai tuần đến ngày 14-4 trong bối cảnh các ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng tại quốc gia Đông Nam Á này.

Lệnh hạn chế đi lại ban đầu dự kiến kéo dài đến ngày 31-3.

Hàn Quốc: 100 ca nhiễm mới, siết kiểm dịch người từ Mỹ

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc cho biết ngày 25-3 nước này báo cáo thêm 100 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên thành 9.137 ca. Trong số 100 ca nhiễm mới, 34 ca là khách du lịch. Số ca tử vong tại Hàn Quốc đến nay là 120.

Hàn Quốc cho biết sẽ siết chặt kiểm kịch tại các chốt biên giới đối với những người đến từ Mỹ, trong bối cảnh lo ngại các ca nhiễm nhập cảnh gia tăng bất chấp ca nhiễm trong nước có xu hướng giảm.

Một phụ nữ đeo khẩu trang chờ bay tới sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc). Ảnh: REUTERS

Theo Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun, không còn thời gian để trì hoãn việc áp dụng những biện pháp này vì càng ngày sẽ càng có nhiều người Hàn Quốc trở về nước sau khi dịch bệnh đang bùng phát nhanh chóng tại Mỹ. Ông Chung đồng thời nhấn mạnh rằng chính phủ Hàn Quốc hướng đến việc áp dụng biện pháp này không muộn hơn ngày 27-3 tới.

Hàn Quốc siết chặt kiểm dịch ở các chốt biên giới đối với những người đến từ châu Âu, Trung Quốc, Ý và Iran và yêu cầu họ đăng ký một ứng dụng trên điện thoại để theo dõi triệu chứng của họ.

Trung Quốc: 47 ca nhiễm mới và tất cả là ca nhiễm nhập khẩu

Trung Quốc ngày 25-3 báo cáo 47 ca nhiễm COVID-19 mới và tất cả đều là ca nhiễm nhập khẩu.

Số ca nhiễm mới này nâng tổng số ca nhiễm tại Trung Quốc lên thành 81.218, trong đó có 474 ca nhiễm nhập khẩu.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cũng thông báo thêm bốn ca tử vong mới, nâng tổng số ca tử vong vì COVID-19 tại nước này lên 3.281.

Thủ tướng Trung Quốc: COVID-19 sẽ không tự biến mất như SARS

Theo báo The Guardian, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 24-3 cảnh báo các chính quyền địa phương không che đậy thông tin về số ca nhiễm mới khi tỉ lệ nhiễm hằng ngày giảm và tỉnh Hồ Bắc - nơi khởi phát dịch COVID-19 tại Trung Quốc đã được dỡ lệnh phong tỏa.

 

Công nhân tại Nhà máy Dongfeng Fengshen ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ăn trưa và giữ khoảng cách 2 m. Ảnh: GETTY

Ông Lý nói rằng các nghiên cứu và đánh giá khoa học của các chuyên gia dịch tễ học trên thế giới cho thấy đợt dịch lần này không có nhiều khả năng "đột nhiên biến mất" như SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng), vì vậy cần phải chuẩn bị tư tưởng phòng, chống dịch "gian khổ hơn, lâu dài hơn".

Thủ tướng Trung Quốc cảnh báo mặc dù tình hình dịch ở Hồ Bắc và Vũ Hán về cơ bản đã được khống chế nhưng vẫn có các ca bệnh rải rác và nguy cơ bùng phát cục bộ vẫn hiện hữu.

Ông Lý yêu cầu các chính quyền địa phương ở Trung Quốc không được vì cố giữ số liệu bằng 0 mà giấu dịch, phải phát hiện, báo cáo, cách ly và điều trị kịp thời để ngăn dịch bùng phát trở lại.

WHO cảnh báo Mỹ có nguy cơ trở thành tâm dịch COVID-19 mới

Theo hãng tin Reuters, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 24-3 cảnh báo Mỹ có nguy cơ trở thành tâm dịch COVID-19 mới khi 85% số ca nhiễm COVID-19 trong 24 giờ qua là ở Mỹ và châu Âu. 

Mọi người xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại BV Elmhurst ở Queens, bang New York, Mỹ. Ảnh: GETTY

Trong cuộc họp báo tại Geneva (Thụy Sĩ) hôm 24-3, bà Margaret Harris, người phát ngôn của WHO, cho hay số ca nhiễm mới tại châu Âu và Mỹ chiếm 85% tổng số ca nhiễm mới được ghi nhận trên toàn cầu trong 24 giờ qua, theo Reuters. Trong đó, 40% số ca nhiễm mới là từ Mỹ.

Khi được hỏi liệu Mỹ có thể trở thành tâm điểm mới của đại dịch toàn cầu hay không, bà nói: "Chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng rất nhanh số ca nhiễm tại Mỹ. Vì vậy, thực sự là có khả năng đó".

"Họ (Mỹ) có sự bùng phát lớn và sự bùng phát này đang gia tăng cường độ" - đại diện WHO nói thêm. 

Nga sẵn sàng giúp Mỹ chống COVID-19

Đại sứ Nga tại Mỹ - ông Anatoly Antonov nói rằng Moscow sẵn sàng giúp Washington trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 nếu cần thiết.

“Các bộ kit xét nghiệm của chúng tôi đã cho thấy chất lượng cao ở Trung Quốc, Iran và đã được chuyển tới Ý. Những người Mỹ nên hiểu rằng nếu cần thiết Nga sẽ sẵn sàng giúp Mỹ như đã nhiều lần đề nghị hỗ trợ Mỹ trong việc dập tắt cháy rừng ở California” - ông Antonov nói.

Mỹ ngày 24-3 có một ngày chết chóc nhất với việc có thêm ít nhất 163 ca tử vong vì dịch COVID-19. Hiện Mỹ có 53.005 ca nhiễm COVID-19 và 711 ca tử vong.

Hơn nửa dân số Mỹ được yêu cầu không ra khỏi nhà khi các bang tăng cường nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm