Tình hình dịch Corona tính đến sáng 11-2

Theo tờ South China Morning Post dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), tính đến 6 giờ 9 phút sáng 11-2, tổng số ca tử vong trên toàn thế giới vì dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV), gọi tắt là dịch Corona, là 1.013 ca và 42.759 ca nhiễm.

Hiện trên toàn cầu có 3.344 ca nhiễm được điều trị khỏi.

Số liệu về dịch Corona tờ SCMP cập nhật sáng sớm nay. 

Con số này được cập nhật sau khi tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - tâm điểm của dịch Corona sáng 11-2 báo cáo 103 ca tử vong mới vì 2019-nCoV và 2.097 ca nhiễm mới. So với ngày 10-2, số ca nhiễm giảm.

Với số liệu này, tổng số ca tử vong ở tỉnh này là 974 và số ca nhiễm là 31.728. Tổng cộng 2.222 người đã hồi phục và ra viện ở tỉnh Hồ Bắc.

Riêng TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi khởi phát virus Corona sáng 11-2 ghi nhận 1.552 ca nhiễm mới.

Hiện tại, số người tử vong vì dịch Corona ngoài lãnh thổ Trung Quốc chỉ dừng lại ở hai trường hợp, một ca ở Philippines và một ca ở đặc khu Hong Kong.

Trung Quốc đưa vào hoạt động ứng dụng phát hiện virus Corona khi tiếp xúc gần

Theo báo Straits Times, Trung Quốc đã phát triển thành công và đưa vào hoạt động một ứng dụng di động cho phép phát hiện virus Corona chủng mới (2019-nCoV) khi có tiếp xúc gần. Ứng dụng này được đưa vào hoạt động từ ngày 8-2.

Ứng dụng di động đặc biệt này tạo điều kiện cho mọi cá nhân rà soát nguy cơ lây nhiễm virus Corona chủng mới bằng cách quét mã QR thông qua các ứng dụng di động khác như Alipay, WeChat hoặc QQ.

Sau khi đăng ký bằng số điện thoại, người dùng cần nhập tên và số thẻ căn cước cá nhân để có thể đối chiếu mật độ tiếp xúc với người bị nhiễm virus.

Mỗi số điện thoại đã đăng ký có thể được sử dụng để rà soát đối với ba thẻ căn cước công dân.

Ứng dụng trên do Văn phòng Phụ trách chung thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc và Tập đoàn Công nghệ điện tử Trung Quốc (CETC) phối hợp phát triển.

CETC cho biết ứng dụng này đã nhận được sự hỗ trợ từ một số cơ quan chính phủ bao gồm Ủy ban Y tế quốc gia, Bộ Giao thông vận tải, đường sắt Trung Quốc và Cơ quan Quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc để đảm bảo dữ liệu chính xác, đáng tin cậy và có thẩm quyền.

Theo Ủy ban Y tế quốc gia, "tiếp xúc gần" là từ chung để mô tả sự tiếp xúc trực diện mà không có các biện pháp bảo vệ hiệu quả với những trường hợp đã được xác nhận nhiễm bệnh, các trường hợp nghi nhiễm hoặc với người đang bị ốm - dù chưa có triệu chứng của virus này.

Yếu tố "tiếp xúc gần" cũng bao gồm những người làm việc gần nhau, học cùng một lớp học hoặc chung sống cùng nhà; các nhân viên y tế, thành viên gia đình hoặc những người khác đã tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân trong môi trường kín hay các bệnh nhân từng nằm chung phòng và người chăm sóc họ; hành khách và thành viên phi hành đoàn/thủy thủ đoàn đã ở cùng trên một phương tiện vận chuyển với bệnh nhân (bao gồm cả các trường hợp nghi nhiễm).

Tỉ lệ khỏi bệnh do nCoV ở Trung Quốc tăng đáng kể

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho hay tỉ lệ bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV khỏi bệnh hoàn toàn đã tăng từ mức 1,3% của ngày 27-1 lên 8,2%.

Ngày 10-2, Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn NHC - ông Mi Feng tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh cho biết tỉ lệ người khỏi bệnh ở tỉnh Hồ Bắc và thủ phủ Vũ Hán - vùng tâm dịch lần lượt là 6,1% và 6,2%. Những con số này trong ngày 27-1 lần lượt là 1,7% và 2,6%.

Theo NHC, kết quả sơ bộ trên cho thấy tính hiệu quả của cách điều trị y tế hiện nay.

Tại tỉnh Hồ Bắc và TP Vũ Hán, khả năng điều trị bệnh đã được tăng cường đáng kể nhờ các hỗ trợ về nhân sự trong ngành y đến từ khắp nơi trên cả nước và sự gia tăng số giường bệnh, ông Mi nói.

Tổng cộng 632 bệnh nhân đã khỏi bệnh và được xuất viện trong ngày 9-2, trong đó có 356 ca ở Hồ Bắc. Tổng số ca khỏi bệnh từ đầu dịch đến nay là 3.281 người.

Nga cách ly tân lãnh sự Trung Quốc

Hãng Interfax (Nga) ngày 10-2 đưa tin Bộ Ngoại Nga yêu cầu tân Lãnh sự Trung Quốc Cui Shaochun tự cách ly tại nhà riêng ở Yekaterinburg trong hai tuần để đề phòng virus Corona.

"Tân lãnh sự Trung Quốc đã đến và đang cách ly. Chúng tôi sẽ gặp ông ấy sau 14 ngày" - ông Alexander Kharlov, quan chức Bộ Ngoại giao Nga tại TP Yekaterinburg, ngày 10-2 nói.

Ông Cao đến TP Yekaterinburg hôm 6-2 để nhận chức vụ mới sau khi đáp chuyến bay từ thủ đô Moscow của Nga. Ông dự kiến gặp các quan chức địa phương song được yêu cầu ở tại nhà riêng để đề phòng nguy cơ lây lan 2019-nCoV.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Yekaterinburg hiện chưa đưa ra bình luận.

Nga đã ghi nhận hai trường hợp nhiễm virus Corona và đã cách ly hàng trăm người Nga và người Trung Quốc, những người gần đây đến từ Trung Quốc để theo dõi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm