Tình hình dịch Corona tính đến tối 10-2

Theo tờ South China Morning Post dẫn nguồn từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, tính đến 8 giờ tối 10-2, trên toàn thế giới ghi nhận 40.625 ca nhiễm chủng virus Corona mới (2019-nCoV) với 910 người tử vong. Như vậy, so với trưa cùng ngày, số ca tử vong tăng sáu người.

Hiện số ca tử vong bên ngoài Trung Quốc đại lục ở mức hai ca, một ở Philippines vào ngày 2-2 và một ở đặc khu Hong Kong vào ngày 4-2.

Tại Trung Quốc, các cơ quan y tế cho biết 3.344 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính với chủng 2019-nCoV. Con số này tăng 1.192 người so với sáng cùng ngày.

Chủ tịch Tập Cận Bình trực tiếp đi thị sát công tác phòng, chống dịch

Tân Hoa xã ngày 10-2 đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thị sát nhằm kiểm tra công tác phòng, chống dịch Corona tại thủ đô Bắc Kinh. Cơ quan được ông chọn để kiểm tra là Trung tâm Phòng dịch ở quận Triều Dương.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thị sát công tác phòng, chống dịch ở thủ đô Bắc Kinh hôm 10-2. Ảnh: CCTV

Đây là lần đầu tiên ông Tập xuất hiện trước công chúng suốt hơn một tháng bùng phát dịch bệnh, đúng lúc dư luận thế giới bắt đầu đồn đoán về vai trò lãnh đạo chiến dịch đẩy lùi virus Corona của ông. Trước các nghi vấn trên, truyền thông Trung Quốc liên tục nhấn mạnh Chủ tịch Tập luôn đứng sau mọi chỉ đạo chống dịch trên toàn quốc.

Nhiều nhà quan sát cũng đồng ý việc vắng mặt của ông Tập là động thái có chủ đích, nhằm phát thông điệp rằng ông đang làm việc không ngừng nghỉ nơi hậu trường nhằm tránh gây ra cảm giác hình thức, lấy lệ. 

Chuyên gia Trung Quốc: Virus Corona có thể ủ bệnh đến 24 ngày

Tờ The Beijing News ngày 10-2 dẫn nghiên cứu mới đây của nhà dịch tễ học người Trung Quốc Chung Nam Sơn cảnh báo đã phát hiện một trường hợp bệnh nhân lây nhiễm chủng virus Corona mới có thời gian ủ bệnh đến 24 ngày.

Đây được xem là tuyên bố rất đáng lo ngại khi đi ngược hoàn toàn với kết luận trước đó của đa số nhà nghiên cứu cho rằng thời gian ủ bệnh chỉ kéo dài 1-14 ngày, trung bình 5,2 ngày. Nếu được xác nhận, thời gian cách ly có thể sẽ phải điều chỉnh lại ra hơn hai tuần.

Ngoài ra, The Beijing News cũng cho biết nghiên cứu của ông Chung được thực hiện trên 1.099 mẫu bệnh phẩm từ 552 bệnh viện thuộc 31 tỉnh, thành của Trung Quốc. Về các biểu hiện lâm sàng, biểu hiện ban đầu của bệnh là sốt (87,9%) và ho (67,7%), trong khi đó tiêu chảy (3,7%) và nôn (5%) rất hiếm gặp, 25,5% số người bị bệnh có tiền sử về các bệnh khác. Đáng chú ý, các bệnh nhân bị sốt khi đi khám lần đầu chỉ chiếm 43,8%, sau khi nhập viện sốt là 87,9%.

Chuyên gia trên cũng phát hiện chỉ khoảng 1% bệnh nhân có tiếp xúc trực tiếp với động vật hoang dã và hơn 3/4 trong số họ là cư dân Vũ Hán hoặc từng có tiếp xúc với người Vũ Hán. Do đó, các chuyên gia cho rằng các buổi tụ tập gia đình hoặc tiếp xúc với người nhiễm virus đang ủ bệnh làm tăng tỉ lệ lây nhiễm.

Hong Kong truy nã người bệnh trốn khỏi khu cách ly

Cục trưởng Thực phẩm và Y tế Hong Kong Trần Triệu Thủy ngày 10-2 cho biết tổng cộng chín người đã tự ý rời khỏi khu cách ly 14 ngày được chỉ định. Hiện cảnh sát vẫn chưa xác định được nơi ở của hai người còn lại, theo tờ South China Morning Post.

Bà Trần cảnh báo rằng những người vi phạm lệnh cách ly sẽ bị coi là phạm tội hình sự, đồng thời cho biết cảnh sát đã ra lệnh truy nã hai người bỏ trốn. Những người vi phạm lệnh cũng phải đối diện án phạt tối đa 3.220 USD và sáu tháng tù giam.

Theo Cục trưởng Trần Triệu Thủy, để kiểm tra xem những người bị cách ly có tuân thủ hay không, cảnh sát sẽ gọi điện và trò chuyện qua video cũng như yêu cầu một số người chia sẻ vị trí GPS trực tiếp của họ thông qua các ứng dụng nhắn tin. Cảnh sát cũng đã tiến hành kiểm tra tại chỗ tại nhà của 167 người từ hôm 8-2. 

Tính đến ngày 10-2, Hong Kong thông báo có 38 trường hợp nhiễm virus Corona cùng hàng ngàn người đang chịu cách ly tại nhà nghi nhiễm bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm