Tình hình dịch Corona tính đến tối 12-2

Tính đến 7 giờ tối 12-2, tờ South China Morning Post dẫn nguồn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (TQ) ghi nhận trên thế giới có 1.115 người tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (tên chính thức là COVID-19) gây ra, 45.175 ca nhiễm. Như vậy, số ca tử vong không tăng so với trưa cùng ngày.

Hiện số ca tử vong bên ngoài đại lục vẫn ở mức hai ca, một ở Philippines vào ngày 2-2 và một ở đặc khu Hong Kong vào ngày 4-2.

Một nhân viên y tế và hai cảnh sát tại một chốt kiểm dịch trên đường phố Vũ Hán (ảnh chụp ngày 10-2). Ảnh: AP

Các cơ quan y tế TQ cũng cho biết 4.774 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính với COVID-19, tăng 3 trường hợp so với trưa 12-2. 

Nguy cơ bùng phát ổ dịch mới ở Trung Quốc

Tờ The New York Times ngày 11-2 dẫn nguồn cơ quan chức năng TP Thiên Tân cho biết trong số 102 ca xác nhận nhiễm COVID-19 ở đây, ít nhất 33 bệnh nhân là nhân viên hoặc khách mua hàng tại một siêu thị ở quận Baodi hoặc người đã tiếp xúc gần với họ.

Đáng chú ý, nhiều người trong số đó không hề đến tâm dịch Vũ Hán thời gian gần đây.

Ước tính khoảng 11.700 khách hàng đã mua sắm tại đây vào khoảng thời gian cuối tháng 1. Giới chức địa phương cho biết đang có kế hoạch cách ly các khách hàng này sau khi đã phong tỏa và khử trùng siêu thị nói trên. Chính quyền Thiên Tân cũng cho lập nhiều điểm kiểm tra khác nhau trong TP để hỏi người dân có từng mua sắm tại siêu thị trên hay không.

Hiện chưa rõ bằng cách nào giới chức địa phương tìm kiếm được danh tính các khách hàng đã mua sắm tại siêu thị. Tuy nhiên, chính quyền Thiên Tân đã đưa ra cảnh báo trên mạng xã hội và truyền thông, và kêu gọi người dân chủ động liên hệ với chính quyền nếu đã mua sắm tại siêu thị.

CH Comoros hỗ trợ Trung Quốc 2 triệu đồng chống dịch

Đài RT 12-2 cho hay CH Comoros, một đảo quốc nhỏ ở Ấn Độ Dương, đã hỗ trợ tượng trưng cho TQ số tiền 100 USD (khoảng 2,3 triệu đồng) nhằm động viên về tinh thần với công tác phòng, chống dịch COVID-19 của TQ. 

Cựu Giám đốc Cơ quan Y tế quốc gia Comoros và hiện là cố vấn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - TS Ahamada Msa M'liva đã đích thân trao cho đại sứ TQ tại Comoros số tiền nói trên. 

“Chúng tôi biết rõ năng lực, nguồn lực và phương tiện của TQ nhưng chúng tôi muốn cho người dân TQ thấy người Comoros quan tâm họ đến mức nào” - ông M'liva phát biểu.

Được biết quan hệ TQ - Comoros lâu nay luôn diễn ra tốt đẹp kể từ khi TQ trở thành nước đầu tiên đặt quan hệ ngoại giao với Comoros sau khi nước này độc lập khỏi Pháp vào năm 1975. 

Thủ tướng Triều Tiên trực tiếp thị sát tình hình chống dịch

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA ngày 12-2 đưa tin Thủ tướng Kim Jae-ryong đã đi thị sát các cơ sở cách ly phòng dịch COVID-19 tại thủ đô Bình Nhưỡng và hai tỉnh Nam Pyongan và Bắc Hwanghae.

Trong chuyến thăm nói trên, ông Kim liên tục khẳng định cần phải nâng cao trách nhiệm và vai trò của các cơ sở trong việc thực hiện những hướng dẫn, kiểm soát cách ly một cách triệt để.

Thủ tướng Kim Jae-ryong cũng cho biết toàn dân Triều Tiên phải tăng cường ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân và phải báo ngay cho cơ quan chức năng những trường hợp nghi ngờ nhiễm vì đây là vấn đề liên quan đến sự tồn vong của quốc gia. 

Cùng ngày, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo hiện chưa được báo cáo có trường hợp lây nhiễm COVID-19 nào từ chính quyền Bình Nhưỡng. 500 nhân viên y tế Triều Tiên đã được điều động đến biên giới với TQ nhằm hỗ trợ công tác phòng ngừa dịch bệnh. 

Mỹ kêu gọi không kỳ thị người về từ trung tâm cách ly COVID-19

Hãng tin Reuters  ngày 12-2 cho hay giới chức bang California đã kêu gọi người dân không nên xa lánh, kỳ thị 195 người Mỹ vừa hết thời hạn cách ly sau khi trở về từ tâm dịch Vũ Hán. 

Được biết phần lớn những công dân Mỹ này là nhân viên ngoại giao và gia đình ở TQ. Nhóm này sau khi di tản hôm 29-1 đã được đưa thẳng đến căn cứ không quân March, cách TP Los Angeles khoảng 97 km về phía đông để cách ly trong 14 ngày.

Theo một quan chức y tế địa phương tên Cameron Kaiser, dù không người nào dương tính với virus nhưng việc họ trở về cũng làm phát sinh nhiều lo ngại vô căn cứ. Một trong các lo ngại này là 195 người được trả về sẽ lây lan dịch bệnh tại nơi sinh sống hoặc nơi làm việc. 

Trong khi đó, Chuẩn Đô đốc Nancy Knight ở căn cứ March chia sẻ những người bị cách ly đã từng phải chịu cảnh bị kỳ thị suốt thời gian ở đây. Con cái của những người này cũng bị phân biệt đối xử trên trường. “Họ đã được theo dõi kỹ lưỡng hơn bất cứ người nào tại Mỹ vào thời điểm này, vì thế không cần phải nghi ngờ thêm rằng họ còn mầm bệnh nữa” - bà Knight nhấn mạnh.

Trong diễn biến liên quan, Cơ quan Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) thông báo sẽ không tiếp nhận hàng gửi đi TQ đại lục và Hong Kong. Bên cạnh đó, USPS sẽ tạm đình chỉ thời gian đảm bảo cho các bưu phẩm quốc tế gửi đến TQ và Hong Kong từ ngày 10-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm