Tình hình dịch Corona tính đến trưa 10-2

Theo tờ South China Morning Post dẫn nguồn từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, tính đến 2 giờ ngày 10-2, trên toàn thế giới ghi nhận 40.614 ca nhiễm chủng virus Corona mới (2019-nCoV) với 910 người tử vong. Như vậy, so với sáng cùng ngày, số ca tử vong tăng sáu người.

Hiện số ca tử vong bên ngoài Trung Quốc đại lục ở mức hai ca, một ở Philippines vào ngày 2-2 và một ở đặc khu Hong Kong vào ngày 4-2. 

Hành khách đi tàu điện ở TP Thượng Hải trùm kín trong đồ bảo hộ ngày 9-2. Ảnh: REUTERS

Tại Trung Quốc, các cơ quan y tế cho biết 3.342 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính với chủng 2019-nCoV. Con số này tăng 1.190 người so với sáng cùng ngày. 

Đại sứ Trung Quốc bác tin đồn Corona là vũ khí sinh học thất bại

Trả lời phỏng vấn của đài CBS News ngày 9-2 (giờ địa phương), Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải khẳng định mọi giả thuyết cho rằng virus Corona Vũ Hán liên quan tới nghiên cứu vũ khí sinh học là "hoàn toàn điên rồ". Ông Thôi cũng cảnh báo những thông tin cáo buộc kiểu này có thể làm rộ lên tư tưởng phân biệt chủng tộc và bài ngoại.

"Tôi nghĩ đúng là còn rất nhiều điều vẫn chưa biết và các nhà khoa học của Trung Quốc, Mỹ và những nước khác vẫn đang nỗ lực hết mình để hiểu hơn về chủng virus này. Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ rất nguy hiểm khi xới lên những ngờ vực, tin đồn rồi lan truyền trong mọi người... làm ảnh hưởng đến cuộc chiến chống virus Corona trên toàn cầu" - Đại sứ Thôi Thiên Khải nhấn mạnh. 

Phát ngôn của Đại sứ Thôi nhiều khả năng là nhằm đáp trả quan điểm của Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Arkansas - Tom Cotton đưa ra hồi tháng trước.

Theo đó, ông Cotton đăng tải dòng trạng thái trên trang Twitter cá nhân rằng tâm dịch Vũ Hán có "phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 4 duy nhất của Trung Quốc chuyên nghiên cứu các loại virus và mầm bệnh chết người", qua đó ám chỉ chủng 2019-nCoV là từ phòng thí nghiệm này lan truyền ra ngoài. 

48 công dân Việt Nam ở Trung Quốc đã được đưa về nước

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế Việt Nam, máy bay của hãng hàng không Vietnam Airline đã đưa 48 công dân Việt Nam từ Trung Quốc về đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) trong sáng 10-2. 

48 người này có 30 người là công dân Việt Nam sinh sống và làm việc tại Trung Quốc, 15 người là thành viên phi hành đoàn và ba nhân viên y tế.

Để đảm bảo an toàn, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra y tế và khử trùng toàn bộ 48 người nói trên trước khi chuyển ra Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 (Hà Nội) để cách ly và theo dõi trong thời gian tới. Tất cả hành lý xách tay của hành khách cũng được phun khử trùng. 

Khẩu trang muối Canada diệt virus Corona trong 5 phút

Trang tin Somag News (Mỹ) ngày 9-2 cho hay GS Hyo-Jick Choi tại ĐH Alberta (Canada), tuyên bố đang tiến hành nghiên cứu một loại khẩu trang có khả năng diệt trừ nhiều mầm bệnh độc hại, trong đó có virus Corona chủng mới. 

Thành phần chính phủ ngoài bề mặt của loại khẩu trang này là tinh thể muối. Theo chuyên gia này, với cấu trúc phân tử có nhiều cạnh sắc nhọn, muối có thể cắt xuyên qua cơ thể của virus.

Qua nhiều thí nghiệm, nhóm nghiên cứu nhận thấy virus sẽ bị vô hiệu hóa chỉ trong 5 phút và bị phá hủy hoàn toàn trong 30 phút. 

“Một trong những ưu điểm của phương pháp này là nó không quá phức tạp. Nguồn vốn đầu tư cũng thấp và bản thân nguyên liệu muối cũng không quá khó tìm. Do đó, khẩu trang muối có thể dùng để tích trữ phòng dịch bệnh hay thiên tai" - GS Hyo-Jick Choi nói.

Được biết dự án này của ĐH Alberta tính đến năm 2020 đã kéo dài ba năm. Nhóm nghiên cứu kỳ vọng có thể tiến tới sản xuất đại trà khẩu trang muối trong một năm tới. 

Tổng giám đốc WHO: Chúng ta chỉ mới thấy phần nổi của tảng băng chìm

Đăng tải trên trang Twitter chính thức sáng 10-2, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus, cảnh báo đã xuất hiện những trường hợp đáng báo động khi bệnh nhân lây nhiễm chưa từng đặt chân đến Trung Quốc, theo hãng tin Reuters.

Ông Ghebreyesus cũng kêu gọi tất cả các nước chuẩn bị cho việc nguy cơ tự bùng phát virus Corona không thông qua du khách Trung Quốc hay người từ Trung Quốc về. 

"Việc phát hiện ra một số lượng nhỏ các trường hợp này đã cho thấy dịch virus Corona đang lan rộng ở các nước khác và tóm lại, chúng ta có lẽ chỉ thấy phần nổi của tảng băng trôi" - người đứng đầu WHO chia sẻ. 

Ngoài ra, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng thông báo một đoàn chuyên gia WHO đã lên đường đi đến Bắc Kinh để điều tra về nguồn gốc lây lan của dịch Corona. Đáng chú ý, phải mất gần hai tuần WHO mới nhận được tín hiệu đồng ý của Bắc Kinh về thành phần các chuyên gia có mặt trong đoàn. 

Dù vậy, danh tính chính xác của các thành viên trong phái đoàn vẫn chưa được công bố. TS Bruce Aylward, chuyên gia dịch tễ học và các dịch bệnh khẩn cấp của Canada, được cho là sẽ dẫn đầu đoàn nghiên cứu của WHO. 

Tranh cãi về đường lây truyền virus Corona
Tranh cãi về đường lây truyền virus Corona
(PL)- Phát hiện mới của Trung Quốc đánh dấu bước tiến nguy hiểm của virus Corona chủng mới kể từ đầu mùa dịch đến nay khi tốc độ lây nhiễm có thể tăng đến mức độ chóng mặt nếu không có biện pháp phòng vệ kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm