Tình hình dịch COVID-19 đến tối 27-2

Tờ South China Morning Post dẫn nguồn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận tính đến 19 giờ 10 tối 27-2, có 2.809 người tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus COVID-19 gây ra. Số ca nhiễm trên toàn cầu là 82.452 ca.  

Đến nay đã có 65 ca tử vong được ghi nhận ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục, gồm 26 ca ở Iran, 13 ca ở Hàn Quốc, tám ca ở Nhật (tính cả du thuyền Diamond Princess neo ở cảng Yokohama), hai ca ở đặc khu Hong Kong, 12 ca ở Ý, một ca ở Đài Loan, hai ca ở Pháp và một ca ở Philippines.

Các cơ quan y tế Trung Quốc cũng cho biết có 32.756 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính với COVID-19.

Hàn Quốc đã có gần 1.800 người nhiễm, thêm ca tử vong

Hàn Quốc vừa báo cáo một số lượng lớn ca nhiễm mới sau khi chính quyền bắt đầu tiến hành xét nghiệm virus COVID-19 trên 210.000 thành viên của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) tại tâm dịch ở TP Daegu, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, đến chiều 27-2 đã có thêm 171 ca nhiễm mới, đánh dấu kỷ lục mới trong mức tăng đột biến hằng ngày ở nước này, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 1.766 ca.

Nước này cũng vừa báo cáo về ca tử vong thứ 13. Bệnh nhân là một tín đồ thuộc giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu, 75 tuổi, bị nhiễm virus COVID-19 và tử vong hôm 27-2 do suy hô hấp.

Hàn Quốc điều tra vụ viên chức ứng phó COVID-19 tự sát

Giới chức Hàn Quốc đang làm rõ vụ tự sát của một viên chức chính phủ có liên quan gì đến nỗ lực ứng phó đợt bùng phát dịch COVID-19 ở nước này hay không.

Tờ Daily Tribune của Philippines ngày 26-2 dẫn lại thông tin từ website của Viện Arirang - một tổ chức phi lợi nhuận ở Hàn Quốc cho biết vụ việc xảy ra vào ngày 25-2 và nạn nhân là một viên chức, tầm 30 tuổi thuộc Văn phòng Kế hoạch an toàn khẩn cấp thuộc Bộ Tư pháp Hàn Quốc. Văn phòng này phụ trách các tình huống khẩn cấp quốc gia và xử lý khủng hoảng.

Cây cầu Dongjak bắc qua sông Hàn, nơi một quan chức phụ trách dịch COVID-19 của Bộ Tư pháp Hàn Quốc tự tử rạng sáng 25-2. Ảnh: HANKOOK ILBO

Hình ảnh thu được từ camera quan sát cho thấy viên chức trên đã tông xe vào lan can cầu Dongjak bắc qua sông Hàn ở thủ đô Seoul. Người này sau đó đã mở cửa xe và nhảy xuống sông vào khoảng 5 giờ sáng. Lực lượng cứu hộ dưới nước khu vực Banpo của Seoul đã tìm thấy thi thể nạn nhân vào khoảng 9 giờ sáng cùng ngày.

Hiện cảnh sát và Bộ Tư pháp Hàn Quốc đang điều tra nguyên nhân khiến viên chức trên tự sát và liệu hành động quẫn trí này có liên quan gì đến công việc của người này ở Văn phòng Kế hoạch an toàn khẩn cấp hay không.

TP Tiềm Giang, Trung Quốc thưởng 1.400 USD cho người tự trình báo nhiễm COVID-19

Trong một thông báo được phát đi ngày 27-2, lực lượng chống dịch TP Tiềm Giang cam kết sẽ cho mỗi người dân 10.000 nhân dân tệ (khoảng 1.400 USD) nếu họ dương tính với virus COVID-19.

Tình hình dịch COVID-19 đến tối 27-2 ảnh 4
Nhân viên ngân hàng ở tỉnh Sơn Tây làm việc trong trang phục bảo hộ tự chế là áo mưa vì sợ bị lây nhiễm. Ảnh: REUTERS

Điều kiện là những người này khi bắt đầu có triệu chứng nhiễm bệnh phải đến báo ngay cho chính quyền. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy mình dương tính với COVID-19, họ sẽ được trao ngay lập tức số tiền 1.400 USD.

Quy định mới là "bất hồi tố", nghĩa là không áp dụng với các trường hợp đã nhiễm bệnh trước đây ở Tiềm Giang.

Được biết Tiềm Giang là một thành phố nhỏ ở tỉnh Hồ Bắc, cách TP Vũ Hán khoảng 150 km, với khoảng 1 triệu dân. Tính đến nay, chính quyền TP này ghi nhận 197 trường hợp nhiễm bệnh, đang đẩy mạnh các nỗ lực ngăn chặn lây lan và điều trị cho người mắc nhiễm. 

Một quận ở Vũ Hán và TP Hoàng Cương thuộc tỉnh Hồ Bắc cũng thưởng tiền mặt cho những người tự nguyện ra kiểm tra virus COVID-19 nhưng với số tiền ít hơn nhiều, chỉ khoảng 500 USD, theo hãng tin Reuters.
Thủ tướng Nhật kêu gọi tạm thời đóng cửa tất cả trường học

Ngày 27-2, thủ tướng Nhật muốn đóng cửa trường công từ cấp 1 đến cấp 3 trên cả nước từ ngày 2-3 tới hết kỳ nghỉ xuân (thường rơi vào cuối tháng 3). Hiện thông báo chưa nói đến có quyết định đóng cửa đại học hay các trường tư thục hay không, theo hãng tin Reuters.

Thông báo của Thủ tướng Abe được đưa ra sau khi số ca nhiễm virus COVID-19 trên lãnh thổ Nhật Bản vượt qua 200 người trong tối 27-2, cùng với hơn 700 ca nhiễm trên du thuyền Diamond Princess đang bị phong tỏa ở Yokohama.

Cùng ngày, đã có nhiều địa phương ở Nhật tuyên bố đóng cửa trường học. TP Osaka sẽ đóng cửa tất cả trường công từ mẫu giáo đến cấp 2 từ ngày 29-2 đến ngày 13-3 như một biện pháp phòng ngừa virus COVID-19 lây lan, theo báo Kyodo News.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ảnh: REUTERS

Đảo Hokkaido, phía Bắc Nhật Bản, cũng đóng cửa hơn 1.600 trường tiểu học công lập, trung học cơ sở và các trường giáo dục đặc biệt. Phần lớn các lớp học đóng cửa ngay từ hôm nay 27-2.

Hokkaido đóng cửa trường học sau khi có số ca nhiễm nhiều nhất trong số 47 địa phương cấp tỉnh trên cả nước. Ngay cả học sinh cũng đã nhiễm COVID-19.

TP Sapporo thuộc Hokkaido cũng quyết định đóng cửa khoảng 300 trường học trên địa bàn kể từ ngày mai 28-2.

Đài NHK dẫn lời một số phụ huynh cho biết dù rất vất vả khi chăm trẻ nghỉ học nhưng như vậy còn hơn là để COVID-19 lây lan ở trường. Một số bậc cha mẹ đang cân nhắc nghỉ phép để ở nhà chăm con.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm