Tình hình dịch COVID-19 đến trưa 2-3

Tờ South China Morning Post dẫn nguồn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận tính đến 13 giờ 30 trưa 2-3, toàn thế giới có 3.057 người tử vong vì dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới gây ra (dịch COVID-19), 88.362 ca nhiễm. Như vậy, so với sáng cùng ngày, số ca lây nhiễm tăng 719 người, số ca tử vong tăng 56 người.

Đến nay đã có 145 ca tử vong được ghi nhận ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục gồm 54 ca ở Iran, 26 ca ở Hàn Quốc, 13 ca ở Nhật (tính cả du thuyền Diamond Princess neo ở cảng Yokohama), 41 ca ở Ý, hai ca ở Pháp, hai ca ở đặc khu Hong Kong, một ca ở Đài Loan, một ca ở Philippines, hai ca ở Mỹ, một ca ở Thái Lan, một ca ở Úc và một ca ở San Marino

Các cơ quan y tế Trung Quốc cũng cho biết có 45.148 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính với COVID-19, tăng 2.420 so với sáng cùng ngày. 

Nhân viên y tế khử trùng Nhà thờ Imam Reza ở TP Mashhad, Iran ngày 1-3. Ảnh: REUTERS

Mỹ công bố ca tử vong thứ hai do COVID-19

Hôm 2-3, cơ quan y tế hạt King thuộc bang Washington (Mỹ) xác nhận đã có ca tử vong thứ hai do nhiễm virus COVID-19 là một bệnh nhân nam khoảng 70 tuổi điều trị tại Trung tâm Y tế EvergreenHealth ở Kirkland, theo đài CNN. Ca tử vong đầu tiên là bệnh nhân nữ 50 tuổi cũng ở bang Washington được công bố ngày 1-3. 

Giới chức Mỹ cũng xác nhận thêm 13 trường hợp nhiễm COVID-19 khác tại bang Washington, trong đó có hai phụ nữ ngoài 90 tuổi và 80 tuổi cùng một người đàn ông ngoài 70 tuổi đang trong tình trạng nguy kịch. Tất cả đều được điều trị tại Trung tâm Y tế Evergreen Health.

Cùng ngày, Thống đốc TP New York Andrew M. Cuomo cho biết đã có ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại bang này. Bệnh nhân là một phụ nữ bị nhiễm virus khi tới Iran và đang bị cách ly tại nhà riêng ở quận Manhattan.

Tính đến trưa 2-3, Mỹ ghi nhận 84 ca lây nhiễm COVID-19, hai trường hợp tử vong.

Nhiều nước công bố ca nhiễm đầu tiên

Theo đài ABC, quan chức y tế Úc ngày 2-3 xác nhận một phụ nữ và một bác sĩ nam đã lây nhiễm COVID-19. Đây được xem là hai trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên ở nước này. Cụ thể, Giám đốc Sở Y tế bang New South Wales cho biết nam bác sĩ 31 tuổi đã dương tính với virus, tuy nhiên chưa rõ ai là người lây cho ông. Người phụ nữ 41 tuổi còn lại bị bệnh sau khi em trai bà trở về Úc từ Iran.

Trong khi đó, CH Czech cùng ngày cũng xác nhận ba trường hợp đầu tiên nhiễm COVID-19, trong đó có hai công dân Czech và một công dân Mỹ. CH Czech cũng là nước Trung Âu đầu tiên có trường hợp nhiễm COVID-19.

Được biết cả ba bệnh nhân đều từng tới Ý. Hiện chưa rõ có bao nhiêu người từng tiếp xúc với những trường hợp này sẽ bị cách ly.

Indonesia ngày 2-3 cũng tuyên bố có hai ca bệnh đầu tiên là một phụ nữ 64 tuổi cùng với con gái bà, 31 tuổi. Cả hai đã nhận kết quả dương tính sau khi tiếp xúc với một công dân Nhật Bản sống tại Malaysia. Hiện cơ quan chức năng Indonesia vẫn đang tiếp tục kiểm tra các cá nhân có tương tác với du khách này.

Trước đó, nhiều ngày qua giới chuyên gia đã tỏ ra ngạc nhiên khi Indonesia chưa ghi nhận ca COVID-19 nào. 

Trung Quốc đóng cửa một bệnh viện dã chiến

Hoàn cầu thời báo ngày 2-3 đưa tin bệnh viện dã chiến quận Kiều Khẩu, TP Vũ Hán đã được đóng cửa sau khi hoàn thành nhiệm vụ. 

Trước đó, bệnh viện này là nhà thi đấu quận Kiều Khẩu được cải tạo vào ngày 10-2. Đến ngày 11-2, nơi đây bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân COVID-19.

Bệnh viện dã chiến này do đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Nhân dân III Hồ Bắc tiếp quản với 200 giường bệnh, trong đó tầng một có 165 giường, tầng hai có 35 giường.

Sau khi đi vào hoạt động, tầng một bệnh viện nhanh chóng được lắp đầy. Công tác chuyên môn của bệnh viện do đội ngũ y bác sĩ tình nguyện tỉnh Sơn Tây, đội cứu hộ y tế tỉnh Sơn Tây và Bệnh viện Nhân dân III Hồ Bắc cùng phụ trách.

Lúc 14 giờ 15 ngày 1-3, 34 bệnh nhân cuối cùng của bệnh viện đã bình phục và xuất viện. Họ được chuyển đến khu vực cách ly 14 ngày trước khi được về nhà. 76 bệnh nhân khác chuyển viện chữa trị tiếp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm