Tình hình dịch COVID-19 tính đến sáng 16-2

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết tính đến 6 giờ 10 phút ngày 16-2, tổng số ca tử vong trên toàn thế giới vì dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) là 1.666 và số ca nhiễm là 69.031. Số ca nhiễm chữa khỏi là 8.142.

So với ngày hôm qua, số ca tử vong tăng 139 và số ca mới này đều ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Số liệu về tình hình dịch COVID-19 trên toàn thế giới do SCMP cập nhật sáng 16-2.

Tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc – tâm điểm của dịch bệnh ngày 16-2 báo cáo trong 24 giờ qua tỉnh này ghi nhận thêm 139 ca tử vong mới và 1.843 ca nhiễm mới, nâng số người chết và nhiễm mới tại địa phương này lần lượt là 1.596 người và 56.249 người.

Trong số 1.666 ca tử vong trên toàn thế giới, có 1.662 ca tại Trung Quốc đại lục và bốn ca nằm ngoài Trung Quốc đại lục (một ca ở Philipines, một ca ở Hong Kong và một ca ở Pháp). Từ khi dịch bùng phát từ tháng 12-2019 đến nay, Trung Quốc ghi nhận 68.336 người dương tính với virus COVID-19.

Riêng tại Việt Nam, số ca nhiễm virus COVID-19 đến nay là 16 người, trong đó có bảy người được chữa khỏi. Sau khi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT có công văn đề nghị các địa phương cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2-2020, tính đến tối 15-2, tất cả 63 tỉnh, TP trong cả nước đã thông báo cho học sinh nghỉ phòng chống dịch COVID-19, trong đó 56 tỉnh, TP cho học sinh nghỉ đến hết tháng 2.

Trung Quốc chỉ trích các nước phản ứng thái quá

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 14-2 thừa nhận rằng dịch bệnh COVID-19 là thách thức sâu sắc đối với nước này song nói rằng Bắc Kinh đã kiểm soát được dịch bệnh, đồng thời chỉ trích một số quốc gia “phản ứng thái quá”.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters hôm 14-2 tại Berlin (Đức), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hối thúc Mỹ không thực hiện những biện pháp không cần thiết khi phản ứng với dịch bệnh này. Ông cho rằng những biện pháp của Mỹ có thể cản trở thương mại, đi lại và du lịch.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: REUTERS

 “Nhìn chung dịch bệnh đang được kiểm soát. Dịch bệnh này thực sự bất ngờ. Nó đã đem đến một thách thức cho Trung Quốc và thế giới. Chúng tôi đã thực hiện những nỗ lực ngăn chặn và kiểm soát đầy đủ, những nỗ lực quá toàn diện đến mức tôi không nhìn thấy bất cứ quốc gia nào có thể làm được như vậy. Nhưng Trung Quốc có thể làm được”, ông Vương nói, thêm rằng bất cứ lãnh đạo nào ở bất cứ quốc gia nào cũng sẽ đồng ý thách thức này rất khó khăn.

Trong cuộc phỏng vấn dài khoảng 90 phút liên quan đến nhiều chủ đề từ virus COVID-19 đến vấn đề Hong Kong, Trung Đông… ông Vương nhiều lần đổ lỗi cho Mỹ.

"Nhiều nước đẩy mạnh các biện pháp chống dịch, bao gồm cách ly. điều này hợp lý và dễ hiểu. Tuy nhiên, một số quốc gia đã phản ứng thái quá, gây ra sự hoảng loạn không cần thiết", ông Vương Nghị nói trong cuộc phỏng vấn.

"Tôi chắc chắn những nước đó đang gây ảnh hưởng xấu trong lúc tình hình tiến triển và dịch bệnh dần được kiểm soát. Họ sẽ dần dần loại bỏ các hạn chế, bởi cuối cùng họ vẫn cần tương tác với Trung Quốc", ông Vương nói thêm. 

Trung Quốc từng chỉ trích Mỹ vì những biện pháp quyết liệt nhằm ứng phó dịch COVID-19 như cấm nhập cảnh với người nước ngoài từng đến Trung Quốc trong vòng 14 ngày. Mỹ cũng là nước đầu tiên tuyên bố sơ tán công dân từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc – nơi khởi phát dịch bệnh.

Ngoại trưởng Trung Quốc cũng bác quan điểm cho rằng Bắc Kinh không đủ minh bạch khi virus COVID-19 bùng phát.

 "Ngay từ đầu chúng tôi đã rất cởi mở và minh bạch trong cung cấp thông tin cho cộng đồng quốc tế, phục vụ nỗ lực hợp tác", ông Vương nói. Ông lưu ý số trường hợp dương tính với virus COVID-19 bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc chỉ chiếm chưa đầy 1% tổng số ca nhiễm trên toàn cầu.

"Chúng tôi không chỉ đang bảo vệ tính mạng, sự an toàn và sức khỏe của công dân Trung Quốc, mà còn đóng góp cho sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Điều đó đáng được ghi nhận", ông Vương nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Vương nhấn mạnh rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi sự lãnh đạo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc chiến chống virus COVID-19 của Trung Quốc. Cũng theo ông Vương, chính quyền ông Trump đã nói sẵn sàng chi tới 100 triệu USD để hỗ trợ Trung Quốc và các quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Bắc Kinh hối thúc các nước nới lỏng hạn chế đi lại và khôi phục các chuyến bay sau khi hàng loạt các hãng hàng không dừng bay sang Trung Quốc.

Trung Quốc cách ly tiền cũ để ngăn virus COVID-19

Ngân hàng trung ương Trung Quốc ngày 15-2 thông báo nước này khử trùng và cách ly những tờ tiền cũ trong vòng 7-14 ngày trước khi tái phát hành nhằm tránh nguy cơ lây lan virus COVID-19, theo hãng tin AFP.

Ông Fan Yifei, Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc, cho biết những tờ tiền đã qua sử dụng sẽ được khử trùng bằng những tia cực tím và nhiệt độ cao, sau đó cách ly chúng trong 7-14 ngày tùy mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh tại từng khu vực rồi mới đưa vào lưu thông trở lại.

Ông Fan nói “chúng ta phải bảo đảm an toàn và sức khỏe cộng đồng khi sử dụng tiền mặt", đồng thời khẳng định cơ quan này đã hối thúc các ngân hàng sử dụng tiền mới mọi lúc có thể.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch COVID-19 có thể lây qua những vật dụng dính dịch thể của người nhiễm bệnh. Tuy nhiên, hiện chưa rõ tác động của việc khử trùng tiền mặt khi ngày càng nhiều người dân Trung Quốc chọn phương pháp thanh toán điện tử.

Trước kỳ nghỉ tết Nguyên đán, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã phát hành khẩn cấp 4 tỉ nhân dân tệ tiền giấy mới cho tỉnh Hồ Bắc - tâm điểm của dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm