Tình hình dịch COVID-19 tính đến sáng 18-2

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số thống kê từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết tính đến 6 giờ 16 phút ngày 18-2, tổng số người tử vong trên toàn thế giới vì dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) là 1.868 người và tổng số ca nhiễm là 73.348. Số ca chữa khỏi là 10.615.

Như vậy, so với ngày 17-2, số ca tử vong tăng 93 người và đều tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - tâm điểm của dịch bệnh.

Bảng thống kê tình hình dịch COVID-19 trên toàn thế giới của SCMP.

Theo đó, các quan chức y tế tỉnh Hồ Bắc ngày 18-2 thông báo có 93 ca tử vong mới và 1.807 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca tử vong và ca nhiễm tại địa phương này lần lượt là 1.789 và 59.989.

NHC chưa công bố số ca tử vong mới và ca nhiễm mới trên toàn quốc tính đến sáng 18-2.

Trong số 1.868 ca tử vong trên toàn thế giới tính đến thời điểm này, tại Trung Quốc là 1.863 và năm ca ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục (một ca ở Philippines, một ca ở Hong Kong, một ca ở Nhật Bản, một ca ở Pháp và một ca ở Đài Loan). Về trường hợp nhiễm bệnh, Trung Quốc có 72.355 ca nhiễm sau hai tháng dịch bùng phát.

Riêng tại Việt Nam, số ca nhiễm được ghi nhận là 16 ca.

Nhóm chuyên gia y tế WHO tới Bắc Kinh, Quảng Đông, Tứ Xuyên của Trung Quốc để đánh giá tình hình dịch COVID-19

Một nhóm chuyên gia y tế thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong đó có các chuyên gia từ Mỹ, bắt đầu tới thủ đô Bắc Kinh và các TP khác của Trung Quốc như Quảng Đông và Tứ Xuyên từ ngày 17-2 để đánh giá những nỗ lực ngăn sự lây lan dịch bệnh chết người này, theo SCMP dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không nói nhóm chuyên gia này có đi tới TP Vũ Hán hay bất cứ khu vực nào của tỉnh Hồ Bắc - tâm điểm của dịch bệnh hay không. Điều này khiến các chuyên gia y tế lo ngại tính minh bạch của nhiệm vụ.

Trung Quốc nhiều lần nói họ hoan nghênh sự hợp tác quốc tế để ngăn chặn dịch bệnh, song Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ tuần trước cho hay họ vẫn chưa chấp nhận đề nghị của Mỹ cử chuyên gia tới nước này.

Hôm 17-2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết phái đoàn WHO sẽ có các chuyên gia Mỹ song không nêu cụ thể chi tiết.

Thông báo trên đưa ra khi một bài xã luận của tờ Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc cáo buộc Mỹ cố ý trì trệ thực hiện cam kết tài trợ để giúp ngăn dịch bệnh. Bài báo cáo buộc Mỹ có “tâm lý đen tối và thực hiện hành động nguy hiểm”.

Một nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ tương tác với một bệnh nhân trong khu cách ly tại Bệnh viện Jinyintan ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: REUTERS 

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 14-2 nói rằng phái đoàn chuyên gia tới Trung Quốc gồm 12 chuyên gia y tế quốc tế và họ sẽ cùng với 12 chuyên gia Trung Quốc tìm hiểu thêm về sự lây nhiễm virus COVID-19 và tính hiệu quả của những biện pháp nhằm tìm ra những bước ngăn chặn tiếp theo cho Trung Quốc và thế giới.

Một nhóm chuyên gia tiên tiến của WHO đã đến Bắc Kinh hôm 10-2 và do chuyên gia khẩn cấp Canada Bruce Aylward dẫn đầu, ông Tedros nói.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết tất cả thành viên của phái đoàn trên đã đến Bắc Kinh cuối tuần qua và đã trao đổi với các chuyên gia y tế, các quan chức y tế công cộng của Trung Quốc và các cơ quan, ban, ngành khác.

Họ đã trao đổi quan điểm về việc ngăn chặn virus, kiểm soát động vật hoang dã và phát triển vaccine, NHC cho biết.

Các chuyên gia cho rằng nhóm chuyên gia quốc tế sẽ rời khỏi Trung Quốc với một “bức tranh không toàn diện” về dịch bệnh nếu họ không đi tới Vũ Hán hay Hồ Bắc.

Bắc Kinh khẩn trương xây nhà máy sản xuất khẩu trang

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc sẽ thành lập một nhà máy sản xuất khẩu trang chỉ trong sáu ngày nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về đồ bảo hộ trước tình hình dịch COVID-19 bùng phát, hãng Tân Hoa Xã cho biết ngày 17-2.

Nhà máy được xây dựng trên nền khu công nghiệp của Tập đoàn China Construction First Group sẽ sản xuất 250.000 khẩu trang/ngày. Việc xây dựng nhà máy bắt đầu ngày 17-2 và dự kiến hoàn thành vào ngày 22-1.

Các công ty Mỹ tại Trung Quốc thiếu nhân viên

Gần nửa số công ty Mỹ tại Trung Quốc cho biết các hoạt động toàn cầu của họ đang chứng kiến tác động từ việc đóng cửa kinh doanh do dịch COVID-19, theo một thăm dò của Phòng thương mại Mỹ tại Thượng Hải.

Khoảng 78% người tham gia khảo sát cho hay họ không đủ nhân viên trong các nhà máy Trung Quốc để khôi phục sản xuất toàn diện. Trong khi đó, 48% người tham gia khảo sát cho hay việc ngừng hoạt động nhà máy đã ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Có 14 người nhiễm virus COVID-19 trên chuyến bay đưa công dân Mỹ về từ du thuyền Diamond Princess

Theo tờ Washington Post, 14 công dân Mỹ được sơ tán trên du thuyền Diamond Princess tại Nhật Bản dương tính với virus COVID-19 nhưng được phép lên máy bay trở về các căn cứ quân sự của Mỹ để cách ly.

Hành khách đến sân bay Haneda ở Tokyo (Nhật Bản) sau khi rời du thuyền Diamond Princess vốn đang được cách ly tại Yokohama. Ảnh: AFP 

14 hành khách được xác nhận nhiễm virus COVID-19 sau khi rời du thuyền Diamon Princess đang neo đậu tại cảng Yokohama của Nhật Bản trước khi lên máy bay.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ trong một tuyên bố ngày 17-2 cho hay tất cả họ không có triệu chứng bị bệnh nên các quan chức y tế cho rằng họ “đủ điều kiện để bay”.

Tuyên bố cho hay tất cả những người bị nhiễm được cách ly với những hành khách khác trong chuyến bay.

“Những cá nhân này đã được di chuyển một cách an toàn và khẩn trương nhất tới một khu vực phòng ngừa đặc biệt trên máy bay nhằm cách ly họ theo các nghi thức tiêu chuẩn. Trong các chuyến bay, những người này sẽ tiếp tục được cách ly với các hành khách khác” - tuyên bố nêu rõ.

Tổng cộng 328 người Mỹ đã được sơ tán trên hai chuyến bay. Tất cả họ sẽ được cách ly trong vòng 14 ngày tại căn cứ không quân Travis ở Fairfield, bang California hoặc căn cứ không quân Lackland ở TP San Antonio, bang Texas.

Dữ liệu chuyến bay cho thấy một máy bay đã hạ cánh xuống căn cứ Travis tối 16-2 (giờ địa phương) và chiếc còn lại đáp xuống San Antonio vào sáng sớm 17-2 (giờ địa phương).

44 công dân Mỹ khác trên du thuyền Diamond Princess trước đó được xác nhận dương tính với virus COVID-19 và đã được đưa tới bệnh viện tại Nhật điều trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm