Tình hình dịch COVID-19 tính đến sáng 27-2

Tính đến 6 giờ 15 sáng ngày 27-2, tờ South China Morning Post dẫn nguồn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận toàn thế giới có 2.770 người tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (tên chính thức là COVID-19) gây ra, 81.260 ca nhiễm.

Đến nay đã có 55 ca tử vong được ghi nhận ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục, gồm 19 ca ở Iran, 12 ca ở Hàn Quốc, 12 ca ở Ý, sáu ca ở Nhật (tính cả du thuyền Diamond Princess neo ở cảng Yokohama), hai ca ở đặc khu Hong Kong, hai ca ở Pháp, một ca ở Đài Loan và một ca ở Philippines.

Các cơ quan y tế Trung Quốc cũng cho biết có 30.006 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính với COVID-19.

Đã có 12 nước châu Âu ghi nhận ca nhiễm COVID-19 

Bắc Macedonia, một đất nước nằm về phía đông nam châu Âu vừa xác nhận trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên. 

Ông Venko Filipce, Bộ trưởng Y tế Bắc Macedonia, cho biết bệnh nhân là một phụ nữ đến từ Ý. Cô này đã đi khám trong ngày 26-2. Cô đã lái xe từ Ý tới Bắc Macedonia. Tất cả những người đi cùng xe đang được kiểm tra.

Ít nhất 11 thị trấn tại Ý đã được đặt dưới tình trạng phong tỏa. Ảnh: AFP

Trước đó, một số quốc gia châu Âu công bố các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, bao gồm Tây Ban Nha, Croatia, Áo, và Thụy Sĩ. 

Tây Ban Nha đã cách ly hàng trăm du khách tại một khách sạn trên quần đảo Canary vì một du khách người Ý nhập viện do nghi nhiễm virus COVID-19. Nước này đã ghi nhận 3 ca nhiễm. 

Croatia xác nhận trường hợp nhiễm virus đầu tiên ở vùng Balkans sau khi một thanh niên trẻ vừa trở về từ Ý và dương tính với virus COVID-19.

Áo, giáp biên giới với Ý, cũng xác nhận 2 ca nhiễm đầu tiên trong ngày 25-2 tại tỉnh Tyrol. 

Thụy Sĩ cũng xác nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, buộc Công ty thực phẩm Nestle của nước này phải tạm hoãn các chuyến công tác cho đến 15-3. Pháp thông báo 2 ca mới và Đức cũng báo một ca nhiễm COVID-19 mới. 

Như vậy, tính đến 6 giờ 30 sáng 27-2, đã có 13 quốc gia châu Âu ghi nhận ca nhiễm COVID-19, bao gồm: Ý (322), Đức (18), Anh (13), Pháp (17), Nga (2), Tây Ban Nha (3), Áo (2), Bỉ (1), Phần Lan (1), Croatia (1), Thuỵ Điển (1), và Thụy Sỹ (1), Bắc Macedonia (1).

Ca nhiễm mới giảm, 5 địa phương Trung Quốc hạ cảnh báo dịch

Theo thống kê, trong ngày 25-2, các tỉnh, thành Trung Quốc, trừ tâm dịch Hồ Bắc, không có ca tử vong nào do COVID-19 và ghi nhận rất ít trường hợp nhiễm mới.

Đến ngày 26-2, năm địa phương ở Trung Quốc đã hạ mức độ ứng phó khẩn cấp sau khi nhận thấy nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 ở địa phương đã bị đẩy lùi, trang tin Channel News Asia cho biết.

Một bệnh viện tại Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Cụ thể, tỉnh Hải Nam và khu tự trị Nội Mông hạ cảnh báo từ mức I xuống mức III, trong khi hai tỉnh Tứ Xuyên và Cát Lâm, cùng với khu tự trị Tân Cương, đã hạ cảnh báo xuống mức II.

Theo thang cảnh báo ứng phó khẩn cấp của Trung Quốc, mức I là tình trạng nghiêm trọng nhất và mức IV là tình trạng ít nghiêm trọng nhất. 

Tuy nhiên, tỉnh Tứ Xuyên cho biết người dân địa phương sẽ được yêu cầu quay lại làm việc và chính quyền sẽ tiếp tục phát triển các chương trình kiểm soát, phòng ngừa dịch có trọng điểm vì địa phương này vẫn nằm trong vùng có nguy cơ cao.

Trước đó, các tỉnh Cam Túc, Vân Nam, Quảng Đông, Sơn Tây, Quý Châu và An Huy đã có các động thái tương tự trong vài ngày qua.

14% người xuất viện ở Quảng Đông dương tính lại với COVID-19

Giới chức y tế tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc cho biết 14% người nhiễm virus COVID-19 đã xuất viện ở tỉnh này tiếp tục dương tính trở lại với virus.

Các phát hiện cho thấy những bệnh nhân đã hồi phục từ COVID-19 có thể phải được theo dõi trong một thời gian dài ngay cả khi họ cho kết quả xét nghiệm âm tính hai lần theo hướng dẫn của cơ quan y tế và được xuất viện.

Ông Song Tie, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Quảng Đông, nói rằng không có kết luận khoa học nào giải thích lý do tại sao một số bệnh nhân cho kết quả dương tính sau khi khỏi bệnh. Nhưng dựa trên đánh giá sơ bộ, các chuyên gia tin rằng các bệnh nhân vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau khi bị nhiễm trùng phổi khi họ xuất viện.

Các hướng dẫn của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc quy định bệnh nhân phải xét nghiệm âm tính với virus COVID-19 hai lần, cách nhau ít nhất một ngày, trước khi được cho xuất viện.

Ông Song nói rằng mặc dù không có ai tiếp xúc gần với những bệnh nhân này có kết quả xét nghiệm dương tính, nhưng tỉnh Quảng Đông đang chuẩn bị đưa những bệnh nhân xuất viện có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi hồi phục vào diện giám sát tập trung và yêu cầu các bệnh viện phải theo dõi tất cả bệnh nhân đã được cho xuất viện trong hai tuần.

Với tổng cộng 1.347 ca nhiễm và bảy trường hợp tử vong do COVID-19 được xác nhận tại Quảng Đông, tỉnh này đã trở thành địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng thứ hai sau Hồ Bắc.

Nga ngừng cấp visa tới Iran - Mỹ cảnh báo công dân không đến Iran, Mông Cổ và Ý

Theo hãng tin Reuters, bộ ngoại giao Mỹ ngày 26-2 cảnh báo công dân không nên đến Iran, Mông Cổ và Ý do lo ngại sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19. Riêng Iran còn do nguy cơ bị bắt cóc hoặc giam giữ. 

Trước đó, Bộ ngoại giao đã có cảnh báo về đi lại đến Hong Kong và Trung Quốc.

Theo hãng tin Reuters, phó thủ tướng Nga Tatiana Golikova ngày 26-2 cho biết Nga sẽ hoãn cấp thị thực cho công dân Iran từ ngày 28-2 tới do lo ngại về việc bùng của virus COVID-19. 

Nga cũng khuyến cáo công dân không đi đến Ý do lo ngại về tình hình dịch bệnh. Nga cũng sẽ ngừng các chuyến bay giữa Nga và Hàn Quốc từ ngày 1-3 trừ các chuyến bay của hai hãng hàng không Aeroflot và Aurora. Các chuyến bay từ Hàn Quốc và Iran sẽ chỉ được hạ cánh ở nhà ga được chỉ định ở sân bay Sheremetyevo tại Matxcơva.

Bệnh nhân số 0 của Hàn Quốc là một phụ nữ Vũ Hán 

Hãng tin Yonhap ngày 26-2 đưa tin Hàn Quốc đã xác nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở nước này là một phụ nữ Trung Quốc đến từ thành phố Vũ Hán - nơi đầu tiên bùng phát dịch COVID-19.

Ca nhiễm đầu tiên này được ghi nhận vào ngày 20-1. Tuy nhiên, tốc độ lây nhiễm không lên mức báo động cho đến ngày 18-2, khi một phụ nữ Hàn Quốc 61 tuổi có liên quan tới nhà thờ giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu bị lây nhiễm và dương tính với COVID-19 sau khi được xét nghiệm. Người phụ nữ này được gọi là bệnh nhân số 31 "siêu lây nhiễm".

Một bệnh nhân Covid-19 được đưa đến bệnh viện tại TP.Chuncheon, Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Khoảng 80% số ca nhiễm Hàn Quốc hiện đến từ hai "ổ dịch": Một ở TP Daegu - nơi có nhà thờ giáo phái Tân Thiên Địa và nữ bệnh nhân "siêu lây nhiễm" và một ở Bệnh viện Daenam thuộc quận Cheongdo (tỉnh Bắc Gyeongsang).

Một số tỉnh, thành lớn của Hàn Quốc cũng báo cáo các ca nhiễm mới. Trong đó, thủ đô Seoul ghi nhận thêm bốn ca nhiễm. Còn Busan - TP lớn thứ hai Hàn Quốc ghi nhận thêm tám ca nhiễm mới, theo KCDC.

Đài CNN dẫn thông báo ngày 26-2 của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho hay một quân nhân Mỹ nhiễm COVID-19. Quân nhân 23 tuổi này đồn trú tại căn cứ tỉnh Bắc Gyeongsang, hiện đang tự cách ly ở nơi cư trú nằm ngoài căn cứ quân sự. Được biết, đây là trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên của quân đội Mỹ.

Trong các ca nhiễm thuộc Hàn Quốc có tám binh sĩ bộ binh, một sĩ quan hải quân, một sĩ quan không quân và một sĩ quan thủy quân lục chiến. 7.700 binh sĩ Hàn Quốc cũng đang bị cách ly từ hôm 24-2 nhằm ngăn dịch lây lan tại các doanh trại quân đội.

Người Pháp đầu tiên tử vong vì COVID-19

Bộ Y tế Pháp ngày 26-2 thông báo một người đàn ông 60 tuổi là công dân Pháp đầu tiên tử vong do COVID-19 và là ca tử vong thứ hai tại nước này. Bệnh nhân tử vong trong đêm sau khi được chuyển đến một bệnh viện ở thủ đô Paris trong tình trạng nguy kịch tối 25-2, theo hãng tin AFP.

Theo các quan chức y tế Pháp, bệnh nhân này là một trong số ba ca nhiễm mới của Pháp, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 17. Trước đó, Pháp ghi nhận ca tử vong đầu tiên là một du khách người Trung Quốc 80 tuổi vào giữa tháng 2-2020.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm