Tình hình dịch COVID-19 tính đến tối 17-2

Tờ South China Morning Post dẫn nguồn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận tính đến 8 giờ tối 17-2, có 1.775 người tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (tên chính thức là COVID-19) gây ra, 71.435 ca nhiễm. Như vậy, so với trưa cùng ngày, số ca tử vong giữ nguyên. 

Số ca tử vong bên ngoài đại lục đến nay đã lên đến năm ca, với một trường hợp ở Philippines vào ngày 2-2, một ở đặc khu Hong Kong vào ngày 4-2, một ở Nhật vào ngày 13-2, một ở Pháp vào ngày 15-2 và một ở Đài Loan vào ngày 16-2. 

Các cơ quan y tế Trung Quốc cũng cho biết có 10.610 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính với COVID-19, tăng 2.469 người so với ngày 16-2.

Một nhân viên an ninh hướng dẫn người dân làm thủ tục kiểm tra sức khỏe ở ga Moscow (ảnh chụp ngày 3-2). Ảnh: TASS

Trung Quốc dự kiến hoãn họp Quốc hội

Theo Tân Hoa xã, một Ủy ban Thường vụ thuộc Quốc hội Trung Quốc ngày 24-2 sẽ họp để thảo luận về đề xuất trì hoãn kỳ họp Quốc hội. Bản đề xuất được đưa ra vì lo ngại đối với dịch COVID-19.

Một số nội dung được thảo luận bao gồm: Xem xét dự thảo nghị quyết cấm các hoạt động buôn bán phi pháp động vật hoang dã, bài trừ thói quen sử dụng thịt động vật hoang dã, đảm bảo an toàn sinh mạng, sức khỏe người dân; xem xét dự thảo nghị quyết trì hoãn kỳ họp lần thứ 3 Quốc hội Trung Quốc khóa 13 (dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 5-3 tới) và xem xét, thảo luận một số dự thảo nghị quyết khác.

 Trong khi đó, TAND Tối cao Trung Quốc yêu cầu tất cả tòa án các cấp hoãn thực thi hình phạt đối với các cá nhân và đơn vị tham gia chống dịch để tập trung cho công tác chống COVID-19.

IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu vì dịch bệnh

Phát biểu tại diễn đàn Phụ nữ toàn cầu tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) ngày 16-2, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva nhận định tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2020 có nguy cơ suy giảm ở mức 0,1%-0,2% vì virus COVID-19, theo hãng tin Reuters.

Tuy nhiên, bà cũng cho biết tác động toàn diện của dịch viêm đường hô hấp cấp đối với kinh tế toàn cầu sẽ còn phụ thuộc vào tốc độ kiểm soát dịch bệnh.

Do đó, có thể nói vẫn còn "quá sớm" để đánh giá thiệt hại vì hiện mới chỉ thấy được tác động đối với các lĩnh vực du lịch và giao thông vận tải. Nếu dịch được kiểm soát tốt, kinh tế sẽ có những diễn biến lạc quan và phục hồi nhanh chóng. 

Trước đó, trong báo cáo cập nhật Triển vọng kinh tế thế giới công bố hồi tháng 1, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2020 xuống còn 3,3%, giảm 0,1% so với mức dự báo được đưa ra. Trong khi đó, mức tăng trưởng của năm 2019 chỉ đạt 2,9%, thấp nhất trong 10 năm qua. 

Campuchia bác thông tin ông Hun Sen nhiễm bệnh

Tờ The Khmer Times ngày 17-2 dẫn lời Bộ Y tế Campuchia bác bỏ thông tin nói Thủ tướng Hun Sen đã lây nhiễm virus COVID-19.

Trước đó, mạng xã hội Campuchia dậy sóng khi một tài khoản Facebook tên Neang Sokhun đưa thông tin khẳng định Thủ tướng Hun Sen đã nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với công nhân người Mỹ dương tính với dịch bệnh trên tàu MS Westerdam khi tàu này cập cảng Sihanoukville.

Tài khoản này còn nói rằng đây là tin "từ một quan chức đảng Nhân dân Campuchia (CPP)", tức đảng cầm quyền của ông Hun Sen.

Người phát ngôn Bộ Y tế Or Vandine sau đó khẳng định: "Đây là tin giả. Chúng tôi đã yêu cầu cảnh sát có hành động pháp lý đối với họ".

Các quan chức Bộ Y tế Campuchia cùng ngày cũng tiến hành kiểm tra lại các mẫu xét nghiệm của 223 hành khách còn lại trên tàu Westerdam nhằm đảm bảo họ không mang theo mầm bệnh khi bay về nhà. 

Nhật hoàng hoãn sinh nhật vì COVID-19

Chính phủ Nhật Bản hôm 17-2 cho biết sẽ hủy bỏ sự kiện công chúng chúc mừng ngày sinh của Nhật hoàng Naruhito vào ngày 23-2 tới nhằm tránh tụ tập đông người nơi công cộng trong lúc quan ngại về dịch COVID-19 tăng cao, theo hãng tin AFP.

“Vì tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi quyết định hủy bỏ sự kiện tại cung điện vào ngày sinh của nhật hoàng. Nhật hoàng sẽ không xuất hiện trước công chúng vào buổi sáng sinh nhật và sự kiện ký sách chúc mừng cũng không được tổ chức” - AFP dẫn thông báo nêu rõ.

Lần cuối cùng sự kiện tương tự bị hủy bỏ là vào năm 1996, sau khi các tay súng ở Peru xông vào tòa đại sứ Nhật tại Lima và bắt nhiều con tin đang tham gia mừng thọ Nhật hoàng Akihito.

Tính đến hôm 17-2, đã có ít nhất 65 trường hợp được xác định nhiễm COVID-19 ở Nhật Bản, buộc Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato lên tiếng cảnh báo nước này đang “bước vào giai đoạn mới” của dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm