Tình hình dịch COVID-19 tính đến tối 26-2

Tính đến 7 giờ 30 tối 26-2, tờ South China Morning Post dẫn nguồn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận toàn thế giới có 2.770 người tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (tên chính thức là COVID-19) gây ra, 81.259 ca nhiễm. Như vậy, so với chiều cùng ngày, số ca lây nhiễm tăng 254 người.

Đến nay đã có 55 ca tử vong được ghi nhận ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục, gồm 19 ca ở Iran, 12 ca ở Hàn Quốc, sáu ca ở Nhật (tính cả du thuyền Diamond Princess neo ở cảng Yokohama), hai ca ở đặc khu Hong Kong, 12 ca ở Ý, một ca ở Đài Loan, hai ca ở Pháp và một ca ở Philippines.

Các cơ quan y tế Trung Quốc cũng cho biết có 30.317 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính với COVID-19, tăng 315 người so với chiều 25-2.

Nhân viên y tế khử trùng một khu chợ ở Seoul, Hàn Quốc ngày 26-2. Ảnh: AFP

Hy Lạp, Brazil có ca nhiễm đầu tiên

Theo hãng tin Reuters ngày 26-2, một phụ nữ Hy Lạp 38 tuổi từng tới miền Bắc nước Ý đã được xác định nhiễm virus COVID-19. Đây là trường hợp đầu tiên lây nhiễm ở nước này. 

Trước đó, Hy Lạp thông báo đã chuẩn bị phương án đóng cửa các địa điểm công cộng và hạn chế đi lại sẽ áp dụng trong trường hợp bùng phát dịch ở nước này. Các biện pháp này bao gồm lệnh cấm đi lại tạm thời đến và đi từ các nước có số ca nhiễm COVID-19 cao.

Sắc lệnh này cũng cho phép trưng dụng giường nằm tại các khách sạn và các phòng khám tư nhân, cũng như tạm thời đóng cửa "các khu vực trong nhà tập trung đông người" như trường học, khu vực cầu nguyện, rạp chiếu phim, nhà hát, phòng tập thể thao và các cơ sở kinh doanh.

Cũng trong ngày 26-2 ở Brazil, Bộ Y tế nước này đang kiểm tra ca đầu tiên dương tính với COVID-19. Bệnh nhân là một người đàn ông 61 tuổi, sinh sống tại TP Sao Paulo và đã tới Ý từ ngày 9-2 đến 21-2. Hiện bệnh nhân được giấu tên này vẫn đang trong tình trạng sức khỏe tốt, đã được cách ly 14 ngày để theo dõi liên tục dù không phải nhập viện.

Bộ Y tế Brazil vẫn chờ kết quả kiểm tra lần hai trước khi ra thông cáo chính thức và dự kiến sẽ lập biểu đồ những người đã tiếp xúc với bệnh nhân trên.

Một bệnh nhân có thể ngồi tù vì khai man

Ngày 26-2, Singapore đã buộc tội một người đàn ông Trung Quốc và vợ do nói dối cơ quan y tế về lịch sử đi lại của họ, gây khó khăn cho việc theo dõi những người họ đã tiếp xúc, theo tờ The Straits Times.

Ông này được xác nhận nhiễm bệnh vào cuối tháng 1-2020, vợ ông ta cũng bị cách ly. 

Nếu bị buộc tội, họ có thể phải ngồi tù tới sáu tháng, bị phạt khoảng 7.147 USD hoặc cả hai hình phạt trên.

Cùng ngày, Singapore tước tư cách lưu trú của một người đàn ông 45 tuổi trở về từ Trung Quốc do không tuân thủ lệnh ở nhà trong 14 ngày.

Đến nay Singapore đã ghi nhận 91 ca nhiễm bệnh COVID-19, không có ca tử vong. 

Công ty Mỹ hoàn thành lô vaccine COVID-19 thử nghiệm đầu tiên

Đài CNN ngày 25-2 cho hay Công ty dược Moderna (Mỹ) đã điều chế xong lô vaccine COVID-19 thử nghiệm đầu tiên. Moderna hiện đã bàn giao số vaccine  trên cho các nhà nghiên cứu chính phủ Mỹ sau sáu tuần bắt tay vào nghiên cứu cách chống dịch.

Được biết, các thử nghiệm ban đầu với vaccine này có thể bắt đầu vào tháng 4, tuy nhiên toàn bộ quá trình xem xét cũng như cấp phép sẽ kéo dài ít nhất trong một năm.

Moderna cho biết những liều vaccine này sẽ được sử dụng trong nghiên cứu giai đoạn 1 theo kế hoạch tại Mỹ, bao gồm việc thử nghiệm trên một số người khỏe mạnh.

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) Anthony Fauci cho biết thử nghiệm lâm sàng có thể bắt đầu vào cuối tháng 4. Đây là bước đi đầu tiên trong việc tạo ra vaccine có thể sẵn sàng được đưa vào sử dụng.

Tờ The Wall Street Journal cho biết hai liều vaccine sẽ được thử trên 25 tình nguyện viên để xem họ có tạo ra phản ứng miễn dịch để chống lại virus hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm