Tỉnh Hồ Bắc cấm tất cả 58 triệu dân ra đường

Tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của đợt bùng phát virus COVID-19, hôm 16-2 tuyên bố sẽ tăng cường các hạn chế đi lại ở những thành phố lớn của tỉnh để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này, báo South China Morning Post đưa tin.

Theo quy định mới, tất cả các doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa và toàn bộ 58 triệu dân của tỉnh này sẽ không được rời khỏi nơi cư trú. Lệnh yêu cầu toàn bộ cư dân ở trong nhà cho tới khi có thông báo tiếp theo.

Các thành phố trong tỉnh cũng được lệnh phong tỏa với toàn bộ phương tiện cá nhân đều bị cấm. Riêng chỉ xe cảnh sát, xe cứu thương, những phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu và các phương tiện được ủy quyền mới được hoạt động. 

Ngoài ra, tất cả các hãng hàng không dân sự, đường sắt, đường bộ và đường thủy ra khỏi Hồ Bắc đã bị đóng cửa cho đến khi có lệnh mới.

Một nhân viên y tế tại tỉnh Hồ Bắc. Ảnh: SCMP

Toàn bộ 200.000 cộng đồng nông thôn ở tỉnh sẽ bị phong tỏa, chỉ có một lối vào được canh gác. Chỉ một người từ mỗi hộ gia đình được phép rời nơi sinh sống cứ mỗi ba ngày để mua các nhu yếu phẩm và chỉ cư dân sống trong khu vực đó được phép ra vào. Các giới hạn tương tự sẽ áp dụng cho các khu dân cư.

Tất cả các hoạt động công cộng như ma chay, đám cưới và lễ hội đều bị cấm tổ chức, hoặc hạn chế trong thời điểm này.

Số liệu thống kê về số người tử vong và ca nhiễm virus COVID-19 tính đến sáng 17-2. Đồ họa: SCMP

“Về nguyên tắc, mọi người dân đều phải ở nhà. Nếu cần thiết phải ra ngoài, phải đeo khẩu trang và cách người khác 1,5 m. Mọi điểm giải trí sẽ bị đóng cửa, mọi hoạt động tập thể sẽ bị dừng lại. Đám cưới nên bị hoãn, đám tang làm thật nhỏ... Cấm đến thăm nhà người khác cũng như chơi bài và mạt chược”, quy định nêu rõ. 

Bây giờ, chính quyền thành phố cũng yêu cầu tất cả các hiệu thuốc ghi lại chi tiết - bao gồm tên thật, số điện thoại, ID và địa chỉ của những khách hàng mua thuốc trị cảm lạnh hoặc sốt.

Tuy nhiên, một số nhà máy và công ty đã gửi yêu cầu đặc biệt để tiếp tục các hoạt động kinh doanh.

Thông báo này được đưa ra sau khi giới chức y tế Trung Quốc đại lục ngày 17-2 công bố hơn 2.000 ca nhiễm mới và 110 ca tử vong, nâng tổng số lên 71.326 ca nhiễm và 1.775 ca tử vong tính đến sáng sớm cùng ngày. Hầu hết số ca tử vong đều ở tỉnh Hồ Bắc.

Ba tuần trước, chính quyền TP Vũ Hán đã ra lệnh phong tỏa và sau đó là nhiều thành phố khác ở tỉnh Hồ Bắc ra lệnh hạn chế đi lại. Tuy nhiên, trong thời gian trên, người dân vẫn có thể ra ngoài, mua đồ ở siêu thị và phương tiện cá nhân đa phần vẫn được phép chạy trên đường chứ không bị hạn chế khắc khe như lần này.

Ngoài tỉnh Hồ Bắc, một số thành phố ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc cũng đã ban bố lệnh cấm tất cả các địa điểm công cộng không cần thiết, cũng như yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài.

Tại các thành phố Ôn Châu, Hàng Châu, Ninh Ba và Thái Châu, nơi có dân số hơn 30 triệu người, chính quyền đã cấp cho mỗi hộ gia đình một "hộ chiếu" cho phép một thành viên trong gia đình ra ngoài hai ngày một lần để mua các nhu yếu phẩm cần thiết.

Tuần trước, Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi làm việc, sản xuất trở lại. Một số nơi đã hưởng ứng bằng việc nới lỏng các giới hạn. Tuy vậy, nhiều thành phố vẫn duy trì sự kiểm soát chặt chẽ khi người từ các nơi đồng loạt quay về sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán.

Chẳng hạn, Bắc Kinh ra lệnh yêu cầu tất cả người dân trở về thành phố này tiến hành tự cách ly trong 14 ngày hoặc nếu không sẽ "bị truy cứu trách nhiệm theo pháp luật".

Để chống dịch, chi nhánh Quảng Châu của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã quyết định tiêu hủy tất cả tiền giấy từ các chợ bán đồ tươi sống, bệnh viện, xe buýt, theo trang tin Caixin.

Tình hình dịch COVID-19 tính đến sáng 17-2
Tình hình dịch COVID-19 tính đến sáng 17-2
(PLO)- Tính đến 6 giờ sáng 17-2, có 1.670 người tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus COVID-19 gây ra, 69.278 ca nhiễm. Hai mẹ con người Trung Quốc bất ngờ quyên góp gần 1 triệu USD phòng, chống dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm