Tờ Apple Daily thề 'đấu tranh đến cùng' sau khi chủ bị bắt

Tờ Apple Daily của Hong Kong hôm 11-8 đã khẳng định sẽ phản ứng mạnh mẽ lại với quyết định bắt giữ tỉ phú Jimmy Lai (Lê Trí Anh) - chủ sở hữu của tờ báo theo luật an ninh mới tại đặc khu này.

Theo hãng tin Reuters, rất đông độc giả đã xếp hàng từ sớm để mua bằng được số báo mới nhất của Apple Daily, một ngày sau khi ông chủ của họ - trùm truyền thông Jimmy Lai bị cảnh sát bắt giữ.

"Apple Daily cần tiếp tục đấu tranh" - Apple Daily ghi trên trang bìa của mình.

"Hôm qua sẽ không phải là ngày đen tối nhất của báo chúng ta. Chúng ta không được sợ hãi trước những vụ bắt giữ và đàn áp này. Chính lời động viên và cầu nguyện của các độc giả đã giúp chúng ta tin tưởng rằng miễn vẫn còn người xem thì Apple Daily vẫn sẽ tiếp tục chiến đấu" - tờ báo viết.

Số lượng lớn tờ Apple Daily số ngày 11-8 với tiêu đề "Apple Daily sẽ chiến đấu" tại xưởng in ở Hong Kong sau khi ông trùm truyền thông Jimmy Lai bị bắt giữ. Ảnh: REUTERS

Hơn 500.000 bản đã được in trong số ra ngày 11-8, tăng gấp năm lần so với bình thường, theo Reuters.

Hàng chục nghìn người đã xếp hàng bên ngoài tòa soạn ở khu dân cư Vượng Giác từ 2 giờ sáng để mua báo. Một số đại lý nói rằng họ đã bán hết sạch số báo ngay trong buổi sáng.

"Những gì cảnh sát đã làm vào hôm qua là can thiệp vào tự do báo chí. Tất cả những người Hong Kong đều đứng về phía Apple Daily"- bà Kim Yau, một người dân 45 tuổi ở Hong Kong nhận định.

Trước đó một ngày, trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai đã bị bắt tại căn hộ của mình với cáo buộc vi phạm luật an ninh quốc gia.

Ông trùm truyền thông Jimmy Lai, chủ tờ báo Apple Daily bị bắt giữ ở Hong Kong ngày 10-8. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, ông Lai trước đó từng bị chính quyền Bắc Kinh gọi là "kẻ phản quốc".

Ngoài ông Lai, 10 người khác cũng bị bắt vào hôm 10-8, bao gồm những lãnh đạo khác của tờ Apple Daily và Agnes Chow (Châu Đình) - một trong những lãnh đạo cũ của đảng Demosisto do Hoàng Chi Phong thành lập.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 10-8 cũng đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về vụ bắt giữ tỉ phú Lai.

Ông Pompeo gọi ông Lai là một người "yêu nước" và cho rằng vụ bắt giữ ở Hong Kong cho thấy Trung Quốc sẽ không thay đổi lập trường liên quan tới vùng lãnh thổ này.

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump "chắc chắn" sẽ hành động để "thay đổi những gì Trung Quốc đang làm" ở Hong Kong.

Một người đàn ông đang đọc tờ Apple Daily số ngày 11-8. Ảnh: REUTERS

Hôm 30-6, Trung Quốc đã thông qua luật an ninh quốc gia tại Hong Kong. Luật mới hình sự hóa bốn loại tội phạm bao gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các phần tử bên ngoài để gây nguy hiểm an ninh khu vực.

Mỹ và các nước phương Tây cáo buộc luật trên không phù hợp với các cam kết quốc tế mà Bắc Kinh từng đưa ra liên quan đến mức độ tự trị cao của Hong Kong.

Hiện nay, tỉ phú Lai là nhân vật có quyền lực nhất trong số những người bị bắt liên quan tới luật an ninh Hong Kong. Một số thủ lĩnh phong trào biểu tình ở Hong Kong cũng đang bị truy nã với các cáo buộc tương tự. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm