Tòa án Tối cao Mỹ: Cảnh sát sẽ bị kiện nếu dùng vũ lực quá mức

Tòa án tối cao Mỹ quyết định mở rộng khả năng cho phép người dân kiện những sĩ quan cảnh sát nào sử dụng vũ lực quá mức, động thái có lợi cho vụ kiện của một người phụ nữ sống tại bang New Mexico bị cảnh sát bắn nhầm.

Hãng tin Reuters cho biết phán quyết ngày 25-3 này cho phép người phụ nữ tên Roxanne Torres theo đuổi vụ kiện của mình, khi cô cáo buộc hai sĩ quan cảnh sát bang New Mexico là Richard Williamson và Janice Madrid vi phạm lệnh cấm của Tu chính án thứ tư của Hiến pháp Mỹ.

Theo đó, Torres cho rằng hai sĩ quan cảnh sát đã vi phạm việc khám xét và bắt giữ bất hợp pháp người dân, mặc dù lúc ấy cô chưa bị bắt giữ ngay lập tức.

Tòa án tối cao Mỹ đã chính thức xác nhận rằng để có thể khởi kiện hành vi bạo lực quá mức theo Tu chính án thứ tư, nguyên đơn không cần thiết phải bị cơ quan thực thi pháp luật bắt giữ.

“Chúng tôi tin rằng việc áp dụng vũ lực lên người khác nhằm kiềm chế là một hành vi ‘chiếm giữ’, ngay cả khi người ấy có hành vi phản đối” - Chánh án Tòa Tối cao Mỹ John Roberts viết trong phán quyết.

Quang cảnh tòa nhà Tòa án Tối cao Mỹ ở thủ đô Washington D.C. Ảnh: REUTERS

Quyết định trên được ông Roberts cùng bốn thành viên khác của Tòa án Tối cao Mỹ đưa ra, trong đó có Thẩm phán Brett Kavanaugh, trong khi ba vị thẩm phán khác theo chủ nghĩa bảo thủ lại phản đối quyết định này. 

Bà Amy Coney Barrett, người được phê chuẩn vào vị trí Thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ tháng 10-2020 thay cho Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, đã không tham gia vào phán quyết này vì bà chưa giữ chức vụ khi vụ kiện diễn ra.

Phản đối quyết định trên, Thẩm phán Neil Gorsuch cho biết một "vụ chiếm giữ" theo Tu chính án thứ tư luôn được định nghĩa là "chiếm hữu một ai đó hoặc một cái gì đó" và lên tiếng chỉ trích kết luận trái ngược của tòa án

Trước đó, vào năm 2014, bốn sĩ quan cảnh sát bang New Mexico đến một khu chung cư ở TP Albuquerque và tiếp cận Torres, người đang ngồi trong xe hơi. Torres cho biết cô đã lái xe chạy trốn khi thấy những người cầm súng đến gần vì nghĩ rằng mình sắp bị cướp. 

Hai sĩ quan Madrid và Williamson sau đó đã bắn 13 phát súng nhắm vào Torres, hai trong số đó bay trúng lưng cô khi cô lái xe đi, Reuters đưa tin.

Người phụ nữ tên Roxanne Torres bị cảnh sát bang New Mexico bắn trúng hai phát vào lưng. Ảnh: REUTERS

Torres tiết lộ cô tiếp tục lái xe nhưng bị bắt vào ngày hôm sau, sau khi được điều trị vết thương do đạn bắn trúng tại bệnh viện. Cô bị kết án về ba tội hình sự, bao gồm tội bỏ trốn khỏi một nhân viên thực thi pháp luật.

Torres đã kiện vụ việc lên một tòa án liên bang ở New Mexico vào năm 2016, nhưng thẩm phán tòa án này đã bác bỏ vụ kiện, nói rằng không thể giải quyết cáo buộc vũ lực quá mức này vì không xảy ra hành vi “chiếm giữ” nào. 

Tòa Phúc thẩm Liên bang Mỹ Khu Vực 10 ở TP Denver cũng đưa ra kết luận tương tự vào năm 2019, khiến Torres phải đệ đơn kiện lên Tòa án tối cao.

Người dân Mỹ đã chứng kiến nhiều hành vi bạo lực từ lực lượng cảnh sát vào năm ngoái, trong bối cảnh các cuộc biểu tình nổ ra ở nhiều thành phố nhằm chống lại nạn phân biệt chủng tộc và hành vi tàn bạo của cảnh sát. 

Phán quyết mới nhất của Tòa án Tối cao về quyền hạn của cảnh sát sẽ bắt đầu có hiệu lực vào cuối tháng sáu năm nay, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm