Tòa Hong Kong: Lệnh cấm đeo mặt nạ biểu tình là 'vi hiến'

Một Tòa án Hong Kong tuyên bố luật cấm người biểu tình đeo mặt nạ mà chính quyền đặc khu hành chính này ban bố hồi đầu tháng trước là vi hiến.

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), Tòa án Tối cao Hong Kong ngày 18-11 tuyên bố luật cấm người biểu tình đeo mặt nạ được ban hành theo đạo luật khẩn cấp là không phù hợp với Luật Cơ bản, văn kiện có vai trò như văn bản hiến pháp của Hong Kong.

Hong Kong hồi đầu tháng 10 ra lệnh cấm người biểu tình đeo mặt nạ. Ảnh: AFP

“Những biện pháp được thông qua vượt quá mức cần thiết để đạt được mục tiêu thực thi pháp luật, điều tra và truy tố những người biểu tình bạo lực”, các thẩm phán Anderson Chow Ka-ming và Godfrey Lam Wan-ho ra phán quyết.

Trưởng Đặc khu hành chính Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) ngày 4-10 ban hành luật cấm người dân Hong Kong đeo mặt nạ khi tụ tập nơi công cộng.

Theo lệnh cấm, đeo mặt nạ ở bất kỳ hình thức nào cũng là trái pháp luật. Cảnh sát cũng được trao quyền ra lệnh những người biểu tình tháo bỏ mặt nạ bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu. Người vi phạm có thể đối diện mức án một năm tù và bị phạt 25.000 HKD.

SCMP cho biết tính đến ngày 7-11, cảnh sát đã bắt giữ 247 nam giới và 120 nữ giới bị cáo buộc vi phạm luật cấm người biểu tình đeo mặt nạ. Trong số đó, 24 trường hợp đã được đem ra tòa xét xử.

Theo thống kê của cảnh sát công bố ngày 13-11, hơn 4.000 người đã bị bắt, trong đó sinh viên chiếm 39,3%, kể từ khi các cuộc biểu tình quy mô lớn nổ ra hồi tháng 6 nhằm phản đối dự luật dẫn độ, trong đó cho phép đưa người vi phạm sang Trung Quốc đại lục xét xử.

Kể từ đó, các cuộc biểu tình đã phát triển thành phong trào chống chính quyền rộng lớn hơn với tình trạng bạo lực leo thang trong những ngày gần đây từ các thành phần cực đoan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm