Tội phạm ấu dâm của Anh xuất hiện ở Việt Nam

Christopher Trinnaman, 41 tuổi, người Anh từng phạm tội dụ dỗ trẻ em quan hệ tình dục bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, cười toe toét khi đứng cùng những đứa trẻ sau khi được ra tù vào năm 2015.

Christopher xuất hiện tại Việt Nam, được bắt gặp đang đứng cùng những đứa trẻ. Ảnh: MIRROR

Trinnaman được biết chuyển đến sống ở Việt Nam sau khi mãn hạn tù, và từng chơi kèn trombone với một dàn nhạc giao hưởng.

Theo chính phủ Anh, những tội phạm tình dục thường sẽ được quản lý chặt chẽ ở Anh, nhưng nếu họ đi ra nước ngoài thì không, nếu họ chưa làm điều gì phạm pháp ở nước khác.

Anh có luật ngăn chặn tội phạm tình dục bị kết án đi ra nước ngoài nhưng các chuyên gia cho rằng những biện pháp này không hiệu quả. Cảnh sát có thể nộp đơn xin thẩm phán ra lệnh cấm du lịch nước ngoài, nhưng các nhóm bảo vệ trẻ em cho rằng lệnh cấm rất khó được bảo đảm vì thẩm phán có thể yêu cầu đưa ra bằng chứng cụ thể về việc đối tượng có "ý đồ phạm tội".

Đối tượng vẫn đang được kiểm soát

Một trong những nạn nhân của Trinnaman viết trên Facebook: "Thật kinh khủng".

"Tại sao hắn lại được cho phép đi ra nước ngoài? Hắn là một kẻ lôi kéo, là mối nguy hiểm cho trẻ em. Tôi sẽ luôn nhớ những gì hắn đã làm với tôi, nó sẽ luôn ám ảnh tôi", cô gái cho biết.

Trinnaman nhắm đến cô gái khi nạn nhân mới 13 tuổi, và lôi kéo cô cùng một thiếu nữ 14 tuổi khác. Nạn nhân đã làm chứng trong phiên tòa xét xử Trinnaman. 

Nạn nhân, người không thể được nêu tên vì lý do pháp lý, cho biết: "Chúng tôi hiện đang rất dễ bị tổn thương và ông ta đã làm điều đó. Thật khủng khiếp khi hắn ta ở Việt Nam với trẻ em. Phải ngăn cản hắn làm điều này với bất cứ ai khác".

Sau khi bị bỏ tù vì dụ dỗ trẻ em, Trinnaman bị đưa vào danh sách có nguy cơ cao và trở thành đối tượng của Lệnh Phòng ngừa Xâm hại Tình dục. Ảnh: MIRROR

Sau khi ngồi tù vì dụ dỗ trẻ em, Trinnaman bị đưa vào danh sách có nguy cơ cao và trở thành đối tượng của Lệnh Phòng ngừa Xâm hại Tình dục, vốn hạn chế tiếp xúc với trẻ em và sử dụng Internet.

Nhưng điều đó không thể ngăn Trinnaman đi ra nước ngoài. Phóng viên báo The Mirror đã nhanh chóng  phơi bày cuộc sống của Trinnaman ở Việt Nam chỉ vài tuần sau khi họ phát hiện hàng ngàn tội phạm tình dục ở Anh có thể tự do lang thang ở nước ngoài.

Tờ Sunday People trước đó cũng cho biết mặc dù tòa án đưa ra 15.355 Lệnh Phòng ngừa Xâm hại Tình dục trong vòng 3 năm, nhưng chỉ 27 trường hợp trong số này bị hạn chế du lịch nước ngoài.

Từng chơi cho một giàn nhạc giao hưởng ở Việt Nam

Trinnaman vẫn đang biểu diễn trước đám đông tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Chưa có thông tin nào về việc người này cư xử không phù hợp hoặc vi phạm luật kể từ khi tới Việt Nam vào năm 2015.

Bà Katherine Mulhem, người đứng đầu tổ chức từ thiện quyền trẻ em ECPAT UK, cho biết: "Trong khuôn khổ hiện tại, cơ quan thực thi pháp luật không thể hạn chế việc du lịch nước ngoài đối với tội phạm tình dục trẻ em như Trinnaman. Bởi tại thời điểm cơ quan nộp đơn thi hành án dân sự, không có bằng chứng nào cho thấy đối tượng sẽ đi ra nước ngoài".

"Chúng ta cần nhiều công cụ phòng ngừa hơn để nhắm vào những kẻ phạm tội bắt đầu sử dụng Internet và được coi là có nguy cơ thấp, nhưng hành vi phạm tội của họ sẽ tiếp tục gia tăng và họ sẽ tìm cách đi ra nước ngoài để vi phạm", bà Mulhern nhận định.

Trinnaman từng chơi cho một giàn nhạc giao hưởng ở Việt Nam. Ảnh: MIRROR

Trinnaman từng bị săn lùng vào năm 2009, sau khi ông ta bỏ trốn 24 giờ trước khi bị đưa ra xét xử. Ông ta bị buộc tội đóng giả một thiếu niên trên internet, sau đó thuyết phục hai cô gái gửi ảnh khỏa thân và dụ họ đến khách sạn. Trong quá trình điều tra, cảnh sát đã tìm thấy 28 hình ảnh không đứng đắn của trẻ em trên máy tính của anh ta trong quá trình khám xét nhà.

Nạn nhân 14 tuổi của Trinnaman sau đó đã tự tử. Một người còn lại giờ vẫn đang phải sống trong nổi ám ảnh.

Sau khi bị tuyên án, Trinnaman phải ngồi tù bốn năm. Người này cũng bị cho vào danh sách tội phạm tình dục trọn đời.

Đã nghỉ việc ở Việt Nam

Người phát ngôn của dàn nhạc nơi Trinnaman làm việc tại Việt Nam, cho biết người này đã không còn làm việc nữa.

"Ngày 23-4, vì lý do cá nhân, ông Trinnaman đã từ nhiệm và hủy bỏ hợp đồng lao động với dàn nhạc. Dàn nhạc không biết gì về quá khứ của ông ta. Tất cả thông tin cần thiết ông ta cung cấp để ký hợp đồng lao động đều hợp lệ", người phát ngôn của dàn nhạc cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm