Tổng thống Afghanistan xác nhận Taliban đã chiến thắng

Trong tuyên bố đăng trên trang Facebook chính thức ngày 15-8 (giờ địa phương), Tổng thống Afghanistan - ông Ashraf Ghani đã chính thức xác nhận lực lượng Taliban đã giành chiến thắng cuộc nội chiến gần 20 năm ở nước này, hãng tin AFP cho hay

"Phe Taliban đã giành chiến thắng bằng gươm và súng của họ và bây giờ sẽ là người chịu trách nhiệm chăm lo cho danh dự, tài sản và sinh mạng của người dân Afghanistan. Họ đang đứng trước thách thức lịch sử, hoặc là họ sẽ rạng danh Afghanistan hoặc họ sẽ ưu tiên cho những mục tiêu khác" - ông Ghani tuyên bố.

Các tay súng Taliban tuần tra an ninh ở TP Kandahar, phía đông tây Afghanistan, ngày 15-8. Ảnh: AP

Ông cũng cho biết việc ông rời khỏi Afghanistan trước đó cùng ngày là để tránh xảy ra thêm bạo lực, nhất là ở thủ đô Kabul - địa phương cuối cùng còn nằm trong tầm kiểm soát của phe chính phủ.

Lúc này chưa rõ nơi ở hiện tại ở của nhà lãnh đạo này, song truyền thông Afghanistan cho rằng có thể ông Ghani đã bay tới nước láng giềng Tajikistan. 

Hãng tin Sputnik cho biết hiện quyền điều hành Afghanistan đã được chuyển giao cho một hội đồng chuyển tiếp, trong đó có cựu Tổng thống Hamid Karzai. Nguồn tin cho biết hội đồng này vài ngày sau đó sẽ chuyển giao quyền lực trong hoà bình cho lực lượng Taliban.

Đại diện Taliban ngày 15-8 cũng khẳng định phần lớn các tay súng vẫn đang tập trung ở bên ngoài thủ đô Kabul, chưa tiến vào và công tác giữ gìn trật tự an ninh vẫn do quân đội chính phủ đảm trách. Tuy nhiên, vài giờ sau đó thì truyền thông Afghanistan báo cáo đã nhìn thấy nhiều tay súng Taliban xuất hiện tại một số quận huyện nội đô. 

Trước những diễn biến tại Afghanistan, Đặc phái viên Nga về Afghanistan - ông Zamir Kabulov cho biết đã liên lạc với người đồng cấp Mỹ Zalmay Khalilzad. Hai nước sẽ theo dõi sát tình hình tại Afghanistan trước khi quyết định về các bước đi tiếp theo. 

Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố sẵn sàng hợp tác với lãnh đạo mới ở Afghanistan, nhưng chưa công nhận Taliban là thực thể cầm quyền hợp pháp tại quốc gia này.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Washington sẽ không dỡ bỏ trừng phạt với Taliban kể cả khi lực lượng này lên nắm quyền chừng nào lực lượng này vẫn còn các hành vi vi phạm quyền con người và tài trợ các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan tại Afghanistan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm